Thượng tá Trần Ngọc Tiến, Chỉ huy trưởng Ban CHQS thành phố Thái Nguyên cho biết: Ngay từ đầu năm 2016, Đảng uỷ Ban CHQS thành phố đã xác định các nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện thi đua quyết thắng, đó là tập trung tham mưu toàn diện cho Thành ủy, HĐND, UBND thành phố về công tác quốc phòng - quân sự địa phương; thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu; công tác giáo dục, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng an ninh; công tác xây dựng lực lượng; công tác chính sách và tham gia xây dựng nông thôn mới...Trên cơ sở đó, Ban CHQS thành phố đã kiện toàn Hội đồng Thi đua - Khen thưởng đủ về số lượng, chất lượng, hoạt động theo một quy chế thống nhất, dưới sự lãnh đạo của Đảng uỷ, Ban CHQS thành phố; đồng thời xây dựng rõ lộ trình để thực hiện các phong trào thi đua phù hợp với từng tháng, từng quý. Tiếp tục thực hiện “một tập trung, ba khâu đột phá” trong thi đua; tập trung xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức; gắn xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh với xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện; giáo dục nâng cao nhận thức, định hướng tư tưởng, xây dựng bản lĩnh chính trị, năng lực và trách nhiệm công tác cho cán bộ, nhân viên.

Một trong những hoạt động đột phá nổi bật phải kể đến là công tác giáo dục, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho các đối tượng. Là địa bàn trung tâm tập trung nhiều cơ quan, tổ chức nhà máy xí nghiệp và các trường học, do đó, Ban CHQS thành phố đã tham mưu cho Hội đồng giáo dục quốc phòng và an ninh (GDQP & AN) thành phố xây dựng quy chế, kế hoạch hoạt động; tổ chức rà soát các đối tượng để làm cơ sở bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh. Kết quả đã tiến hành khảo sát cử các đối tượng thuộc diện bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh, tham gia bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh các cấp tổng số 25 lớp với 1.337 người tham gia; phối hợp với 27 trường trung học phổ thông, trung cấp và cao đẳng trên địa bàn tổ chức GDQP&AN năm học 2015 - 2016 cho 32.746 em học sinh, sinh viên, học viên theo phương pháp học rải và bán rải đạt 100% so với chỉ tiêu đề ra.

Trong xây dựng lực lượng, Ban CHQS thành phố đã quán triệt và triển khai tổ chức chặt chẽ việc đăng ký, quản lý nguồn thanh niên trong độ tuổi tham gia dân quân tự vệ gắn với rà soát chất lượng về chính trị, sức khỏe để sắp xếp, biên chế đủ lực lượng. Trong huấn luyện, đơn vị thường xuyên đổi mới phương pháp huấn luyện, làm tốt công tác bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ cán bộ các cấp, chủ động chuẩn bị tốt điều kiện về vật chất, thao trường bãi tập, học cụ, bài giảng. Với cách làm này đã phát huy trách nhiệm của mỗi cá nhân nên chất lượng huấn luyện đạt cao hơn năm trước. Lực lượng dân quân tự vệ của thành phố được biên chế theo tỷ lệ 1,57% so với tổng dân số, tỉ lệ đảng viên trong dân quân tự vệ chiếm 32%.

dot pha trong phong traothi dua quyet thang
Cán bộ, nhân viên Ban CHQS thành phố Thái Nguyên huấn luyện Điều lệnh đội ngũ tay không

Đối với lực lượng dự bị động viên, Ban CHQS thành phố đã bố trí, sắp xếp đủ cho đầu mối các đơn vị của Bộ Quốc phòng, Quân khu 1, tỉnh và huyện, bảo đảm tỷ lệ chuyên nghiệp quân sự đạt từ 70 - 95%...Cùng với làm tốt công tác huấn luyện, xây dựng lực lượng, Ban CHQS thành phố tập trung duy trì nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu cho LLVT thành phố kịp thời ứng phó với các tình huống xảy ra, bảo vệ các ngày lễ lớn, các sự kiện quan trọng của đất nước, địa phương diễn ra trên địa bàn; góp phần xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, xây dựng khu vực phòng thủ thành phố ngày càng vững chắc.

Phát huy những kết quả đạt được trong xây dựng “Doanh trại chính quy sáng, xanh, sạch, đẹp” những năm trước, Ban CHQS thành phố đã không ngừng đầu tư duy tu, bảo dưỡng củng cố doanh trại, đến nay, Ban CHQS thành phố vẫn là một trong những đơn vị có khuôn viên doanh trại đẹp nhất trong LLVT tỉnh. Qua đánh giá của Ban Tổ chức, Ban Giám khảo Hội thi “Doanh trại chính quy sáng xanh sạch đẹp”, của Bộ CHQS tỉnh năm 2016, Ban CHQS thành phố đã được chấm điểm xuất sắc. Bên cạnh đó, cấp ủy, chỉ huy Ban CHQS thành phố đã luôn coi trọng việc duy trì nhiêm xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật, tạo sự thống nhất trong việc lãnh đạo điều hành, thực hiện nhiệm vụ; cán bộ, nhân viên đơn vị luôn chấp hành tốt kỷ luật quân đội, quy định của đơn vị, trong năm không có vi phạm nghiêm trọng xảy ra.

Nét đột phá nổi bật trong phong trào "Thi đua quyết thắng" trong năm 2016 là Đảng ủy, Ban CHQS thành phố đã xem việc đẩy mạnh sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong nhiệm vụ quốc phòng - quân sự địa phương. Ban CHQS thành phố đã thành lập tổ nghiên cứu, làm mới, đưa vào sử dụng các trang thiết bị huấn luyện, qua đó giảm kinh phí của quốc phòng cũng như kinh phí địa phương phục vụ huấn luyện, đồng thời tạo thuận lợi cho việc nâng cao trình độ, huấn luyện sát với thực tế của địa phương. Những sáng kiến tiêu biểu của Ban CHQS thành phố tham gia thi Hội thi sáng kiến cải tiến mô hình học cụ huấn luyện do Bộ CHQS tỉnh và tham gia trưng bày tại Hội thi cấp Quân khu 1 là kìm tháo thước ngắm súng Tiểu liên AK, RPK, RPD, giá tháo lắp cơ động bảo đảm ăn uống trong hành quân dã ngoại; giá tháo lắp ốp lót tay trên của súng tiểu liên AK, RPK...Đây là những sáng kiến đã được Ban tổ chức Hội thi đánh giá cao.

Kết quả đạt được trong phong trào "Thi đua quyết thắng" năm 2016 của Ban CHQS thành phố đã được các cấp ghi nhận. Năm 2016, Ban CHQS thành phố được Bộ Quốc Phòng tặng Bằng khen cho đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác 2 năm 2014, 2015. Đối với kết quả thực hiện nhiệm vụ năm, Ban CHQS thành phố cũng đã được Bộ CHQS tỉnh đề nghị Bộ Tư lệnh Quân khu 1 tặng “Cờ thi đua” cho đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2016. Năm Bính Thân khép lại, một mùa xuân mới lại đến, cùng vui chung niềm vui đón xuân Đinh Dậu 2017, tin tưởng rằng, cán bộ, nhân viên Ban CHQS thành phố Thái Nguyên sẽ có thêm động lực để tiếp tục phấn đấu thực hiện thắng lợi phong trào thi đua quyết thắng năm 2017 và những năm tiếp theo./.