Công khai minh bạch các khoản thu đầu năm học
Các nhà trường đã triển khai nhiều biện pháp đúng theo hướng dẫn khi thực hiện các khoản thu, chi đầu năm học mới.

Mặc dù chưa thực hiện thu một khoản đóng góp nào, song để đưa ra một mức thu hợp lý, Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân đã triển khai nhiều biện pháp như: Lập kế hoạch thu trình lãnh đạo cấp trên xem xét, thông qua; Phối hợp với hội cha mẹ học sinh bàn bạc đi đến thống nhất mức thu dựa trên tinh thần tự nguyện của phụ huynh.

Bà Lê Kim Anh, Hiệu trưởng trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân cho biết: “Về thu chi đầu năm học nhà trường chúng tôi đã thực hiện theo đúng hướng dẫn của Sở và Phòng giáo dục. Về quy trình chúng tôi thực hiện theo đúng hướng dẫn 5 bước”.

Trường Tiểu học Đồng Bẩm năm học 2020-2021 có 15 lớp và gần 460 học sinh. Đối với các khoản thu, nhà trường đã thực hiện cân đối với năm học trước, thực hiện thu, chi công khai, minh bạch, đặc biệt là các khoản thu theo thỏa thuận như: tiền ăn bán trú, nước uống, học tin học cho học sinh các khối 3,4,5, học tiếng Anh làm quen cho học sinh khối lớp 1. Bà Nguyễn Thị Hương, Hiệu trưởng trường Tiểu học Đồng Bẩm, thành phố Thái Nguyên chia sẻ: “ Đối với các khoản thu thỏa thuận phải đảm bảo theo nguyên tắc, thu đủ chi, đúng mục đích phù hợp với tình hình điều kiện kinh tế, thu nhập của đại đa số các gia đình trên địa bàn Đồng Bẩm. Mọi khoản thu phải công khai thông qua bàn bạc, thống nhất với hội cha mẹ học sinh”.

Công khai minh bạch các khoản thu đầu năm học
Trao đổi trực tiếp giữa phụ huynh và nhà trường đã giúp việc thu chi các khoản công khai, minh bạch

Đến thời điểm này, thông qua các buổi họp phụ huynh, nhiều trường trên địa bàn TP. Thái Nguyên đã thông tin các khoản thu, chi đến phụ huynh học sinh. Thông qua việc trao đổi trực tiếp giữa phụ huynh và nhà trường, đã giúp cho việc thu chi các khoản công khai, minh bạch, đồng thời các nhà trường cũng linh hoạt trong việc thực hiện các khoản thu. Bà Bùi Thị Thanh Hoàn, Hiệu trưởng trường THCS Tân Thành, thành phố Thái Nguyên thì chia sẻ: “Chúng tôi đã xây dựng cách thức, cách thu như học phí thu làm hai kỳ chứ không thu cả năm, quỹ xe đạp thu theo tháng, tổng các khoản thu đầu năm học không quá 500 nghìn đồng”.

Ông Nguyễn Công Thương, một phụ huynh học sinh ở phường Tân Thành, thành phố Thái Nguyên nhận xét: “Năm nay đối với nhà trường đã có những triển khai về các khoản thu đầu năm học tương đối phù hợp với hoàn cảnh địa phương và điều kiện kinh tế của đại đa số các gia đình”.

Hiện nay, các trường trên địa bàn TP. Thái Nguyên đang triển khai thực hiện các khoản thu, chi theo Công văn số 2438 của UBND Thành phố, theo đó, các trường sẽ phải thực hiện nghiêm túc các khoản thu chi trong nhà trường theo đúng quy định, tránh lạm thu dưới mọi hình thức; tránh gây áp lực cho các bậc cha mẹ, đặc biệt, khoản tự nguyện phải được sự thống nhất từ phụ huynh học sinh. Đồng thời, dự kiến một mức thu chung, đảm bảo tính chất khách quan đối với các đơn vị trên địa bàn thành phố./.