gan 65 nguoi cao tuoi nam vien bi suy dinh duong
Đa phần người bệnh nằm viện không quan tâm đến dinh dưỡng mà chỉ nghĩ đến thuốc, phẫu thuật...

Đó là kết quả nghiên cứu vừa được Bệnh viện Thống Nhất, TPHCM công bố trong Hội nghị khoa học diễn ra tại TPHCM. Việc nghiên cứu được thực hiện trên 1.240 bệnh nhân điều trị nội trú tại bệnh viện, độ tuổi đa phần trên 60, có chỉ định xét nghiệm nồng độ Albumine, Protein từ đầu năm 2015 đến giữa năm 2016.

Trong đó, Protein là thành phần dinh dưỡng quan trọng nhất tạo nên các bộ phần của cơ thể; Albumine là thành phần Protein chiếm từ 58% đến 74% lượng Protein toàn phần, giúp cơ thể duy trì áp lực keo và tham gia vận chuyển nhiều chất trong cơ thể như Bilirubin, Acid béo, thuốc và hormon.

Kết quả nghiên cứu chỉ ra, tỷ lệ bệnh nhân nằm viện suy dinh dưỡng theo Albumin là 64,99%; tỷ lệ suy dinh dưỡng của bệnh nhân nằm viên theo Protein là 41,66%. Bệnh nhân suy dinh dưỡng gặp nhiều nhất ở các khoa Hồi sức Tích cực Chống độc; Nội thận và khoa Phẫu thuật Gây mê Hồi sức.

Từ thực tế trên, nhóm nghiên cứu khuyến cáo, vai trò của dinh dưỡng cũng quan trọng như thuốc dùng trong việc điều trị, giúp người bệnh bình phục. Tuy nhiên, đa phần bệnh nhân khi nằm viện điều trị họ không ý thức được tầm quan trọng của dinh dưỡng mà chỉ nghĩ đến thuốc, thủ thuật, phẫu thuật... Vì vậy, trong quá trình bệnh nhân nằm viện, điều dưỡng phải là người hỗ trợ tư vấn để bệnh nhân hiểu, đồng thời chăm sóc bữa ăn của họ, giúp bệnh nhân đủ dinh dưỡng có thể trạng ổn định, đáp ứng tốt nhất với việc điều trị.