Facebook Zalo youtube Tiktok

Đề xuất hủy công văn 'cấm dạy ngoài sách giáo khoa' của Bộ GD&ĐT

Giáo dục
“Tuyệt đối không dạy những nội dung ngoài sách giáo khoa” – nội dung trong văn bản chỉ đạo mới được Bộ GD-ĐT giải thích là do… diễn đạt gây hiểu nhầm. Thế nhưng, “cái sai” không chỉ nằm ở mặt câu chữ, diễn đạt mà theo ý kiến nhiều chuyên gia, còn sự nhầm lẫn… về tư duy nên cần hủy công văn này.
aa

Chỉ đạo bị nhầm lẫn?

Nghiên cứu sinh Nguyễn Thị Thu Huyền (ĐH Sư phạm TPHCM) cho biết, khi công văn 4612/BGDĐT-GDTrH chỉ đạo “cấm dạy nội dung ngoài sách giáo khoa” của Bộ GD&ĐT do Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ ký gây xôn xao dư luận vừa qua, tôi có đọc kỹ lại nội dung nhận thấy rằng, hệ thống giáo dục của chúng ta vốn dĩ đã quen với kiểu top-down (chỉ đạo từ trên xuống) và tập trung quyền lực. Cũng vì vậy mà một văn bản như công văn nêu sẽ không gây bức xúc, ý kiến gì trừ câu “tuyệt đối không dạy những nội dung ngoài sách giáo khoa”.

de xuat huy cong van cam day ngoai sach giao khoa cua bo gdampdt

Ngoài sách giáo khoa, cả giáo viên lẫn học sinh đều có quyền tham khảo các tài liệu khác để xây dựng/ thẩm thấu nội dung dạy học. (Học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn, TPHCM) trong giờ học liên môn Lịch sử - Địa lý)

Theo bà Huyền, rõ ràng đây là một câu “nói hớ” của Bộ. Và nói hớ về câu từ, diễn đạt thì Bộ có thể nhận sai sót và xóa đi là xong. Nhưng khi đọc kỹ công văn, không chỉ sai về mặt câu chữ mà nghiêm trọng hơn là toàn đoạn chỉ đạo số 1 của công văn.

Với nội dung này, bà Nguyễn Thị Thu Huyền cho rằng, ẩn sâu trong đó là sự nhầm lẫn trong cách hiểu các khái niệm cơ bản của giáo dục. Cả chỉ đạo liên quan kế hoạch giáo dục nhưng chỉ xoáy sâu vào sách giáo khoa, chẳng khác nào đồng nhất khái niệm “chương trình giáo dục”, “nội dung dạy học” với “sách giáo khoa”.

Bà Huyền phân tích, chương trình giáo dục của nhà trường không chỉ gồm có hoạt động dạy học mà còn các hoạt động giáo dục khác (văn hoá, văn nghệ, thể thao, vui chơi, tình nguyện....). Mỗi hoạt động đều có mục tiêu, nội dung, phương pháp tiến hành, phương tiện hỗ trợ cụ thể.

Còn nội dung dạy học là hệ thống các tri thức, kỹ năng, kỹ xảo mà giáo viên và học sinh cùng tương tác với nhau để giúp học sinh có thể lĩnh hội được. Nội dung dạy học là một phần tri thức của nhân loại được lựa chọn, sắp xếp, hệ thống lại trong trường học.

Còn sách giáo khoa là một phương tiện dạy học chứ không phải là nội dung dạy học. Đây là phương tiện để hỗ trợ cho giáo viên trong việc biên soạn nội dung dạy học, là phương tiện để hỗ trợ cho học sinh trong việc tiếp thu các nội dung dạy học. Ngoài sách giáo khoa, cả giáo viên lẫn học sinh đều có quyền tham khảo các tài liệu khác để xây dựng/ thẩm thấu nội dung dạy học.

Đề xuất thu hồi công văn 4612

TS Bùi Việt Hà đề xuất nên thu hồi công văn 4612 và phát hành cái khác chứ không phải chỉ có đính chính bằng phát biểu của một Vụ phó. Mà theo ông, phát biểu này chưa hợp lý, không phù hợp, cụ thể: Đại điện Bộ GD-ĐT giải thích: "Tuyệt đối không dạy những nội dung ngoài sách giáo khoa" cần được hiểu là "không được phép dạy vượt quá mức độ cần đạt về kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông hiện hành".

Khi dạy trên lớp, tùy thuộc vào điều kiện và hoàn cảnh thực tế của học sinh, giáo viên được quyền dạy vượt hoặc ngoài chương trình cơ bản hiện hành. Điều cần cấm tuyệt đối chính là cấm kiểm tra đánh giá thường xuyên (có ghi điểm) kiến thức khó vượt quá kiến thức kỹ năng của chương trình hiện hành.

“Đã từ lâu vấn đề học quá tải, nhồi nhét trong trường phổ thông chính là ở việc đánh giá kiểm tra này. Giáo viên cho bài kiểm tra quá khó (vượt chương trình), học sinh bị điểm kém, lo sợ và phải đi học thêm để đạt điểm yêu cầu. Đây chính là chỗ có nhiều tiêu cực từ phía giáo viên. Do vậy cần cấm điều này”, ông Hà nêu quan điểm.

Còn việc dạy trên lớp, ông Hà cho rằng, nếu học sinh ngoan, hợp tác, học giỏi thì giáo viên phải được quyền dạy mở rộng, nhưng việc dạy đó không bắt buộc và không kiểm tra đánh giá, mục đích là làm cho học sinh yêu thích môn học của mình hơn.

Bên cạnh đó, bà Nguyễn Thị Thu Huyền chia sẻ, chính những chỉ đạo kiểu này chỉ củng cố thêm cách hiểu sai của các cấp quản lý giáo dục và giáo viên trong suốt nhiều năm qua. Đồng thời cũng “đổ đá” thêm vào niềm tin vốn dĩ đã “vững như bàn thạch” của nhiều giáo viên: sách giáo khoa là chân lý, sách giáo khoa là kim chỉ nam mọi hoạt động dạy học trong nhà trường.

Thứ niềm tin này triệt tiêu sự sáng tạo và chủ động của giáo viên trong việc cập nhật những tri thức mới, linh hoạt trong việc thiết kế nội dung dạy học cho phù hợp với thực tiễn giáo dục của nhà trường, của lớp đang phụ trách.

Sai sót câu chữ không nghiêm trọng bằng việc hiểu sai về chương trình giáo dục, nội dung dạy học. Hay có thể nói là sai về tư duy.

Bà Huyền cũng đề xuất thay vì "chữa cháy" chuyện một câu chữ gây hiểu lầm, Bộ nên ra một văn bản khác, sửa sai cả phần chỉ đạo số 1. Trong đó phải yêu cầu các trường dựa vào chuẩn kiến thức, kỹ năng của từng môn học để thiết kế nội dung dạy học phù hợp, không vượt quá yêu cầu của chuẩn. Có thể tham khảo sách giáo khoa và các tài liệu khác trong quá trình biên soạn nội dung dạy học.

1. Thực hiện có hiệu quả việc xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường

a) Tiếp tục rà soát nội dung dạy học trong sách giáo khoa hiện hành, tinh giản những nội dung dạy học vượt quá mức độ cần đạt về kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông hiện hành; điều chỉnh để tránh trùng lặp nội dung giữa các môn học, hoạt động giáo dục; bổ sung, cập nhật những thông tin mới phù hợp thay cho những thông tin cũ, lạc hậu; không dạy những nội dung, bài tập, câu hỏi trong sách giáo khoa vượt quá mức độ cần đạt về kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông hiện hành; tuyệt đối không dạy những nội dung ngoài sách giáo khoa;

b) Căn cứ chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, lựa chọn các chủ đề, rà soát nội dung các bài học trong sách giáo khoa hiện hành tương ứng với chủ đề đó để sắp xếp lại thành một số bài học tích hợp của từng môn học hoặc liên môn; từ đó, xây dựng kế hoạch giáo dục cho từng môn học, hoạt động giáo dục theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường.

(Trích đoạn 1 Công văn 4612/BGDĐT-GDTrH về hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thong hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh năm học 2017-2018 được phát đi ngày 3/10/2017)

Theo Dân trí

Tin mới hơn

Thiếu hàng nghìn phòng học khi áp dụng chương trình mới

Lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X quy mô lớn nhất từ trước đến nay

Tối 28/7, tại Sân vận động Lạch Tray, Hải Phòng, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng tổ chức Lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X năm 2024 với chủ đề “Sức trẻ Phù Đổng - Vững bước tương lai”.
Thiếu hàng nghìn phòng học khi áp dụng chương trình mới

Tin 24h ngày 20/7/2024

Theo thông cáo đăng tải trên nhật báo Granma, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Cuba, Cuba sẽ để tang chính thức tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 6 giờ ngày 20/7 (giờ địa phương) tới 24 giờ ngày 21/7, trong khi nghi thức quốc tang sẽ diễn ra trong cả ngày 22/7.
Thiếu hàng nghìn phòng học khi áp dụng chương trình mới

TP Hồ Chí Minh là thành viên "Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu"

Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức “Lễ vinh danh Thành phố Hồ Chí Minh được UNESCO công nhận thành viên mạng lưới thành phố học tập toàn cầu”.
Thiếu hàng nghìn phòng học khi áp dụng chương trình mới

[Infographic] Lịch thi Tốt nghiệp THPT năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành văn bản số 1277 về việc hướng dẫn tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024. Theo đó, Kỳ thi được tổ chức vào các ngày 26, 27, 28, 29/6/2024. Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 là kỳ thi cuối cùng của lứa học sinh học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006.
Thiếu hàng nghìn phòng học khi áp dụng chương trình mới

Tuyển sinh đại học 2024: Xuất hiện những ngành mới trong trường top đầu

Các trường: Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội), Trường Đại học Y Hà Nội, Học viện Ngân hàng, Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông vừa thông tin mở ngành mới.

Tin bài khác

Bộ GD-ĐT điều chỉnh quy chế thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024

Bộ GD-ĐT điều chỉnh quy chế thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố sửa đổi quy chế thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông với nhiều điểm mới như bổ sung vật dụng cấm mang vào phòng thi, bổ sung chứng chỉ ngoại ngữ được miễn thi...
Xét tuyển Đại học 2024: Những ngành học được miễn giảm học phí

Xét tuyển Đại học 2024: Những ngành học được miễn giảm học phí

Bên cạnh việc lựa chọn ngành nghề theo sở thích, sở trường và nhu cầu việc làm trong tương lai, một trong những vấn đề được các thí sinh, phụ huynh quan tâm là học phí.
Trường quân đội đầu tiên xét tuyển bằng điểm thi đánh giá năng lực

Trường quân đội đầu tiên xét tuyển bằng điểm thi đánh giá năng lực

Năm 2024, Học viện Kỹ thuật quân sự sẽ thêm một phương thức tuyển sinh bằng cách lấy kết quả thi đánh giá năng lực của hai đạ học Quốc gia.
Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt sách giáo khoa lớp 9, lớp 12 theo chương trình mới

Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt sách giáo khoa lớp 9, lớp 12 theo chương trình mới

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ký các quyết định phê duyệt sách giáo khoa lớp 9 và lớp 12 theo Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018.
Quy định mới về học phí

Quy định mới về học phí

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 97/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 81/2021/NĐ-CP ngày 27/8/2021, quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập; giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo.
Xem thêm

Đọc nhiều

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Có rất nhiều cách luận biển số tại Việt Nam, trong đó dựa trên phát âm và giá trị là hai cách phổ biến nhất. Quan niệm xấu, đẹp về biển số tại Việt Nam có ...
Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Vì sinh mệnh chính trị của Đảng, vì sự nghiệp đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, các cấp ủy đảng từ Trung ương ...
[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

Trong 3 ngày qua, Thái Nguyên phát hiện 11 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, gồm 3 trường hợp tại huyện Đồng Hỷ (ngày 31/10, cách ly từ khi trở về Thái Nguyên), 8 trường ...
Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona gây ra,cùng với cả nước, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ ...
Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên công bố 99 ca nhiễm Covid-19 mới, cập nhật sáng 30/11. Tổng số ca mắc Covid-19 lũy tích từ 01/01/2021 đến nay: 410 ca
Xem trên
[Megastory] Thái Nguyên: Triển vọng từ mô hình chăn nuôi lợn lấy thịt từ thức ăn tự nhiên có bổ sung  nguyên liệu chè xanh

[Megastory] Thái Nguyên: Triển vọng từ mô hình chăn nuôi lợn lấy thịt từ thức ăn tự nhiên có bổ sung nguyên liệu chè xanh

Với mong muốn phát triển một sản phẩm chăn nuôi mang thương hiệu của ngành nông nghiệp địa phương, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai Đề tài Nghiên cứu xây dựng quy trình nuôi lợn ...
[Megastory] Ký ức Lễ trình quốc thư đầu tiên

[Megastory] Ký ức Lễ trình quốc thư đầu tiên

70 năm đã trôi qua, ký ức về những ngày chuẩn bị tiếp quản thủ đô vẫn vẹn nguyên giá trị lịch sử trên ATK Đại Từ, Thái Nguyên. Một sự kiện ngoại giao quan ...
[Infographic] Nhìn lại công tác ứng phó, khắc phục thiệt hại do bão số 3 và mưa lũ sau bão gây ra trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên

[Infographic] Nhìn lại công tác ứng phó, khắc phục thiệt hại do bão số 3 và mưa lũ sau bão gây ra trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên

Cơn bão số 3 (bão Yagi) đã đi qua để lại hậu quả thiệt hại nặng nề, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống nhân dân các tỉnh miền Bắc nói chung và tỉnh Thái ...
[Infographic] Kết quả phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên 9 tháng năm 2024

[Infographic] Kết quả phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên 9 tháng năm 2024

Tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên trong 9 tháng năm 2024 diễn ra trong bối cảnh tình hình quốc tế và trong nước có nhiều khó khăn, thách thức, tiếp ...
[Photo] Mùa lúa ở Bản Tèn

[Photo] Mùa lúa ở Bản Tèn

Cảnh sắc Bản Tèn vào mùa lúa chín luôn là điều gì đó khiến nhiều người nhất định phải chinh phục trong hành trình du lịch vùng cao. Vẻ đẹp thơ mộng, bình yên của ...
Tự hào cờ đỏ sao vàng

Tự hào cờ đỏ sao vàng

Lá cờ nền đỏ với ngôi sao vàng 5 cánh luôn gắn liền với những sự kiện lịch sử hào hùng, là động lực để cán bộ, đảng viên và nhân dân ta phấn đấu, ...
[Infographic] Thái Nguyên: Khung kế hoạch thời gian năm học 2024-2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên

[Infographic] Thái Nguyên: Khung kế hoạch thời gian năm học 2024-2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên

UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Quyết định số 1908/QĐ-UBND về việc ban hành Khung kế hoạch thời gian năm học 2024 - 2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông ...