TP Sông Công: Nỗ lực tạo chuyển biến trong công tác quản lý đô thị - cm quản lý đô thị 4.11
Một góc thành phố Sông Công

Xác định công tác quản lý trật tự xây dựng và mỹ quan đô thị là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong việc xây dựng thành phố văn minh, hiện đại. Để tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo các cấp trong lĩnh vực này, thành phố đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ song song với việc cụ thể hóa các nội dung của chương trình phát triển đô thị tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2016-2020. Cụ thể, UBND thành phố Sông Công đã ban hành và triển khai các chỉ thị, đề án, chương trình hành động trong công tác chỉnh trang, phát triển đô thị…

Theo đó, từ khi triển khai đề án xây dựng tuyến phố văn minh đô thị đến nay, tình trạng xây dựng công trình lấn chiếm đất công, hành lang giao thông, lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường làm nơi buôn bán; nhiều tuyến đường, tuyến phố đảm bảo vệ sinh môi trường, tình trạng, đổ rác thải bừa bãi, đặt các biển quảng cáo rao vặt tùy tiện trên các trục phố chính, nơi công cộng gây mất mỹ quan đô thị đã không còn diễn ra như trước đây. Có được những kết quả trên, phải kể đến lực lượng làm nhiệm vụ trật tự xây dựng mỹ quan đô thị của thành phố. Không quản ngại khó khăn vất vả, Ban Quản lý Trật tự xây dựng và giao thông TP. Sông Công thường xuyên cắt cử cán bộ tham gia phối hợp với chính quyền địa phương để đảm bảo tại những nơi được cho là điểm nóng về gây mất trật tự mỹ quan đô thị như: khu vực cổng chợ Mỏ Chè, khu vực các khu, cụm công nghiệp nơi tập trung nhiều công nhân…

TP Sông Công: Nỗ lực tạo chuyển biến trong công tác quản lý đô thị - cm quản lý đô thị 4.11
Ban Quản lý Trật tự xây dựng và giao thông TP. Sông Công thường xuyên cắt cử cán bộ tham gia phối hợp với chính quyền địa phương để đảm bảo trật tự tại những nơi được cho là điểm nóng về gây mất trật tự mỹ quan đô thị.

Ông Ngọc Kiên Định, Trưởng ban Quản lý Trật tự xây dựng và giao thông TP. Sông Công cho biết: "Ban phối hợp cùng UBND các phường và lực lượng Công an thành phố, Công an phường làm tốt việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự mỹ quan đô thị, nhất là tụ điểm hay gây ùn tắc và mất mỹ quan đô thị như khu vực chợ trung tâm, cổng Công ty may TNG và Công ty may Shiwon. Đối với Công ty may Shiwon thuộc địa bàn phường Cải Đan, chúng tôi đã điều chỉnh giờ làm việc đối với số anh em ở Ban và cán bộ ở địa bàn, điều chỉnh buổi sáng và buổi chiều giờ làm việc trước và sau 30 phút. Về cơ bản, trật tự an toàn giao thông ở khu vực này, không xảy ra tình trạng ùn tắc; hướng dẫn người dân bày bán hàng đúng nơi quy định để đường thông hè thoáng, thuận lợi đảm bảo mỹ quan đô thị".

Cùng với công tác đảm bảo trật tự mỹ quan đô thị, thành phố Sông Công cũng tập trung, thu hút các nguồn lực để đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng đô thị. Đến nay, thành phố đã triển khai xong Đề án xây dựng tuyến phố văn minh đô thị, 7/7 tuyến phố văn minh đô thị đã được hoàn thành, tạo nên diện mạo đô thị sạch đẹp. Bên cạnh đó, với việc tích cực triển khai thu hút các nguồn lực để xây dựng kết cấu hạ tầng, đến nay, thành phố đã thu được nhiều kết quả tích cực với tổng giá trị đầu tư trong lĩnh vực kết cấu hạ tầng giao thông, đô thị giai đoạn 2016-2020 lên đến gần 8.000 tỷ đồng. Trong đó, kinh phí cho quy hoạch đô thị là trên 21 tỷ đồng; đầu tư phát triển hạ tầng giao thông đạt 822 tỷ đồng; đầu tư hạ tầng cấp, thoát nước, điện, trang trí đô thị lên đến hơn 200 tỷ đồng; các dự án xây dựng công trình văn hóa, thể thao đạt gần 180 tỷ đồng…

Có thể nói, với sự cố gắng nỗ lực của các cấp chính quyền TP. Sông Công, đặc biệt là việc chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, đề án… của Thành ủy, UBND thành phố đã mang lại nhiều chuyển biến tích cực trong công tác quản lý đô thị. Qua đó, đã từng bước làm thay đổi diện mạo đô thị, tạo ra hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước và nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi người dân đối với môi trường nơi mình đang sinh sống.

Ông Vũ Duy Nghĩa, Chủ tịch UBND thành phố Sông Công cho biết thêm: "Trong thời gian tới, chúng tôi quyết tâm thực hiện các mục tiêu, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội mà Đại hội Đảng bộ thành phố đã quyết nghị cùng với việc thực hiện Chương trình hành động của Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ IX, nhiệm kỳ 2020-2025, UBND thành phố đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tham mưu cho UBND thành phố tiếp tục xây dựng Đề án xây dựng tuyến phố văn minh đô thị trong giai đoạn 2021-2025 cùng với các chương trình đề án phát triển kinh tế - xã hội thành phố trong giai đoạn mới. Song song với việc triển khai các công trình đề án và mục tiêu phát triển đô thị để kịp thời đáp ứng các tiêu chuẩn, tiêu chí trong giai đoạn mới, đặc biệt trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0, để thực hiện nhiệm vụ xây dựng chính phủ điện tử, chính quyền thông minh. UBND thành phố cũng phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thái Nguyên, Công ty cổ phần Giải pháp công nghệ thí điểm triển khai phần mềm ứng dụng trên nền tảng điện thoại thông minh Thái Nguyên đến toàn thể nhân dân trên địa bàn nhằm cập nhật giải quyết nhanh nhất các nội dung kiến nghị, vướng mắc của tổ chức, cá nhân liên quan đến công tác quản lý đô thị".

Tuy nhiên, để công tác này thật sự có hiệu quả, cũng cần sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của cấp ủy, chính quyền các cấp, đặc biệt là cần nâng cao ý thức của người dân. Trong thời gian tới, UBND thành phố tiếp tục đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện quy hoạch chung; tăng cường công tác kiểm tra, tuyên truyền đối với công tác quản lý đô thị; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong lĩnh vực đất đai, quy hoạch, xây dựng, an toàn giao thông, lấn chiểm lòng, lề đường làm nơi buôn bán… Đặc biệt là tăng cường công tác phối hợp giữa ngành chức năng của thành phố với chính quyền địa phương, phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị. Hy vọng với những giải pháp quyết liệt và cụ thể trong thời gian tới sẽ tạo được chuyển biến tích cực về diện mạo đô thị của thành phố Sông Công, góp phần hoàn thành được mục tiêu đề ra là hướng tới thành phố văn minh, hiện đại./.