Điểm sáng trong xây dựng dòng họ học tập ở Sông Công
Các thành viên Ban Khuyến học của dòng họ Dương họp bàn triển khai công việc

Từ khi thành lập năm 2010, Ban Khuyến học của dòng họ Dương ở tổ dân phố An Châu 1, phường Mỏ Chè đã vận động các gia đình trong dòng họ đóng góp xây dựng quỹ khuyến học tùy theo điều kiện của mình. Từ nguồn quỹ này, dòng họ trích khen thưởng các cháu có thành tích học tập tốt. Đồng thời, hỗ trợ phần nào cho những gia đình còn khó khăn, tạo điều kiện chăm lo việc học cho con, cháu trong dòng họ được đến trường. Niềm tự hào của gia đình ông Dương Văn Thùy khi có 2 con trai, thì con lớn học trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên đã ra trường và có việc làm ổn định, con thứ 2 đang có 11 năm liên tục là học sinh giỏi các cấp.

Ông Thùy chia sẻ: “Gia đình chúng tôi đã đầu tư về thời gian, tiền của để các con học tập, thành đạt, bởi vì chúng tôi xác định có trình độ, có kiến thức thì mới mang lại ấm no, hạnh phúc cho các con, cháu sau này và để dòng họ, đất nước phát triển hơn.”

Điểm sáng trong xây dựng dòng họ học tập ở Sông Công
Các gia đình trong dòng họ Dương đều quan tâm đầu tư đối với việc học tập của con em mình

Qua các cuộc họp, Trưởng Ban Khuyến học dòng họ Dương đã vận động mỗi gia đình dòng họ phải tập trung đầu tư dạy dỗ, động viên đối với việc học của con em mình, kịp thời khen thưởng các cháu đạt thành tích cao trong học tập. Qua công tác vinh danh, khen thưởng con cháu trong dòng họ đã khích lệ, động viên con em hăng hái học tập, số gia đình trong dòng họ đạt danh hiệu gia đình học tập ngày càng tăng lên. Điển hình của năm học này, cháu Dương Minh Dũng và Dương Tiến Thịnh là 2 học sinh đang theo học lớp 12, trường THPT Sông Công, đạt 11 năm liên tục là học sinh giỏi các cấp học.

Cháu Thịnh chia sẻ: “Cháu là người rất may mắn, vì được sinh ra trong một gia đình rất tạo điều kiện cho cháu trong quá trình học tập. Mọi người động viên, khuyến khích cháu để cháu đạt được kết quả tốt nhất trong học tập. Bố cháu đã nói với cháu rằng: Học tập là thứ vũ khí mạnh nhất để thay đổi bản thân và là con đường ngắn nhất để dẫn đến thành công. Những gì chúng ta học được hôm nay, ngày mai nó sẽ lỗi thời, nếu chúng ta ngừng học tập, chúng ta sẽ ngừng phát triển bản thân, vì vậy chúng ta phải học tập mỗi ngày và chăm chỉ.”

Còn với cháu Dũng thì cho biết: “Mỗi năm dòng họ đều tổ chức buổi khen thưởng, cháu cảm thấy rất vinh dự và cố gắng để đạt được những kết quả tốt, danh hiệu cao để không phụ lòng ba mẹ và dòng họ. Cháu sẽ cố gắng đưa dòng họ của mình trở thành một trong những dòng họ học tập tiêu biểu của địa phương.”

Điểm sáng trong xây dựng dòng họ học tập ở Sông Công
Hàng năm, dòng họ Dương đều tổ chức khen thưởng, động viên các cháu có thành tích học tập cao

Dòng họ Dương có tổng số 55 gia đình, với trên 200 khẩu. Hàng năm, Ban khuyến học dòng họ thường xuyên tặng thưởng cho các cháu học sinh các cấp có thành tích cao trong học tập. Đến nay, dòng họ đã khen thưởng cho trên 100 lượt học sinh, với số tiền trên 26 triệu đồng. Toàn dòng họ đã có 26 cháu đỗ vào các trường Đại học, trong đó có 1 cháu du học Nhật Bản, 2 cháu có bằng thạc sỹ. Với những nỗ lực trong suốt thời gian qua, dòng họ Dương An Châu 1 được các cấp hội khen thưởng.

Ông Dương Văn Hòa, Trưởng Ban Khuyến học dòng họ Dương cho biết: “Lúc đầu gặp nhiều khó khăn nhưng sau một thời gian, đến nay sau 10 năm, chúng tôi đã hoạt động đi vào nề nếp. Qua công tác khuyến học này đã thúc đẩy mạnh mẽ công tác thi đua học tập của các cháu. Đặc biệt từ năm 2010 thành lập dòng họ khuyến học đến nay, các cháu học xong lớp 12 đều thi đỗ vào Đại học và cũng có cháu đã đi nghiên cứu sinh, du học tại Nhật Bản, có 2 cháu là Thạc sỹ kinh tế đang nghiên cứu bảo vệ luận án Tiến sỹ.”

Hiện nay, thành phố Sông Công luôn chú trọng công tác khuyến học, khuyến tài trong từng hộ gia đình và trong toàn dòng họ, xây dựng được nhiều gia đình đạt danh hiệu gia đình hiếu học, dòng họ học tập, cộng đồng học tập, đơn vị học tập. Việc ngày càng có nhiều gia đình hiếu học, dòng họ học tập đã góp phần lan tỏa phong trào khuyến học, khuyến tài ở các địa phương.

Ông Lương Minh Tiến, Chủ tịch Hội Khuyến học TP Sông Công cho biết: “Về dòng họ học tập hiện thành phố có 56 dòng họ. Trong những năm qua, thực hiện Quyết định 281 của Thủ tướng Chính phủ, chúng tôi đã triển khai, khuyến khích các gia đình, dòng họ của cộng đồng, đơn vị, đặc biệt khuyến khích các dòng họ phát triển để mang tính chất bền vững trong công tác khuyến học, khuyến tài. Tổng kết công tác 5 năm Quyết định 281 có trên 30 dòng họ được Hội Khuyến học thành phố và UBND thành phố khen thưởng, trong đó dòng họ Dương của tổ dân phố An Châu 1 là một dòng họ tiêu biểu. Nhìn chung công tác khuyến học, khuyến tài trên địa bàn Sông Công đã đi vào nề nếp, mọi gia đình, dòng họ, đơn vị, cơ quan đều đã làm công tác khuyến học và người dân nhận thức về công tác khuyến học, khuyến tài là một trong những yếu tố quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.”

Những kết quả đạt được trong việc thi đua khuyến học, khuyến tài của dòng họ Dương không chỉ tăng thêm tình đoàn kết trong dòng họ, nâng cao tri thức, bảo tồn và phát huy truyền thống văn hóa dân tộc, mà còn đẩy mạnh phong trào xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ học tập ở địa phương./.