Đồng lòng vượt khó

Vừa đến cổng Trường Quân sự Quân khu 2, chúng tôi đã nghe tiếng nhạc hùng tráng và bước chân rầm rập của cán bộ, giáo viên, học viên, công nhân viên nhà trường đang luyện tập Điều lệnh Đội ngũ.

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Vũ Văn Tiến, Trưởng ban Tuyên huấn Trường Quân sự Quân khu 2, cho hay: “Những ngày qua cán bộ, giáo viên, học viên, công nhân viên, chiến sĩ nhà trường đang nỗ lực, sôi nổi thi đua trên giảng đường, bãi tập… thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống nhà trường (14-1-1947/14-1-2017)”.

cai noi dao tao can bo co so
Học viên Lớp Khẩu đội trưởng Khóa 34, Trường Quân sự Quân khu 2 thực hành bắn đạn thật súng 12,7mm.

Đại tá Nguyễn Công Bính, Chính ủy Trường Quân sự Quân khu 2 giới thiệu với chúng tôi về truyền thống của nhà trường. Cách đây tròn 70 năm, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cách mạng, ngày 14-1-1947 Trường Quân chính Hoàng Hữu Nam (tiền thân của Trường Quân sự Quân khu 2 ngày nay) được thành lập. Từ khi ra đời, trải qua nhiều lần sáp nhập, đổi tên, lớp lớp các thế hệ cán bộ, giáo viên, nhân viên, chiến sĩ trong nhà trường luôn đoàn kết, chủ động khắc phục khó khăn về tổ chức, biên chế và cơ sở vật chất, trang thiết bị…, để vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giáo dục-đào tạo (GD-ĐT). Từ khi thành lập đến nay, nhà trường đã huấn luyện, bồi dưỡng ra hàng vạn cán bộ chỉ huy, hạ sĩ quan-chiến sĩ (HSQ-CS) và nhân viên chuyên môn kỹ thuật có bản lĩnh, trình độ, năng lực tốt, bổ sung cho các chiến trường của Quân khu 2 và xây dựng lực lượng ở các đơn vị chủ lực, bộ đội địa phương, các tổ-đội du kích trên địa bàn Tây Bắc, đáp ứng kịp thời yêu cầu nhiệm vụ chiến đấu giải phóng dân tộc trước đây cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay. Trong số đó, có nhiều đồng chí đã trở thành những cán bộ cao cấp, tướng lĩnh trong quân đội và giữ vị trí lãnh đạo cốt cán của Đảng, chính quyền ở địa phương trên địa bàn Quân khu 2. Qua 70 năm, nhà trường đã đào tạo, bồi dưỡng, huấn luyện, bổ túc được gần 1.000 khóa học của nhiều loại hình, đối tượng. Nhà trường đã đào tạo được hàng nghìn học sinh thiếu sinh quân; mở các lớp học văn hóa, xóa nạn mù chữ được hơn 5.000 người là cán bộ, HSQ-CS dân tộc thiểu số; tổ chức các lớp đào tạo, bổ túc; tập huấn, huấn luyện được hàng chục nghìn lượt cán bộ chính trị, quân sự, hậu cần, văn hóa từ cấp tiểu đội đến cấp đại đội, tiểu đoàn và cán bộ quân sự địa phương cấp huyện, thị xã, thành phố; đào tạo, bổ túc hàng chục nghìn lượt sĩ quan hậu bị sơ cấp; tổ chức tập huấn, huấn luyện quân sự, giáo dục quốc phòng và an ninh (QPAN) cho hàng vạn lượt học sinh, sinh viên thuộc các trường trên địa bàn. Từ năm 2000 tới nay, nhà trường đã đảm nhiệm bồi dưỡng kiến thức QPAN cho đối tượng 2 là cán bộ cấp vụ, viện Trung ương; cán bộ chủ chốt cấp huyện, giám đốc các sở, ban, ngành tỉnh, thành phố trên địa bàn quân khu; liên kết đào tạo, giáo dục QPAN cho sinh viên các trường đại học, cao đẳng của bộ và địa phương; tổ chức các lớp bổ túc cán bộ chính trị ngắn hạn cấp trung đoàn; đào tạo các lớp cao đẳng quân sự xã, phường; trung cấp tài chính, quân y, nuôi quân… Đồng thời, thực hiện tốt công tác đối ngoại quốc phòng, tổ chức hàng chục lớp tập huấn, bồi dưỡng công tác quân sự địa phương cho cán bộ, giáo viên Quân đội nhân dân Lào.

Phát huy trí tuệ, tiềm năng sáng tạo

Để tạo ra những điều kiện tốt nhất cho việc nâng cao chất lượng GD-ĐT, những năm gần đây, Trường Quân sự Quân khu 2 đã có sự chuyển mình mạnh mẽ. Theo đó, nhà trường đã làm tốt công tác phối hợp, hiệp đồng với các đơn vị, địa phương tổ chức chiêu sinh, tuyển sinh các đối tượng và đào tạo theo kế hoạch. Đến nay, nhà trường đã có 6 khoa giáo viên, có các tổ-ngành chuyên sâu; đội ngũ giáo viên của nhà trường có hơn 60% đạt trình độ đại học và sau đại học; trong đó, có 60 đồng chí được công nhận là giáo viên dạy giỏi cấp bộ và cấp nhà trường.

Đại tá Dương Trung Dũng, Hiệu trưởng Trường Quân sự Quân khu 2 nêu kinh nghiệm: “Phát huy truyền thống “Trung thành, chủ động, sáng tạo, dạy tốt, học tốt, đoàn kết, kỷ luật”, toàn trường luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, vượt khó, phát huy trí tuệ, tiềm năng sáng tạo, tập trung giữ vững định hướng chính trị trong GD-ĐT; tích cực đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp dạy học, để học viên khi ra trường có khả năng vận dụng, phát triển những kiến thức đã học vào hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; chú trọng đẩy mạnh nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, góp phần nâng cao chất lượng GD-ĐT”.

Trò chuyện với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Ngọc Khoa, học viên đào tạo sĩ quan dự bị Tiểu đoàn 2, chia sẻ: “Trong thời gian học tập tại nhà trường đã giúp tôi trưởng thành, hoàn thiện mình hơn. Cùng với được trang bị nhiều kiến thức về kinh tế xã hội, chính trị, QPAN, Chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chiến thuật... chúng tôi còn được rèn luyện bản lĩnh, phương pháp tác phong công tác khoa học, tính tổ chức kỷ luật cao. Đây là môi trường tốt giúp mỗi học viên khi ra trường vận dụng hiệu quả những kiến thức đã học vào thực tiễn ở đơn vị, cơ sở”.

70 năm qua, Trường Quân sự Quân khu 2 đã vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng: 1 Huân chương Chiến công hạng nhất; 2 Huân chương Chiến công hạng nhì; 5 Huân chương Chiến công hạng ba; 3 Huân chương Bảo vệ Tổ quốc (1 hạng nhất, 2 hạng nhì), cùng nhiều phần thưởng cao quý khác.