* Trong tuần, các thông tin về cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 và dịch COVID-19 vẫn tiếp tục là tâm điểm quan tâm của thế giới: COVID-19 đến 6h sáng 18/10: Thế giới gần 40 triệu ca bệnh, châu Âu trong làn sóng lây nhiễm kỷ lục; Bầu cử Mỹ 2020: Hai ứng cử viên "so găng" trong phiên hỏi - đáp riêng; Hội nghị các Chuyên gia Cấp cao Đông Á về hợp tác ứng phó COVID-19; Ấn Độ ghi nhận thêm 1 triệu ca mắc COVID-19 chỉ trong 13 ngày…

- Tối 15/10 (tức sáng 16/10 - giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ đương nhiệm Donald Trump và ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden bắt đầu cuộc "so găng" trên sóng truyền hình trong phiên hỏi-đáp riêng rẽ với cử tri.

Điểm sự kiện từ ngày 12/10/2020 đến ngày 18/10/2020
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và ứng cử viên của đảng Dân chủ Joe Biden. (Ảnh: Star Tribune)

Tổng thống Trump tham gia sự kiện tại Bảo tàng Nghệ thuật Pérez ở Miami do NBC tổ chức, trong khi sự kiện của cựu Phó Tổng thống Biden do ABC tổ chức tại Trung tâm Hiến pháp quốc gia ở Philadelphia.

Cả hai sự kiện đều bắt đầu diễn ra vào "khung giờ vàng." Sự kiện của Tổng thống Trump sẽ kéo dài trong khoảng 1 giờ, trong khi ứng cử viên Joe Biden dự kiến sẽ kết thúc phần trả lời cử tri của mình muộn hơn 30 phút.

Tại hai sự kiện riêng rẽ này, hai ứng cử viên trả lời các câu hỏi của các cử tri từ khắp bang Florida và Pennsylvania.

Việc tổ chức sự kiện cùng một khung giờ khiến cử Mỹ không thể theo dõi trực tiếp phần hỏi - đáp của cả hai ứng cử viên, trừ khi họ sử dụng hai màn hình riêng biệt..

- COVID-19 đến 6h sáng 18/10: Thế giới gần 40 triệu ca bệnh, trên 1.100.000 ca tử vong; châu Âu trong làn sóng lây nhiễm kỷ lục.

- Hội nghị các Chuyên gia cấp cao Đông Á (EAS) về hợp tác ứng phó COVID-19 đã được tổ chức theo hình thức trực tuyến, dưới sự đồng chủ trì của Việt Nam (trong vai trò Chủ tịch ASEAN và EAS 2020) và Indonesia (trong vai trò Chủ tịch Hội nghị các Quan chức cao cấp Y tế (SOMHD) ASEAN).

Điểm sự kiện từ ngày 12/10/2020 đến ngày 18/10/2020
Lô hàng khẩu trang y tế do Việt Nam trao tặng Myanmar tại sân bay quốc tế Yangon. (Ảnh minh họa: TTXVN phát).

Đây là Hội nghị trong khuôn khổ sáng kiến chung của Việt Nam-Indonesia nhằm tăng cường hợp tác EAS ứng phó với COVID-19 và những tình huống y tế công cộng khẩn cấp trong tương lai, phối hợp nỗ lực giảm thiểu các tác động tiêu cực do dịch bệnh gây ra và phục hồi bền vững, góp phần nâng cao khả năng ứng phó hiệu quả của EAS trước những thách thức đang nổi lên tại khu vực.

Trong bối cảnh năm 2020 kỷ niệm 15 năm thành lập, EAS cần tiếp tục nâng cao khả năng ứng phó kịp thời và hiệu quả trước những thách thức đang nổi lên trong khu vực, trong đó có đại dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp hiện nay.

Các chuyên gia đại diện các nước EAS hoan nghênh việc tổ chức hội nghị, coi đây là cơ hội để tiếp tục phát huy vai trò EAS thúc đẩy hợp tác ứng phó hiệu quả với các thách thức đang nổi lêntỏng khu vực, nhất là đại dịch COVID-19.

Tại Hội nghị, các chuyên gia EAS đã chia sẻ thông tin cập nhật về tình hình dịch COVID-19 và các biện pháp kiểm soát và ngăn chặn dịch COVID-19 được triển khai ở mỗi nước; nhất trí cần tăng cường phối hợp chặt chẽ một cách tổng thể và toàn diện để ứng phó hiệu quả với đại dịch.

* Thông tin trong nước nổi bật được đăng tải trong tuần trên trang Thainguyentv.vn là các bài viết về công tác tổ chức Đại hội Đảng các tỉnh, thành phố, các Đảng bộ trực thuộc Trung ương và các thông tin về những thiệt hại nghiêm trọng do mưa lũ tại các tỉnh miền Trung: Phải giữ vững và mài sắc hơn 'thanh bảo kiếm' bảo vệ Đảng, Tổ quốc, Nhà nước và nhân dân; Tiếp tục ưu tiên đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công; Tín dụng những tháng cuối năm dự báo nhiều khởi sắc; Áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão số 8; Chính phủ yêu cầu cấp bách tìm kiếm cứu nạn tại Rào Trăng 3; Vụ Thủy điện Rào Trăng 3: Tìm thấy tất cả 13 thi thể của Đoàn công tác; Sạt lở đặc biệt nghiêm trọng tại Quảng Trị làm vùi lấp 22 cán bộ, chiến sĩ…

- Giải ngân đầu tư công được xem là giải pháp có thể nắm trong tầm tay, chỉ cần quyết liệt đốc thúc thực hiện, thi công và giải ngân đúng tiến độ sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng GDP.

Điểm sự kiện từ ngày 12/10/2020 đến ngày 18/10/2020
Thi công mở rộng cầu Cao Bồ trên tuyến đường cao tốc Cao Bồ-Mai Sơn thuộc địa phận tỉnh Ninh Bình - phân đoạn quan trọng của tuyến cao tốc Bắc-Nam. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN).

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, vốn đầu tư toàn xã hội thực hiện 9 tháng năm 2020 chỉ tăng 4,8% so với cùng kỳ năm 2019. Đây là mức tăng thấp nhất trong giai đoạn 2016-2020 do ảnh hưởng tiêu cực của dịch COVID-19 đến tất cả các hoạt động sản xuất-kinh doanh.

Tuy nhiên, tốc độ tăng vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước 9 tháng tăng tới 33% so với cùng kỳ năm 2019 và đạt mức tăng trưởng cao nhất kể từ năm 2016 trở lại đây.

Theo Bộ Tài chính, nếu trong 8 tháng năm 2020, giải ngân vốn đầu tư công chưa đạt 50% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, thì kết thúc tháng 9, tỷ lệ giải ngân đã đạt trên 57% nhờ giải ngân hơn 33.915 tỷ đồng và 23 địa phương giải ngân trên 60% kế hoạch vốn.

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9/2020 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu, đẩy nhanh tiến trình phục hồi kinh tế, phấn đấu đạt mức tăng trưởng năm 2020 từ 2,5 đến 3%.

Theo đó, một trong những giải pháp được Thủ tướng nhấn mạnh là tiếp tục ưu tiên đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa đầu tư tư nhân bao gồm cả đầu tư trong nước và đầu tư nước ngoài.

- Đến 19 giờ 30 phút ngày 15/10, lực lượng cứu hộ đã tìm kiếm được tất cả 13 thi thể của Đoàn công tác gặp nạn ở Nhà máy thủy điện Rào Trăng 3 tại khu vực Tiểu khu 67, Trạm Kiểm lâm sông Bồ (xã Phong Xuân, huyện Phong Điền, Thừa Thiên Huế. Trong đó có thi thể của Thiếu tướng Nguyễn Văn Man, Phó Tư lệnh Quân khu 4 và Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Phong Điền Nguyễn Văn Bình.

Điểm sự kiện từ ngày 12/10/2020 đến ngày 18/10/2020
Đất đá vùi lấp tại khu vực thủy điện Rào Trăng 3. (Ảnh: TTXVN phát)

Trước đó, trưa 12/10, sau khi nhận đượctin báo qua điện thoại của một công nhân về sự cố sạt lở tại Nhà máy thủy điện Rào Trăng 3, thuộc địa bàn xã Phong Xuân, huyện Phong Điền, qua xác minh có 17 công nhân tại đây mất tích, Lãnh đạo Quân khu 4 và Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên-Huế đã thành lập đoàn công tác gồm 21 người để tiếp cận hiện trường ngay trong ngày.

Khi đi đến khu vực có gầm tràn sâu trên đường 71, xe ôtô không qua được, đoàn để lại xe và đi bộ vào Thủy điện Rào Trăng 3 còn cách đó khoảng 13km.

Đến khoảng 21 giờ ngày cùng ngày, do mưa quá lớn, nước chảy xiết, đường đi trơn trượt, nguy hiểm, đoàn phải dừng chân, nghỉ tại khu nhà của Trạm Kiểm lâm sông Bồ. Khoảng 24 giờ cùng ngày, bất ngờ đất đá đổ xuống đè lên tòa nhà Đoàn đang nghỉ, chỉ có 8 người thoát khỏi khu vực sạt lở.

- Đến rạng sáng 18/10, lại có thêm một vụ sạt lở đất nghiêm trọng tại khu vực đóng quân của Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337, Quân khu 4 trên địa bàn huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị khiến 22 cán bộ, chiến sĩ bị vùi lấp.

* Trong tuần, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, tin tức đáng chú ý nhất là sự kiện Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025.

- Trong 3 ngày, từ 11 đến 13/10/2020, tại Trung tâm Văn hóa - Nghệ thuật tỉnh, Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên long trọng tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025.

Điểm sự kiện từ ngày 12/10/2020 đến ngày 18/10/2020
Toàn cảnh Phiên khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025

Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025 được tiến hành theo phương châm “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Sáng tạo - Phát triển”, với chủ đề là: “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; bảo đảm quốc phòng, an ninh; huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực, nâng cao toàn diện đời sống nhân dân các dân tộc trong tỉnh; xây dựng Thái Nguyên trở thành một trong những trung tâm kinh tế công nghiệp hiện đại của khu vực trung du, miền núi phía Bắc và vùng Thủ đô Hà Nội vào năm 2030”.

Báo cáo Chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khoá XIX trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025 nêu rõ: 5 năm qua, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, với tinh thần đẩy mạnh việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã phát huy truyền thống, đoàn kết, thống nhất, sáng tạo, đổi mới, thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và đạt được những kết quả quan trọng trên các lĩnh vực. Kinh tế của tỉnh tiếp tục duy trì đà tăng trưởng; các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đều đạt và vượt mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đề ra; cơ cấu kinh tế chuyển dịch nhanh và bứt phá ở khu vực công nghiệp. Thu ngân sách nhà nước năm 2020 gấp 2,1 lần so với năm 2015. Môi trường đầu tư, năng lực cạnh tranh và thu hút đầu tư có nhiều chuyển biến tích cực. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được quan tâm đầu tư nâng cấp. Diện mạo của tỉnh từ thành thị đến nông thôn có nhiều khởi sắc. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được tăng cường trên các mặt chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức; hoạt động của chính quyền và đoàn thể các cấp có những chuyển biến tích cực. Quốc phòng, quân sự địa phương, an ninh được bảo đảm; trật tự, an toàn xã hội được giữ vững, ổn định, tạo điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội.

Trong nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ tỉnh tập trung thực hiện hiệu quả mục tiêu tổng quát: tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; bảo đảm quốc phòng, an ninh; huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực, nâng cao toàn diện đời sống nhân dân các dân tộc trong tỉnh; xây dựng Thái Nguyên trở thành một trong những trung tâm kinh tế công nghiệp hiện đại của khu vực trung du, miền núi phía Bắc và vùng Thủ đô Hà Nội vào năm 2030.

Chỉ tiêu chủ yếu nhiệm kỳ 2020-2025:

(1) Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) bình quân từ 8%/năm trở lên.

(2) Cơ cấu kinh tế năm 2025: Công nghiệp, xây dựng 61%; dịch vụ 31%; nông, lâm nghiệp, thủy sản 8%.

(3) Giá trị sản xuất công nghiệp tăng bình quân từ 9%/năm trở lên.

(4) Giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng bình quân từ 3,5%/năm trở lên.

(5) Giá trị xuất khẩu trên địa bàn tăng bình quân từ 7%/năm trở lên; trong đó, xuất khẩu địa phương tăng bình quân từ 11%/năm trở lên.

(6) Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn (không bao gồm thu tiền sử dụng đất và thu từ hoạt động xổ số kiến thiết) tăng bình quân từ 10%/năm trở lên.

(7) GRDP bình quân đầu người năm 2025 đạt từ 150 triệu đồng trở lên; thu nhập bình quân đầu người đạt từ 100 triệu đồng trở lên.

(8) Đến hết năm 2025 có 95% số xã đạt chuẩn nông thôn mới; ít nhất 06 đơn vị cấp huyện hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới và đạt chuẩn nông thôn mới.

(9) Củng cố vững chắc và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục các cấp học; phấn đấu có 90% số trường đạt chuẩn quốc gia. Tiếp tục duy trì tỷ lệ ít nhất 8% học sinh dân tộc thiểu số được học tại các trường phổ thông dân tộc nội trú, hoàn thiện cơ sở vật chất các trường nội trú theo hướng hiện đại.

(10) Năm 2025 có 90% gia đình văn hóa; 80% xóm, phố văn hoá; 90% cơ quan đạt chuẩn văn hóa.

(11) Năm 2025 duy trì trên 95% xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 98,5%.

(12) Năm 2025, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 75%, trong đó có bằng cấp, chứng chỉ đạt 32%; tỷ lệ thất nghiệp ở khu vực thành thị dưới 3%.

(13) Giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân hằng năm (theo chuẩn mới) từ 1% trở lên.

(14) Ổn định tỷ lệ che phủ rừng từ 46% trở lên; năm 2025 có 98% người dân ở nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh.

(15) Bình quân hằng năm kết nạp đảng viên đạt tỷ lệ từ 2,5% trở lên so với tổng số đảng viên của Đảng bộ tỉnh đầu nhiệm kỳ. Tỷ lệ tổ chức cơ sở đảng xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt từ 80% trở lên. Tỷ lệ đảng bộ cấp trên cơ sở xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt từ 80% trở lên. Tỷ lệ đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt từ 80% trở lên.

Điểm sự kiện từ ngày 12/10/2020 đến ngày 18/10/2020
Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy khóa XX, nhiệm kỳ 2020-2025, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên phát biểu bế mạc đại hội.

Phát biểu bế mạc đại hội, đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy khóa XX, nhiệm kỳ 2020-2025, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên nhấn mạnh: Sau 03 ngày làm việc nghiêm túc, khẩn trương, với tinh thần đoàn kết, dân chủ và trách nhiệm, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025 đã hoàn thành nội dung chương trình đề ra./.