duc khang dinh cam ket bao ve cong dong nguoi do thai

Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier. (Ảnh: Web.de)

Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier ngày 10/10 đã khẳng định giới chức Berlin phải có nhiệm vụ bảo vệ người Do Thái sống trên lãnh thổ nước này.

Phát biểu sau cuộc gặp với các nhà lãnh đạo Do Thái tại thành phố Halle - nơi vừa xảy ra vụ tấn công bài Do Thái khiến 2 người thiệt mạng, ông Steinmeier nhấn mạnh: "Nhà chức trách Đức phải chịu trách nhiệm về cuộc sống của người Do Thái, về sự an toàn trong cuộc sống của người Do Thái ở Đức".

Tổng thống Steinmeier khẳng định người Đức không thể khoanh tay đứng nhìn trước sự kích động và bạo lực cực đoan. Ông Steinmeier cho biết "đại đa số người Đức" tin tưởng rằng cộng đồng người Do Thái chiếm một vị trí quan trọng ở đất nước này.

Cũng trong ngày 10/10, Thủ tướng Angela Merkel lên tiếng khẳng định nước Đức luôn tự hào vì đã góp phần tái sinh của cuộc sống của cộng đồng người Do Thái, kể từ sau cuộc thảm sát của Đức quốc xã đối với 6 triệu người Do Thái trên khắp châu Âu trong Chiến tranh Thế giới thứ Hai. Bà Merkel tuyên bố các tội ác với động cơ thù hận là điều "không thể dung thứ" ở Đức.

Ngày 9/10, một tay súng mang tên Stephan B. (khoảng 27 tuổi, quốc tịch Đức) đã nổ súng vào một giáo đường Do Thái và một cửa hàng bánh mỳ ở thành phố Halle, khiến hai người thiệt mạng và hai người khác bị thương.

Vụ việc xảy ra đúng ngày Lễ đền tội (Yom Kippur) - ngày lễ thiêng liêng nhất trong năm của người Do Thái. Vụ việc khiến cộng đồng người Do Thái tại Đức lo ngại tình trạng bạo lực bài Do Thái gia tăng tại quốc gia này cùng với sự lớn mạnh của đảng cực hữu Lựa chọn vì nước Đức (AfD).

Đảng này bắt đầu có ghế trong Quốc hội Đức 2 năm trước và từ đó luôn dẫn đầu phong trào bài người di cư, phản đối chính sách "mở cửa" với người di cư của Thủ tướng Merkel.

Vụ tấn công đã được truyền trực tiếp trên trang chia sẻ video trực tuyến chuyên về game Twitch trong suốt 35 phút và có 2.200 người đã xem được những hình ảnh kinh khủng này trước khi video bị đánh dấu và gỡ bỏ./.