Đồng thuận vì sự phát triển chung
Cấp ủy, chính quyền địa phương và các ngành chức năng của TP tuyên truyền, vận động người dân bàn giao mặt bằng cho dự án

Dù đang sinh sống và làm ăn trên một trong những tuyến phố buôn bán sầm uất nhất thành phố Thái Nguyên, thế nhưng gia đình chị Phạm Thị Lan vẫn là một trong những hộ đầu tiên của tổ 9, phường Trưng Vương nhận tiền đền bù và sẵn sàng di chuyển để phục vụ dự án Khu Đô thị mới, Phố đi bộ trung tâm, thành phố Thái Nguyên. Đối với gia đình chị, hy sinh quyền lợi của cá nhân là việc làm ý nghĩa để mỗi công dân đóng góp công sức nhỏ bé vào sự phát triển của địa phương.

Chị Phạm Thị Lan, Tổ 9, phường Trưng Vương, TP Thái Nguyên cho biết: "Trong quá trình triển khai dự án, từ tổ dân phố cho tới UBND phường đã tuyên truyền và tôi hiểu được tầm quan trọng của dự án. Tôi rất ủng hộ dự án và mong muốn sớm triển khai dự án để dự án thành hiện thực."

Cùng với gia đình chị Lan, 11 hộ gia đình khác bám mặt đường Nha Trang và đường Hùng Vương, thuộc vùng dự án Khu Đô thị mới, Phố đi bộ trung tâm, TPTN, sau khi được cấp ủy, chính quyền địa phương và các ngành chức năng của TP tuyên truyền, vận động cũng đã đồng thuận, nhận tiền đền bù và sẵn sàng bàn giao đất.

Bà Nguyễn Thị Bắc, Tổ 9, phường Trưng Vương, TP Thái Nguyên cho biết: "Tôi sinh sống tại đây hơn 30 năm, tuy nhiên vì lợi ích chung nên gia đình tôi đồng tình ủng hộ việc sớm triển khai dự án."

Đồng thuận vì sự phát triển chung
Theo quy hoạch, Dự án Khu đô thị mới, phố đi bộ trung tâm TP. Thái Nguyên có tổng diện tích gần 77.000m2

Theo quy hoạch, Dự án Khu đô thị mới, phố đi bộ trung tâm TP. Thái Nguyên có tổng diện tích gần 77.000m2, trong đó, diện tích thu hồi bồi thường, hỗ trợ là trên 3.700m2. Đối với Dự án Trụ sở làm việc Khối các cơ quan tỉnh có tổng diện tích quy hoạch trên 13.700m2, trong đó, diện tích phải bồi thường là hơn 3.000m2. Dù diện tích cần GPMB không quá lớn, nhưng đều nằm trong khu vực trung tâm của thành phố, nên công tác tuyên truyền, vận động, công khai, minh bạch thông tin, cơ chế hỗ trợ, bồi thường và bố trí tái định cư đã được các cấp chính quyền thành phố đặc biệt quan tâm.

Bà Trần Thanh Vân, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Trưng Vương, TP Thái Nguyên nói: "Phát huy vai trò của cán bộ Đảng viên và người có uy tín tại các tổ dân phố cũng đã tuyên truyền vận động để các hộ dân ủng hộ thực hiện dự án. Tuy nhiên còn một số hộ còn đang vướng mắc giải phóng mặt bằng, thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp các đơn vị liên quan để xác minh nguồn gốc đất và các hồ sơ liên quan để thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng."

Theo điều chỉnh quy hoạch, Sân vận động Thái Nguyên sẽ được di chuyển và xây mới theo quy mô quốc tế tại khu vực phía Tây TPTN. Diện tích sân vận động hiện nay cùng khu vực xung quanh sẽ nhường chỗ để mở rộng quảng trường lớn trung tâm, tạo trục cảnh quan và không gian công cộng, kết hợp thương mại, văn hoá - nghệ thuật, phố đi bộ, cây xanh và xây dựng Trụ sở làm việc khối các cơ quan tỉnh Thái Nguyên.

Ông Hoàng Đức Khánh, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Thái Nguyên sẽ có một không gian quảng trường khoảng 5ha kết nối với quảng trường Võ Nguyên Giáp và Sông Cầu hiện có, đảm bảo các chức năng mà trong khu vực lõi đô thị hiện tại cần thiết phải có. Khu vực quảng trường này sẽ là trung tâm kinh tế, trung tâm văn hóa và du lịch. Đặc biệt, là tại đồ án quy hoạch này Thái Nguyên tổ chức quy hoạch không gian ngầm, phục vụ các chức năng là thương mại dịch vụ và có khoảng 1,5ha bãi đỗ xe tĩnh mà từ trước đến nay tại khu vực lõi trung tâm các đồ án quy hoạch chưa thực hiện được."

Thành phố Thái Nguyên trong tương lai không xa sẽ có thêm điểm nhấn đô thị quan trọng. Diện mạo thành phố sẽ tiếp tục được nâng lên ở một tầm cao mới văn minh, hiện đại hơn và không ai khác người dân Thái Nguyên sẽ trực tiếp hàng ngày được thụ hưởng những thành quả này. Bởi vậy, để dự án được triển khai đúng kế hoạch cần sự quyết liệt trong đẩy nhanh tiến độ thực hiện của các ngành chức năng và hơn hết là sự đồng thuận cao của nhân dân, nhất là người dân vùng dự án trong bàn giao mặt bằng.