Góp phần nâng cao giá trị của hoa lan
Xóm Trung Thần có 110 hộ với hơn 248 lao động tham gia trồng và chăm sóc hoa lan với thu nhập bình quân gần 5.500.000đ/người/tháng

Anh Diệp Minh Tuấn một trong những hộ dân tiên phong trồng hoa lan của xóm Trung Thần. Sau nhiều năm tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm trồng và chăm sóc hoa lan, từ 1 góc vườn nhỏ, đến nay vườn lan của gia đình anh đã có hơn 3000 giò lan các loại.

Anh Diệp Minh Tuấn chia sẻ: “Tôi đã trồng và phát triển dần, đến nay kinh tế gia đình đã khá hơn, đầu tư được cơ sở hạ tầng chắc chắn”.

Hoa lan ở Trung Thần có rất nhiều chủng loại phong phú, được người tiêu dùng ưa thích như: Phi điệp, Kiếm, Chồn, Quế thủy tiên,... được người dân chăm chút rất tỉ mỉ và được bán ra thị trường qua nhiều kênh như: bán tại chợ, bán online, bán trên các trang Zalo, Faccebook.

Ông Trần Đức Long, Trưởng xóm Trung Thần, xã Hóa Trung, huyện Đồng Hỷ mong muốn: “Làng nghề trồng lan sẽ có được thương hiệu, có vốn để toàn dân có thể đầu tư được đồng bộ, được hỗ trợ kỹ thuật, để phát triển được tốt hơn”.

Góp phần nâng cao giá trị của hoa lan
Ở Trung Thần có rất nhiều chủng loại phong phú, được người tiêu dùng ưa thích như: Phi điệp, Kiếm, Chồn, Quế thủy tiên,...

Hiện xóm Trung Thần có 110 hộ với hơn 248 lao động tham gia trồng và chăm sóc hoa lan với thu nhập bình quân gần 5.500.000đ/người/tháng. Giá bán hoa lan trung bình từ 500 ngàn đồng đến 1 triệu đồng/giò, giò lan đẹp, quý hiếm thì có giá trị cao hơn. Từ cây hoa lan, đời sống vật chất và tinh thần của người dân trong xóm ngày một được cải thiện, thu nhập bình quân của xóm năm 2021 đạt trên 26 tỷ đồng. Tuy nhiên, việc phát triển hoa lan vẫn còn mang tính tự phát, chưa tạo dựng được một thương hiệu riêng, dễ dẫn đến rủi ro trong kinh doanh, nhất là đối với các loại lan quý hiếm.

Ông Nguyễn Hữu Duy, Phó Chủ tịch UBND xã Hóa Trung, huyện Đồng Hỷ cho biết: “Địa phương cũng đã quảng bá bằng cách trong những dịp hội chợ “mỗi xã phường một sản phẩm”, chúng tôi đều có gian hàng để trưng bày sản phẩm. Chúng tôi mong muốn xây dựng thành làng nghề, từ đó khuyến khích bà con tập trung đầu tư phát triển thành nghề mũi nhọn”.

Việc công nhận làng nghề hoa lan xóm Trung Thần không chỉ góp phần nâng cao sức cạnh tranh và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm hoa lan, mà còn giúp người dân tiếp cận được với nguồn vốn hỗ trợ, các tiến bộ khoa học kĩ thuật để có những giò lan đẹp, có giá trị kinh tế cao đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng và góp phần nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống cho người dân nơi đây./.