Du lịch Thái Nguyên và những mục tiêu cho năm 2021
Khu di tích lịch sử quốc gia 60 liệt sỹ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái.

Đánh giá tổng thể từ ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thái Nguyên, từ năm 2017-2020, lĩnh vực du lịch đạt được nhiều kết quả khả quan về thu hút đầu tư hạ tầng tại một số khu, điểm du lịch, tiêu biểu như: Khu du lịch Hồ Núi Cốc, Khu du lịch lịch sử - sinh thái ATK Định Hóa, Khu di tích lịch sử quốc gia 60 liệt sỹ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái tại phường Gia Sàng. Các điểm du lịch sinh thái mới được các doanh nghiệp đầu tư như: Khu du lịch sinh thái làng nhà sàn Thái Hải, Khu du lịch sinh thái Dũng Tân hay du lịch homestay tại vùng chè Tân Cương, La Bằng - Đại Từ, Phú Lương, góp phần thiết thực cho sự phát triển kinh tế, xã hội và văn hóa địa phương. Chính những sự đổi mới đó đã giúp Thái Nguyên ngày càng có vị thế trên bản đồ du lịch trong nước và khu vực.

Bà Nguyễn Thị Xuân Lan, du khách tỉnh Bình Định chia sẻ: “Khi đến Thái Nguyên, tôi có cảm nhận về sự trù phú, kinh tế, văn hóa phát triển với nhiều di tích.”

Cũng đánh giá cao sự phát triển của du lịch Thái Nguyên, bà Cao Thị Ngọc Lan, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết thêm: “Trong những năm gần đây, Thái Nguyên đã quan tâm triển khai một số điểm du lịch mới, những trung tâm mới để hấp dẫn du khách, không chỉ phát triển về du lịch tâm linh hay lịch sử văn hóa mà còn hướng tới những hoạt động, sản phẩm du lịch mới.”

Du lịch Thái Nguyên và những mục tiêu cho năm 2021
Phát huy các giá trị văn hóa phi vật thể của đồng bào các dân tộc là một trong những mục tiêu của du lịch Thái Nguyên thời gian tới.

Với lợi thế riêng biệt, độc đáo là du lịch văn hóa về nguồn với những di tích lịch sử gắn liền với những cuộc kháng chiến trường kỳ giải phóng dân tộc, cùng với tiềm năng về phát triển du lịch sinh thái và du lịch cộng đồng. Đây được coi là những trọng điểm để Thái Nguyên xây dựng quy hoạch phát triển một cách phù hợp.

Bà Nguyễn Thị Mai, Giám đốc sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thái Nguyên cho biết định hướng của ngành du lịch Thái Nguyên: “Kết nối với các địa phương để phát triển thị trường du lịch, xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh, và thu hút đầu tư, tạo điều kiện để cho các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư vào hạ tầng và kinh doanh trong lĩnh vực du lịch. Đồng thời sẽ phối hợp với các sở, ngành để tham mưu cho tỉnh xây dựng đề án phát triển kinh tế ban đêm tại tỉnh Thái Nguyên để làm nền tảng cho sự phát triển du lịch của tỉnh có tính bền vững.”

Đến nay, Thái Nguyên có 6 điểm du lịch đã được quan tâm lập quy hoạch để mời gọi đầu tư khai thác, đáng chú ý là Quy hoạch Phát triển loại hình du lịch sinh thái nghỉ dưỡng với tài nguyên du lịch cảnh quan Khu du lịch quốc gia Hồ Núi Cốc đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể vùng chè Tân Cương; lập quy hoạch phát triển loại hình du lịch văn hóa lịch sử về nguồn với giá trị lịch sử của di tích quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa và các giá trị văn hóa phi vật thể của đồng bào các dân tộc. Trong thời gian sớm nhất, Đề án phát triển du lịch Thái Nguyên, giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 sẽ được triển khai thực hiện. Qua đó nâng tầm và phát triển ngành Du lịch Thái Nguyên./.