giam sat tai so giao duc va dao tao ve quan ly su dung cac khoan thu trong nha truong Giám sát việc sử dụng các khoản thu tại trường Tiểu học và THCS 915 Gia Sàng

Tiếp tục Chương trình giám sát việc thực hiện các khoản thu, chi tại các ...

giam sat tai so giao duc va dao tao ve quan ly su dung cac khoan thu trong nha truong HĐND tỉnh giám sát tại trường THPT Phú Lương

Nhằm tăng cường công tác quản lý, sử dụng các khoản đóng góp của phụ ...

Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo, toàn ngành hiện có 686 cơ sở giáo dục. Trong những năm qua, Sở đã tham mưu trình HĐND tỉnh phê duyệt để UBND tỉnh ban hành quyết định về mức thu, miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập; cơ chế thu chi, sử dụng học phí dạy thêm, học thêm. Sở cũng ban hành hướng dẫn thực hiện các khoản thu theo quy định, các khoản thu khác trong các cơ sở giáo dục. Tổng số thu năm học 2015 - 2016 của các cơ sở giáo dục là trên 334 tỷ đồng, trong đó khoản thu theo quy định là trên 55 tỷ đồng; thu theo thỏa thuận trên 213 tỷ đồng và thu đóng góp tự nguyện là trên 65 tỷ đồng. Tổng số chi trên 323 tỷ đồng.

Qua thanh tra, kiểm tra, về cơ bản các trường triển khai các khoản thu đầu năm học đúng quy định. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng có cơ sở giáo dục tham mưu cho chính quyền địa phương ban hành các văn bản về khoản thu có nội dung trái với văn bản cấp trên, một số cơ sở giáo dục còn huy động khoản thu dưới hình thức thông qua quỹ Ban đại diện cha mẹ học sinh, nội dung chi ở nhiều cơ sở giáo dục không đúng quy định. Mức thu còn có những khoản chưa phù hợp với điều kiện kinh tế của đại đa số cha mẹ học sinh.

Tại buổi làm việc, đoàn giám sát đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục tập trung tuyên truyền tạo sự đồng thuận đối với chủ trương xã hội hóa giáo dục; Sở cần nghiên cứu bổ sung hướng dẫn về thực hiện các khoản thu, tỷ lệ chi nhằm tạo thống nhất giữa các cơ sở giáo dục và vùng miền; đối với số lượng lao công và bảo vệ tại các nhà trường, cần quy định về định mức căn cứ theo quy mô và nhu cầu hiện có. Bên cạnh đó, đoàn công tác cũng đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục nghiên cứu, rà soát đề xuất với tỉnh ban hành quy chế thu hút các nguồn lực đầu tư cho giáo dục nói chung.