giam sat viec thuc hien chinh sach phap luat ve cai cach hanh chinh to chuc bo may hanh chinh nha nuoc tinh thai nguyen giai doan 2011 2016
Toàn cảnh Hội nghị

Qua báo cáo của UBND tỉnh cho thấy, trong giai đoạn 2011 - 2016, hầu hết các cấp ủy Đảng, chính quyền, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị đã nhận thức rõ sự cần thiết, tầm quan trọng của việc cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước. Kịp thời quán triệt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, ban hành các văn bản của tỉnh để cụ thể hóa chủ trương, chính sách về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước theo đúng quy định.

Việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, UBND cấp huyện được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, cơ bản khắc phục được tình trạng chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ, cải cách hành chính trong các cơ quan có chuyển biến tích cực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị từng bước được nâng lên.

Ban cán sự Đảng UBND tỉnh cũng thẳng thắn chỉ rõ: Tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị có lúc còn cồng kềnh, chức năng còn chồng chéo; Số lượng người hoạt động không chuyên trách cấp xã hưởng phụ cấp từ ngân sách nhà nước còn lớn. Việc đổi mới tổ chức hoạt động của các đơn vị sự nghiệp chưa đạt yêu cầu. Việc tinh giản biên chế chưa thực sự quyết liệt, từng lúc, từng nơi còn biểu hiện nể nang, ngại va chạm, thiếu kiên quyết, chưa đạt mục tiêu đề ra.

Các thành viên trong đoàn giám sát cũng đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh và đại diện các sở, ngành đã làm rõ một số vấn đề mà các đại biểu Quốc hội quan tâm như: tính phù hợp, hiệu quả, hiệu lực, những khó khăn, bất cập và đề xuất, kiến nghị (nếu có) đối với hoạt động của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, các cơ quan đầu mối trực thuộc UBND cấp huyện, thành, thị, các trung tâm, chi cục trực thuộc các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, những khó khăn, vướng mắc và giải pháp để thực hiện có hiệu quả việc tinh giản biên chế…

Thay mặt ban cán sự Đảng UBND tỉnh, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp thu các ý kiến kiến nghị của Đoàn giám sát trên tinh thần cầu thị để chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, các sở, ban, ngành tiếp tục xem xét, rà soát lại bộ máy hành chính thuộc UBND tỉnh trên tinh thần tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Đồng chí cũng khẳng định thông qua hoạt động giám sát sẽ giúp UBND tỉnh làm tốt hơn công tác điều hành trong thời gian tới.

Kết luận Hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, Trưởng đoàn giám sát đề nghị: thời gian tới UBND tỉnh rà soát hệ thống văn bản, ban hành mới hoặc bãi bỏ những văn bản không còn phù hợp để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác cải cách bộ máy hành chính nhà nước. Đặc biệt là quy định chức danh cán bộ, lãnh đạo cấp phòng, các quy chế phối hợp giữa ngành và cấp trong công tác quản lý cán bộ. Đồng chí nhấn mạnh: "Tăng cường công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách pháp luật của nhà nước để cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đặc biệt là thủ trưởng, người đứng đầu các cơ quan nhận thức đầy đủ yêu cầu cần thiết của việc cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; sự cần thiết phải xây dựng bộ máy hành chính nhà nước tinh gọn, hiệu quả; trách nhiệm, nghĩa vụ của cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ. Làm tốt công tác đánh giá, phân loại cán bộ cuối năm làm cơ sở pháp lý đưa ra khỏi bộ máy của Nhà nước những cán bộ, công chức, viên chức không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ theo quy định của Luật cán bộ công chức, viên chức"

Đồng chí Trưởng đoàn giám sát cũng yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo ngay các địa phương, các sở, ngành khẩn trương rà soát thực trạng, số lượng hợp đồng lao động tại các cơ quan chuyên môn không theo quy định của nhà nước (thời điểm tính từ 22-3-2017). Báo cáo, đề xuất, tham mưu hướng giải quyết với Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Giao Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của các cơ quan, đơn vị, hoàn thiện báo cáo trình Đoàn Đại biểu Quốc hội.