Doanh nghiệp chủ động kết nối, tận dụng cơ hội từ Hiệp định EVFTA
Hợp tác xã miến Việt Cường đang tập trung mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm.

Với mong muốn mở rộng thị trường xuất khẩu, đặc biệt là tận dụng cơ hội sau khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU có hiệu lực, Hợp tác xã miến Việt Cường không ngừng mở rộng quy mô, đầu tư nhà xưởng; áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm. Cùng với đó, chủ động tìm hiểu về Hiệp định thông qua việc tham gia các chương trình, khóa tập huấn về EVFTA do các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh tổ chức; chủ động kết nối với thị trường trong và ngoài nước, đặc biệt là thị trường Châu Âu; song việc đưa sản phẩm vào tiêu thụ tại thị trường này hiện vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Anh Nguyễn Văn Ba, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Giám đốc Hợp tác xã miến Việt Cường cho biết: “HTX hiện chưa xuất khẩu nên gặp nhiều khó khăn trong thủ tục, vẫn còn bỡ ngỡ.”

Doanh nghiệp chủ động kết nối, tận dụng cơ hội từ Hiệp định EVFTA
Công nhân, lao động Hợp tác xã Trà Sơn Dung đóng gói sản phẩm

Là đơn vị sản xuất, chế biến trà có thương hiệu tại Thái Nguyên, Hợp tác xã Trà Sơn Dung cũng chủ động tận dụng những cơ hội mà Hiệp định EVFTA đem lại. Mặc dù mới được thành lập vào năm 2018, nhưng HTX này đã xây dựng được thương hiệu với sản phẩm chè an toàn sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP và UTZ Certified. Mỗi năm, Hợp tác xã sản xuất, chế biến, tiêu thụ hàng nghìn tấn chè tươi, cung cấp ra thị trường trong và ngoài nước. Trong đó, Nga và các nước Đông Âu từ lâu đã trở thành thị trường tiêu thụ số lượng lớn các loại chè thượng phẩm của Hợp tác xã. Để mở rộng quy mô xuất khẩu tới các quốc gia khác trong Liên minh Châu Âu, Hợp tác xã tăng cường đầu tư nhà xưởng, máy móc, thiết bị công nghệ và đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại.

Bà Nguyễn Thị Như Trang, Giám đốc Hợp tác xã Trà Sơn Dung cho biết: “Khi có Hiệp định EVFTA, HTX đã tìm hiểu các thông tin liên quan đến Hiệp định. Trong thời gian tới, HTX mong muốn trực tiếp xuất khẩu được các sản phẩm ra nước ngoài.”

Cũng chia sẻ về Hiệp định EVFTA, bà Trần Thị Tuyết, Giám đốc Hợp tác xã Tuyết Hương cho biết: “Qua các kênh của xúc tiến thương mại, hội chợ hoặc một số chương trình kết nối khác, tuy nhiên chúng tôi chưa kết nối được các công ty hoặc nhà xuất khẩu chính thống để có thể kết hợp làm chương trình xuất khẩu.”

Doanh nghiệp chủ động kết nối, tận dụng cơ hội từ Hiệp định EVFTA
Hội nghị tuyên truyền kiến thức về Hiệp định thương mại tự do EVFTA do Liên minh Hợp tác xã tỉnh Thái Nguyên tổ chức.

Nắm bắt được nhu cầu của các doanh nghiệp, thời gian qua, Liên minh Hợp tác xã tỉnh Thái Nguyên đã chủ động tổ chức các hội nghị tuyên truyền về Hiệp định thương mại tự do EVFTA nhằm bổ trợ kiến thức, thông tin về Hiệp định cho các thành viên. Tại các hội nghị này, những kiến thức tổng quan về EVFTA, những cơ hội, tiềm năng, thách thức và yêu cầu đối với từng ngành hàng và thành phần kinh tế trước vận hội này; những điều doanh nghiệp cần làm để tận dụng tốt cơ hội và vượt qua thách thức khi muốn hưởng lợi ích từ EVFTA… đã được truyền đạt, phân tích, giải đáp; đồng thời đưa ra những lời khuyên phù hợp với thực tế của các doanh nghiệp, HTX và ngành nghề thế mạnh của Thái Nguyên. Cùng với đó, Liên minh HTX tỉnh duy trì và phát huy mối quan hệ với các tổ chức quốc tế như: Liên đoàn HTX Cộng hòa Liên bang Đức, tổ chức phát triển nông nghiệp Hà Lan… để được hỗ trợ về kinh phí, kinh nghiệm, xúc tiến các hoạt động xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Thái Nguyên cho biết về những giải pháp của đơn vị trong thời gian tới: “Chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền cho các HTX nắm được cơ hội của Hiệp định này, đặc biệt là việc sản xuất các sản phẩm của HTX. Chúng tôi cũng mở các lớp tập huấn, mời các hãng công nghệ đến giúp các HTX tiếp cận các công nghệ mới.”

Trước những cơ hội cũng như thách thức mà Hiệp định EVFTA mang lại, thời gian tới, các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh cần tiếp tục chủ động đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm và nắm chắc các thông tin cụ thể từ Hiệp định EVFTA để nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm Việt trên thị trường thế giới./.