e magazine
[Megastory] Gác bút nghiên, lên đường chung tay đẩy lùi dịch COVID-19

15/06/2021 14:50

Từ đầu năm 2020 đến nay, Đại học Thái Nguyên và các trường đại học thành viên, đặc biệt là Trường Đại học Y - Dược đã phát huy trách nhiệm xã hội, trách nhiệm nghề nghiệp để đóng góp tích cực cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 ở nhiều địa phương, nhất là ở Bắc Giang, Bắc Ninh.
[Megastory] Gác bút nghiên, lên đường chung tay đẩy lùi dịch COVID-19

TÌNH NGUYỆN, XUNG KÍCH VÌ CỘNG ĐỒNG

Làn sóng thứ 4 dịch COVID-19 xuất hiện ở Việt Nam đang có diễn biến phức tạp, đặc biệt tại “tâm dịch” Bắc Giang, Bắc Ninh, hàng ngàn y, bác sĩ, tình nguyện viên đang phải nỗ lực “gồng mình” để chống dịch. Trước những khó khăn đó, được sự chỉ đạo của Bộ Y tế, từ ngày 11/5-7/6, Trường Đại học Y - Dược, Đại học Thái Nguyên đã tổ chức nhiều đợt xuất quân tình nguyện, tăng cường gần 500 cán bộ, giảng viên, nghiên cứu sinh và sinh viên hỗ trợ vùng dịch tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh.

- Đợt 1: ngày 11/5, sau khi dịch bệnh bùng phát, hưởng ứng lời kêu gọi của nhà trường, 233 sinh viên có hộ khẩu thường trú tại Bắc Ninh, Bắc Giang đã đăng ký, tham gia chống dịch ngay tại địa phương.

- Đợt 2: ngày 14/5, 14 bác sĩ nội trú tình nguyện đến tâm dịch Thuận Thành (Bắc Ninh) tham gia công tác phòng, chống dịch COVID-19.

- Đợt 3: ngày 18/5, đoàn tình nguyện gồm 47 sinh viên của trường đã xuất phát đến Bắc Ninh tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19.

- Đợt 4: ngày 19/5, 15 sinh viên của nhà trường đã đến hỗ trợ tỉnh Bắc Giang chống dịch.

- Đợt 5: ngày 27/5, đoàn tình nguyện gồm 114 cán bộ, sinh viên đã lên đường chi viện, hỗ trợ công tác y tế cho tâm dịch Bắc Giang.

- Đợt 6: ngày 30/5, 11 sinh viên tham gia chi viện tỉnh Bắc Giang chống dịch.

- Đợt 7: ngày 7/6, 66 cán bộ và sinh viên tình nguyện tăng cường hỗ trợ vùng dịch tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh.

[Megastory] Gác bút nghiên, lên đường chung tay đẩy lùi dịch COVID-19

Trong đợt dịch này, Trường Đại học Y - Dược đã đưa ra những quyết định, xây dựng kế hoạch chủ động, kịp thời, nhằm thực hiện tốt mục tiêu kép: vừa đảm bảo kế hoạch đào tạo, sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh; đồng thời, tích cực hỗ trợ công tác phòng, chống dịch theo lời kêu gọi của các địa phương, ngành Y tế. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của trường đã phát động, kêu gọi các cán bộ, giảng viên, học viên và sinh viên trong toàn trường đăng ký tình nguyện tham gia công tác chống dịch. Công việc chính của các tình nguyện viên là hỗ trợ truy vết, lấy mẫu, xét nghiệm, tiêm chủng; những bác sĩ nội trú sẽ tham gia điều trị bệnh nhân ở các khu cách ly tập trung.

Tiến sĩ Nguyễn Đắc Trung, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Y - Dược, Đại học Thái Nguyên cho biết: “Mỗi lần xuất quân, chúng tôi thật sự xúc động, trân trọng tinh thần tình nguyện, xung kích của các cán bộ y, bác sĩ, các sinh viên trẻ đang gánh vác trên vai sứ mệnh thiêng liêng của người cán bộ y tế đối với quốc gia, dân tộc. Trong suốt quá trình các em tham gia chống dịch, chúng tôi luôn nắm bắt tình hình sức khỏe, công việc; lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng; quan tâm, động viên thường xuyên để nhanh chóng có phương án hỗ trợ đội tình nguyện khi cần thiết”.

Anh Nguyễn Quang Đông, Bí thư Đoàn thanh niên Trường Đại học Y - Dược Thái Nguyên chia sẻ: "Để sẵn sàng tham gia khi có dịch bệnh bùng phát, từ năm 2020, trường đã tổ chức nhiều lớp tập huấn các kỹ năng phòng, chống dịch COVID-19 cho sinh viên như: kỹ năng mặc đồ bảo hộ an toàn, kỹ thuật lấy mẫu bệnh phẩm, điều tra, giám sát dịch tễ học… Do đó, ngay khi thông tin dịch bệnh bùng phát ở Bắc Ninh và Bắc Giang, nhà trường kêu gọi và xét chọn 300 sinh viên tham gia đội tình nguyện chống dịch; trong đó, có nhiều sinh viên là người dân tộc thiểu số, sinh viên năm cuối”.

Bên cạnh các đội sinh viên tình nguyện về Bắc Ninh, Bắc Giang, nhà trường còn tổ chức các đội xung kích khác để sẵn sàng chi viện cho các điểm nóng khi có đề nghị. Sau khi đến tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, các tình nguyện viên được Sở Y tế địa phương phân công theo các nhóm tỏa về các huyện, các bệnh viện trên địa bàn các tỉnh để làm nhiệm vụ chống dịch.

Giảng viên Cao Bá Khương, Trường Đại học Y - Dược, Đại học Thái Nguyên cho biết: “Đây là hoạt động rất cấp thiết và nhà trường cũng đáp ứng rất nhanh với đề nghị của Sở Y tế Bắc Giang và qua việc hỗ trợ này chúng tôi cũng mong được góp sức để đẩy lùi dịch bệnh”.

Những đoàn tình nguyện nối tiếp nhau xa bạn bè, thầy cô, xa mái trường, những sinh viên y khoa sẵn sàng mang nhiệt huyết và trí tuệ của người thầy thuốc tương lai để tạo lá chắn chống dịch.

[Megastory] Gác bút nghiên, lên đường chung tay đẩy lùi dịch COVID-19

Trong nắng trưa bỏng rát, Dương Quang Hà, sinh viên lớp cử nhân xét nghiệm khóa 1, Trường Đại học Y - Dược Thái Nguyên, làm nhiệm vụ chống dịch tại huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh tâm sự: “Ngay khi nhận được thông báo trường sẽ cử đoàn tình nguyện đến Bắc Ninh chống dịch, em cùng các bạn đều sẵn sàng đăng ký tham gia. Nhiều người hỏi em: Đi chống dịch có sợ không? Thú thật, đi vào tâm dịch, nơi nguy hiểm nhất, ban đầu em cũng sợ. Nhưng em nghĩ, điều đáng sợ hơn là khi chúng em có khả năng giúp sức cho nhân dân mà lại thờ ơ. Nghĩ đến các bạn cùng với các y, bác sỹ, thầy cô ngày đêm lấy mẫu truy vết, có nhiều lúc mệt mỏi tưởng như kiệt sức, em thấy trách nhiệm của bản thân đối với xã hội, đối với ngành học của mình. Em tuy sức nhỏ nhưng cũng muốn đóng góp một phần để san sẻ công việc với các nhân viên y tế nơi tuyến đầu chống dịch”.

“Em và các bạn sinh viên ở đây tham gia công tác lấy mẫu xét nghiệm. Buổi sáng, chúng em hỗ trợ trung tâm y tế phân luồng bệnh nhân đến khám, lấy mẫu xét nghiệm thường quy cho nhân dân. Ngày đầu tiên đến với Bắc Ninh, đang trên đường di chuyển về Trung tâm y tế huyện Yên Phong, chúng em nhận được thông báo ngay đầu giờ chiều hôm ấy đi lấy mẫu xét nghiệm cho khoảng 1.500 người ngoài cộng đồng. Đây là một số lượng mẫu lớn nhưng phải thần tốc hoàn thành mà bản thân em được tham gia. Ngày hôm đó, 23 giờ 30 phút công việc mới được hoàn tất”. Hà tâm sự. Những lần đi lấy xét nghiệm bất chợt và đột xuất diễn ra thường xuyên, nên tất các các y, bác sỹ cũng như những sinh viên ngành y hỗ trợ tuyến đầu chống dịch luôn trong tâm thế sẵn sàng.

[Megastory] Gác bút nghiên, lên đường chung tay đẩy lùi dịch COVID-19

DỊCH ĐƯỢC KIỂM SOÁT MỚI TRỞ VỀ

[Megastory] Gác bút nghiên, lên đường chung tay đẩy lùi dịch COVID-19

Anh Nguyễn Quang Đông, Bí thư Đoàn thanh niên Trường Đại học Y - Dược Thái Nguyên cho biết: “Mỗi đội xung kích đều được quán triệt tinh thần sẵn sàng, chỉ cần có thông báo trước vài tiếng đồng hồ là có thể lên đường. Đợt này các bạn sinh viên tham gia với tinh thần khi nào kiểm soát được dịch mới trở về. Do đó, nhà trường tạo điều kiện để các bạn bổ sung kiến thức khi chống dịch trở về, cũng như có các hình thức khen thưởng, hỗ trợ kịp thời”.

Thạc sĩ, Bác sĩ Hoàng Văn Lâm, Trưởng đoàn tình nguyện khẳng định: “Cán bộ, sinh viên trường Đại học Y - Dược Thái Nguyên đến Bắc Giang với tinh thần, nhiệt huyết của tuổi trẻ, nỗ lực vượt mọi khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ, mạnh khỏe trở về để tiếp tục công tác và học tập. Có xuống trực tiếp mới hiểu trận chiến này khó khăn, gian khổ đến mức nào. Và hơn bao giờ hết, thời điểm này, chúng ta cần đồng lòng, quyết tâm, chung sức cùng các tỉnh chống dịch”.

[Photo] Tâm sự nữ sinh tình nguyện lên đường tới tâm dịch Bắc Ninh [Photo] Tâm sự nữ sinh tình nguyện lên đường tới tâm dịch Bắc Ninh

Trước những khó khăn và diễn biến phức tạp trong phòng, chống dịch COVID-19 tại tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh, nhiều cán bộ, sinh ...

Bạn Nguyễn Thu Hằng, sinh năm 1999, quê ở quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội, sinh viên năm cuối chuyên ngành Điều dưỡng là một trong số 51 tình nguyện viên của Trường Đại học Y - Dược Thái Nguyên xếp bút nghiên lên đường vào vùng dịch ở Bắc Ninh ngày 7/6. Hằng và các bạn được phân công về Bắc Ninh, một trong những “điểm nóng” COVID-19. Hằng tâm sự: “Mặc bộ đồ bảo hộ kín bưng và liên tục di chuyển trong thời tiết oi bức khiến cơ thể bí bách, ướt sũng mồ hôi. Cổ họng khô rát mà không thể uống nước. Song khi nhìn người dân kiên nhẫn chờ lấy mẫu xét nghiệm, còn đồng đội vất vả làm việc, tôi lại tự động viên bản thân cố gắng. Tôi nghĩ đến những điều tích cực để quên đi mệt mỏi, để luôn tỉnh táo đảm bảo việc lấy mẫu nhanh chóng, chính xác tránh lây nhiễm chéo”.

Khi những giọt mồ hôi còn chưa ráo, những vết lằn do đeo khẩu trang nhiều giờ liên tục trên mặt còn chưa hết, Hằng cùng đồng đội tiếp tục ngày làm việc mới. Những bạn trẻ chạy đua với thời gian để truy vết, kiểm soát sự lây lan của dịch COVID-19.

[Megastory] Gác bút nghiên, lên đường chung tay đẩy lùi dịch COVID-19
Khi những giọt mồ hôi còn chưa ráo, những vết lằn do đeo khẩu trang nhiều giờ liên tục trên mặt còn chưa hết, các tình nguyện viên lại tiếp tục ngày làm việc mới. Những bạn trẻ chạy đua với thời gian để truy vết, kiểm soát sự lây lan của dịch COVID-19.
“Hết dịch chúng em sẽ trở về - Ngày lên đường các em đã hẹn như vậy và các nhóm đầu tiên tham gia chống dịch ngày 11/5, 14/5 cũng đã được hơn 1 tháng, các em lăn lộn nơi tâm dịch, khắc phục bao vất vả, khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Để đảm bảo sức khỏe cho các em, Ban Chỉ đạo Trường Đại học Y - Dược đã quyết định đón các em về nghỉ ngơi và cử các đoàn tình nguyện tiếp theo thay thế. Thật xúc động khi nhận được thông tin rất nhiều em đã bày tỏ nguyện vọng xin ở lại, tiếp tục tham gia chống dịch”. Anh Nguyễn Quang Đông, Bí thư Đoàn Trường Đại học Y - Dược Thái Nguyên chia sẻ.
[Megastory] Gác bút nghiên, lên đường chung tay đẩy lùi dịch COVID-19
Ngày 9/6 và 12/6, những chiến sỹ áo trắng đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tại Bắc Ninh, Bắc Giang, về Thái Nguyên và cách ly 21 ngày tại Khu cách ly ký túc xá Trường Đại học Kỹ thuật công nghiệp.

Anh Nguyễn Quang Đông, Bí thư Đoàn Thanh niên trường Đại học Y - Dược, Đại học Thái Nguyên cho biết: “Trong những ngày tới, chúng tôi tiếp tục kêu gọi và thành lập, bổ sung các đội xung kích dập dịch để tiếp tục sẵn sàng triển khai công tác hỗ trợ cho vùng tâm dịch”.

Việc các y, bác sĩ, học viên tình nguyện đến Bắc Ninh, Bắc Giang chống dịch là hành động hết sức ý nghĩa và nhân văn, là một nghĩa cử cao đẹp của ngành Y tế tỉnh nói chung và Trường Đại học Y - Dược Thái Nguyên nói riêng trong cuộc chiến chống COVID-19. Tình cảm ấm áp của các cán bộ y tế, sinh viên Thái Nguyên đã tiếp thêm sức mạnh cho vùng dịch Bắc Giang, Bắc Ninh sớm vượt qua khó khăn của đại dịch.

[Megastory] Gác bút nghiên, lên đường chung tay đẩy lùi dịch COVID-19