Đề tài dân tộc thiểu số trong nhiếp ảnh
Các nhiếp ảnh gia Thái Nguyên thường xuyên thâm nhập thực tế để có những tác phẩm ấn tượng

Cộng đồng người Việt có 54 dân tộc anh em cùng sinh sống trên dải đất hình chữ S. Với mục tiêu bảo tồn những giá trị văn hóa truyền thống, những phong tục tập quán mang đậm tính nhân văn…. của các dân tộc, các nhiếp ảnh gia Thái Nguyên đã thâm nhập thực tế tại những khu vực có đông đồng bào các dân tộc sinh sống để ghi lại những khoảng khắc, hình ảnh đẹp.

Đề tài dân tộc thiểu số trong nhiếp ảnh
Nghệ sỹ nhiếp ảnh Vũ Kim Khoa

Nghệ sỹ nhiếp ảnh Vũ Kim Khoa chia sẻ: “Đề tài dân tộc thiểu số không chỉ bản thân tôi mà rất nhiều người có đam mê với mảng đề tài này. Những nét đặc trưng của con người Việt Nam có lẽ giữ lại được nhiều là ở người dân tộc thiểu số. Muốn tiếp cận được thì chúng tôi phải bám trụ lâu dài.”

Đề tài dân tộc thiểu số trong nhiếp ảnh chưa bao giờ là dễ dàng với các nhiếp ảnh gia bởi lẽ sáng tác về đề tài này cần phản ánh sâu sắc và làm nổi bật được nét đặc trưng trong đời sống - văn hóa của từng dân tộc. Chân thật nhưng vẫn phải đảm bảo yếu tố nghệ thuật.

Nghệ sỹ nhiếp ảnh Khắc Thiện chia sẻ: “Là một nghệ sỹ nhiếp ảnh của Thái Nguyên, tôi đã đi rất nhiều vùng miền, nhưng đặc biệt là đối với bà con dân tộc vùng núi, đi đến đấy cảm xúc rất nhiều, mà đặc biệt là những trẻ em vùng sâu vùng xa, người dân mặc dù rất vất vả nhưng họ có tấm lòng trong sáng, lành mạnh.”

Đề tài dân tộc thiểu số trong nhiếp ảnh
Đề tài dân tộc thiểu số luôn được nhiều nhiếp ảnh gia lựa chọn

Những bức ảnh đẹp về đất nước và con người Việt Nam thể hiện sự đổi thay, phát triển từng ngày, đặc biệt là ở khu vực đồng bào các dân tộc thiểu số, đã giúp công chúng có cái nhìn sâu sắc, toàn diện hơn về sự đa dạng trong văn hóa và cuộc sống của các dân tộc anh em trên dải đất hình chữ S./.