Đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
Toàn cảnh hội nghị.

Với sự tích cực triển khai của Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng các sở, ban, ngành, địa phương, đến nay, theo quy trình pháp lý, công tác lập quy hoạch tỉnh đã hoàn chỉnh được 3 bước: Lựa chọn thầu và ký kết hợp đồng tư vấn; hoàn thành Báo cáo số 1 “Phân tích, đánh giá, dự báo các yếu tố đặc thù và hiện trạng phát triển tỉnh Thái Nguyên”; hoàn thành Báo cáo số 2 “Ý tưởng Quy hoạch tỉnh Thái Nguyên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050”, sau khi được các sở, ngành, địa phương góp ý, đã hoàn thiện báo cáo UBND tỉnh trình và được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh cho ý kiến. Đã có 23/27 chuyên đề thực hiện thảo luận nhiều lần, cơ bản thống nhất các nội dung; còn lại 4 chuyên đề đang hoàn thiện báo cáo. Các nhiệm vụ triển khai cơ bản đáp ứng yêu cầu, tuy nhiên, về tiến độ thời gian chưa đảm bảo, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, cùng với đó, quy hoạch tỉnh là nội dung mới nên quá trình triển khai không tránh khỏi sự lúng túng nhất định; một số chỉ tiêu, số liệu mang tính định hướng lớn, phức tạp, cần phải tiến hành họp nhiều lần.

Phát biểu kết luận, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Sở Kế hoạch và Đầu tư xây dựng lịch làm việc giữa đơn vị tư vấn với các sở, ngành, địa phương trong thời gian sớm nhất, tăng cường trao đổi thông tin, đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch tỉnh; chú ý nội dung quy hoạch về phát triển các khu, cụm công nghiệp, dịch vụ thể thao và du lịch sinh thái nghỉ dưỡng. Các sở, ngành, địa phương cần thống nhất tư duy, đánh giá đúng thực trạng để xây dựng định hướng phát triển phù hợp; quan tâm đến quy hoạch vùng huyện.

Đồng chí nhấn mạnh: Quy hoạch tỉnh là một nội dung mới, khó, thời gian lại không có nhiều, thành viên Ban chỉ đạo, lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương cần nêu cao vai trò, trách nhiệm, chức năng, nhiệm vụ, vào cuộc tích cực hơn nữa trong thực hiện nhiệm vụ này; cơ quan thường trực tiếp thu đầy đủ, tối đa các ý kiến, hoàn thiện hồ sơ lập quy hoạch tỉnh đảm bảo đúng quy định, trình tự, cũng như đảm bảo tiến độ đề ra.