3550-ps-trang-trai-1
Bên ngoài trang trại chăn nuôi không phép của gia đình ông Đồng Văn Phong

Nhiều tháng nay, hàng chục hộ dân xóm Ao Cang, xã Bá Xuyên, TP Sông Công tỏ ra bức xúc khi trang trại chăn nuôi không phép của gia đình ông Đồng Văn Phong với diện tích tích hàng nghìn mét vuông vẫn tiếp tục được mọc lên bất chấp kiến nghị của người dân trong xóm.

Người dân ở đây lo lắng bởi khi trang trại hoàn thành đi vào hoạt động sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe, đời sống vì khoàng cách từ trang trại này đến các hộ gia đình chỉ chưa đầy 100 mét. Ông Lương Văn Thắng, xóm Ao Cang, xã Bá Xuyên, TP Sông Công chia sẻ: “Đến bây giờ thì không sao, nhưng rồi sau này thả con gì, làm cái gì nó cũng sẽ ảnh hưởng đến không khí môi trường. Cho nên người dân chúng tôi muốn báo cáo với lãnh đạo cấp trên ngăn chặn đừng để trang trại giữa lòng dân”.

Ngay từ khi biết gia đình ông Phong san lấp mặt bằng tiến hành xây dựng trang trại chăn nuôi, nhận thấy vị trí xây dựng quá gần với khu dân cư, ban lãnh đạo xóm Ao Cang đã có ý kiến với gia đình, tuy nhiên không nhận được sự hợp tác. Vì vậy họ đã liên tục kiến nghị đến chính quyền địa phương đề nghị được giải quyết.

Ông Nguyễn Anh Dũng, Trưởng Xóm Ao Cang cho biết thêm:“ Sự lo ngại của nhân dân là chính đáng bởi vì ô nhiễm không khí khó khắc phục nếu như không có biện pháp tốt. Tuy nhiên xây dựng phải đảm bảo vừa lợi ích kinh tế vừa lợi ích về đời sống môi trường”.

3718-ps-trang-trai-2
Ban lãnh đạo xóm Ao Cang trao đổi với phóng viên

Theo tài liệu do lãnh đạo UBND xã Bá Xuyên cung cấp, trang trại này được gia đình ông Đồng Văn Phong xây dựng trên đất rừng sản xuất. Ông Phong đã tự ý san lấp mặt bằng khoảng 1.000 m2 để tiến hành xây dựng công trình trái phép. Sau khi phát hiện vụ việc, trong tháng 7 và tháng 8/2020, UBND xã Bá Xuyên tiến hành xử lý, lập biên bản, yêu cầu gia đình ông Phong dừng việc san lấp, xây dựng các công trình. Tuy nhiên, gia đình ông Phong vẫn tiếp tục xây dựng.

Trước hành vi vi phạm trong lĩnh vực đất đai và xây dựng của hộ ông Phong, Đảng ủy xã Bá Xuyên đã yêu cầu các cán bộ liên quan nghiêm túc kiểm điểm, xem xét trách nhiệm trong quá trình giải quyết vụ việc. Nói về vấn đề này, ông Đồng Văn Phong, Chủ tịch UBND xã Bá Xuyên bày tỏ: “Qua nội dung xây dựng vi phạm của hộ ông Phong thực sự chúng tôi thấy đây là bài học trong công tác quản lý của địa phương. Chúng tôi sẽ cương quyết với những hộ khác về sau này, nếu như có đơn yêu cầu chuyển đổi chúng tôi sẽ yêu cầu đầy đủ các bước về khoảng cách, cấp phép thì mới đồng ý cho việc xây dựng”.

3818-ps-trang-trai-14
Đơn kiến nghị của người dân xóm Ao Cang gửi đến chính quyền địa phương

Một công trình trái phép với hàng loạt vi phạm và ngay từ khi bắt đầu xây dựng đã được người dân phản ánh, tuy nhiên nó vẫn tiếp tục mọc lên. Đến thời điểm này, công trình cơ bản đã hoàn thiện, dẫn đến hậu quả là không chỉ người dân địa phương bức xúc mà nếu trong trường hợp buộc phải tháo dỡ, hộ gia đình xây dựng trái phép còn thiệt hại về kinh tế. Điều này chắc chắn sẽ không xảy ra, hoặc thiệt hại chỉ ở mức thấp nhất nếu chính quyền xã Bá Xuyên quyết liệt và có trách nhiệm hơn./.