Tại lễ mít-tinh, ông Nguyễn Minh Tùng - Phó Giám đốc Sở Y tế, Phó Ban chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội (Ban chỉ đạo 138) tỉnh Bạc Liêu cho biết, trong nhiều năm qua, công tác phòng, chống HIV/AIDS ở nước ta đã thu được những kết quả đáng khích lệ. Chúng ta kiềm chế được tỷ lệ nhiễm HIV trong cộng đồng dân cư năm 2017 ở mức 0,30% như đã đề ra trong Chiến lược quốc gia phòng, chống AIDS đến năm 2020.

Tuy nhiên, số người mới nhiễm HIV được phát hiện hàng năm vẫn còn nhiều. Sự lây truyền HIV qua quan hệ tình dục có xu hướng gia tăng, kéo theo sự gia tăng nhiễm HIV trong phụ nữ và trẻ em.

Trong khi đó, kiến thức chung về HIV/AIDS và việc thực hiện hành vi an toàn phòng lây nhiễm HIV trong cộng đồng dân cư vẫn chưa đạt yêu cầu, đặc biệt là trong nhóm người sử dụng ma túy, người mua bán dâm,… Sự kỳ thị và phân biệt đối xử với những người nhiễm và ảnh hưởng bởi HIV/AIDS vẫn còn khá nặng nề; mạng lưới cung cấp dịch vụ ở một số địa bàn, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa còn hạn chế;… Đây chính là những nguy cơ tiềm tàng có thể gây bùng nổ dịch trở lại nếu chúng ta lơ là, chủ quan, mất cảnh giác.

Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu thông tin, tại tỉnh Bạc Liêu, tính đến ngày 30/11/2017, số trường hợp nhiễm HIV là 2.789 ca, trong đó có 1.820 ca chuyển sang giai đoạn AIDS và 945 ca tử vong do AIDS. Chỉ tính riêng năm 2017, phát hiện mới hơn 126 trường hợp (trong đó tại TP Bạc Liêu có 44 trường hợp là người lớn và có 6 trường hợp là trẻ em).

Đáng chú ý, đối tượng lây nhiễm HIV tại TP Bạc Liêu đang có xu hướng trẻ hóa, với hơn 70% tổng số người nhiễm của thành phố nằm trong độ tuổi từ 20-39 tuổi. Trong đó, những người nhiễm HIV qua tiêm chích ma túy có chiều hướng giảm và tình dục không toàn đang dần chiếm ưu thế.

doi tuong lay nhiem hiv o bac lieu dang co xu huong tre hoa

Nhiều bạn trẻ tham gia lễ mít-tinh hưởng ứng tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS ngày 1/12.

Theo ông Nguyễn Minh Tùng, năm 2017, chúng ta đã chọn chủ đề tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS là “Xét nghiệm HIV sớm - Hướng tới mục tiêu 90-90-90 vào năm 2020”. Trong đó, phấn đấu giảm 20% các ca nhiễm mới do lây truyền qua đường tình dục không an toàn; giảm 25% các ca lây truyền trong nhóm những người tiêm chích ma túy; 80% số phụ nữ mang thai nhiễm HIV được dự phòng lây truyền từ mẹ sang con bằng thuốc ARV.

“Từ thực trạng trên, chúng ta cần nhận thức rằng, mặc dù chúng ta đã làm giảm được tốc độ lây lan của HIV, nhưng dịch HIV/AIDS vẫn diễn biến khó lường và tiềm ẩn các yếu tố có thể gây bùng nổ dịch nếu chúng ta không có những biện pháp ứng phó toàn diện và quyết liệt hơn. Do đó, việc kiểm soát không để lây nhiễm mới HIV trong những năm tới vẫn là những mục tiêu ưu tiên và cũng đầy thách thức”, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu nhấn mạnh.

Với chủ đề nói trên, chúng ta khẳng định cần phải nổ lực hơn nữa để đảm bảo cho mọi người được tiếp cận sớm các dịch vụ dự phòng, chăm sóc, hỗ trợ điều trị HIV/AIDS. Ngoài ra, việc chống kỳ thị và phân biệt đối xử với người nhiễm HIV là một biện pháp phòng, chống HIV/AIDS và đảm bảo quyền con người.