Trước tình hình diễn biến phức tạp tại Sudan, ngày 11/4, Nga, Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ đã ra tuyên bố khẳng định tình hình Sudan là vấn đề nội bộ của nước này cũng như sẽ tiếp tục duy trì quan hệ với Sudan, tôn trọng quyền tự do của người dân Sudan.

Bộ Ngoại giao Ai Cập tuyên bố đang theo dõi sát tình hình Sudan và bày tỏ ủng hộ sự lựa chọn tự do của người dân Sudan, ý chí tự do của họ trong việc định hình tương lai của đất nước. Ai Cập tôn trọng chủ quyền và quyết định quốc gia của Sudan cũng như tin tưởng hoàn toàn vào khả năng của người dân Sudan anh em và quân đội quốc gia trung thành của họ có thể vượt qua giai đoạn quan trọng này để ổn định và phát triển. Ai Cập kêu gọi cộng đồng quốc tế ủng hộ sự lựa chọn của người dân Sudan và những gì sẽ được thỏa thuận ở giai đoạn lịch sử quan trọng này. Ai Cập sẽ tiếp tục hỗ trợ người dân và chính phủ Sudan để đạt được sự ổn định và thịnh vượng.

du luan khu vuc ve tinh hinh sudan
Tổng thống Sudan Omar al-Bashir bị bắt. Ảnh: Getty.

Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết Nga tin tưởng tất cả các lực lượng Sudan sẽ ngăn chặn được sự leo thang căng thẳng và hy vọng rằng tất cả các lực lượng chính trị Sudan, cũng như các cơ quan thực thi pháp luật sẽ có trách nhiệm lớn trong việc ổn định tình hình càng sớm càng tốt. Nga kêu gọi giải quyết các vấn đề nội bộ của người dân Sudan thông qua các biện pháp hòa bình và dân chủ thông qua một cuộc đối thoại quốc gia rộng lớn. Người phát ngôn của Tổng thống Nga Dmitry Peskov nói rằng, những gì đang xảy ra ở Sudan là một vấn đề nội bộ và hy vọng tình hình sẽ trở lại khuôn khổ hiến pháp. Ông Peskov bày tỏ sự tin tưởng rằng dù kết quả có ra sao quan hệ Nga-Sudan sẽ là xu hướng không đổi trong chính sách đối ngoại của Sudan.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan bày tỏ hy vọng Sudan có thể thoát khỏi tình trạng này trong bầu không khí ổn định và điều quan trọng nhất là Sudan sẽ vượt qua trên cơ sở hòa bình và hòa giải dân tộc. Ông Erdogan nhấn mạnh rằng Sudan và Thổ Nhĩ Kỳ có mối quan hệ sâu sắc trong lịch sử, nhấn mạnh rằng Thổ Nhĩ Kỳ muốn tiếp tục các mối quan hệ này.

Trong ngày 11/4, nhiều nước trong đó có Ả Rập Xê-út, Ai Cập đã đình chỉ tất cả các chuyến bay tới Sudan. Quyết định đình chỉ được đưa ra sau khi Sudan tuyên bố đóng cửa không phận và biên giới./.