Xung quanh nhiều ý kiến trái chiều về việc tổ chức cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Thế giới 2017 trong lòng Động Thiên Đường thuộc rừng Di sản thiên nhiên Thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, PV Dân trí đã có cuộc trao đổi với ông Đặng Đông Hà, Phó Giám đốc Sở Du lịch Quảng Bình.

Ông Hà cho biết, ngày 12/3, sau khi đi khảo sát thực tế 3 địa điểm trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, Ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Thế giới năm 2017, do ông Nawat Itsaragrisil, Chủ tịch Miss Grand International (cuộc thi Hoa hậu Hoà bình Thế giới) làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan của tỉnh Quảng Bình.

dong thien duong da tung to chuc nhieu chuong trinh su kien lon
Động Thiên Đường đã từng tổ chức nhiều chương trình, sự kiện lớn (Ảnh: Đặng Tài)

Tại cuộc làm việc, Ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Thế giới năm 2017 đã đưa ra đề xuất Động Thiên Đường thuộc rừng Di sản thiên nhiên Thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng là địa điểm diễn ra phần thi trang phục dân tộc. “Sau khi có đề xuất từ Ban tổ chức, lãnh đạo tỉnh Quảng Bình đã giao Sở Du lịch phối hợp các cơ quan chức năng liên quan thẩm định phương án cụ thể khi ban tổ chức đưa ra, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có bất cứ một quyết định, phương án nào về viêc tổ chức cuộc thi ở địa điểm nào”, ông Hà cho hay.

Ông Hà nói thêm, cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Thế giới năm 2017 được tổ chức tại tỉnh Quảng Bình là dịp tốt để giới thiệu, quảng bá du lịch cho du khách quốc tế, nhưng chúng tôi xác định làm du lịch không phải bằng mọi giá, và nếu có tổ chức ở Động Thiên Đường thì yếu tố bảo vệ môi trường, cảnh quan di sản phải được đặt lên hàng đầu.

Còn bà Võ Phương Anh, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Tập Đoàn Trường Thịnh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Du lịch Trường Thịnh, đơn vị khai thác du lịch tại Động Thiên Đường cho hay, mỗi ngày động có thể tiếp đón hàng ngàn lượt khách đến tham quan, và hang động này cũng đã từng là nơi tổ chức nhiều chương trình lễ hội lớn nên việc tổ chức một phần cuộc thi hoa hậu trong động sẽ không ảnh hưởng gì xấu đến các giá trị cảnh quan.

dong thien duong da tung to chuc nhieu chuong trinh su kien lon
"Động Thiên Đường đã từng là nơi tổ chức nhiều chương trình lễ hội lớn nên việc tổ chức một phần cuộc thi hoa hậu trong động sẽ không ảnh hưởng gì xấu đến các giá trị cảnh quan" bà Võ Phương Anh.

Liên quan đến sự việc trên, ông Trần Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình khẳng định: “Việc tổ chức phần thi trang phục dân tộc cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Thế giới 2017 trong Động Thiên Đường mới chỉ là đề xuất mà Ban tổ chức đưa ra, và cho đến nay, phía Ban tổ chức và tỉnh Quảng Bình cũng chưa đưa ra quyết định chính thức. Về phía tỉnh, quan điểm của chúng tôi là sẽ luôn lắng nghe những ý kiến đóng góp, phản biện của các chuyên gia cũng như mọi người”.

dong thien duong da tung to chuc nhieu chuong trinh su kien lon
Các chương trình lễ hội được tổ chức trong lòng Động Thiên Đường có số lượng người tham dự rất đông (Ảnh: Đặng Tài)

Được biết, trước đó, năm 2011, tỉnh Quảng Bình đã tổ chức chương trình “Du lịch hang động kỳ vĩ Quảng Bình” trong lòng Động Thiên Đường và tiếp đó hang động này cũng là nơi tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên Thế giới và khai mạc Lễ hội hang động Quảng Bình năm 2013. Các chương trình lễ hội này có số lượng người tham dự rất đông và không có tác động xấu đến hệ thống hang động này.