Đẩy mạnh phong trào luyện tập và thi đấu cờ vua trẻ
Đẩy mạnh phong trào luyện tập và thi đấu cờ vua

Không ồn ào, náo nhiệt như các môn thể thao khác, chỉ trong khoảng 1 thập kỷ được phát triển như là một môn thể thao trí tuệ thực thụ, các kỳ thủ Cờ Vua Thái Nguyên đã nhanh chóng vươn ra khỏi khu vực Đông Nam Á, khẳng định vị trí của mình trên các đấu trường châu lục và thế giới. Sự phát triển của bộ môn này chính là một trong những lý do để nhiều bạn nhỏ tìm đến các CLB cờ vua luyện tập và thử sức với bộ môn thể thao trí tuệ này.

Em Cao Minh Tùng, lớp 6A3, trường THCS Tân Thịnh, TP Thái Nguyên cho biết: "Em thấy môn cờ vua rất thú vị và giúp em phát triển tư duy tốt hơn."

Cờ vua là một môn thể thao ít đòi hỏi cao về các tố chất thể lực, song lại có yêu cầu cao về sự bền bỉ, mưu trí, thông minh, óc sáng tạo. Tuy nhiên, để tạo được môi trường khuyến khích các kỳ thủ trẻ say mê cờ vua không phải dễ dàng. Ngoài năng khiếu thiên bẩm và niềm đam mê cá nhân, còn cần sự quan tâm đồng hành từ gia đình và sự đầu tư của các ngành chuyên môn. Bởi vậy, việc xuất hiện các CLB cờ vua trên địa bàn đã góp phần tạo môi trường luyện tập, thi đấu cờ vua chuyên nghiệp, hướng đến thi đấu thành tích cao.

Kiện tướng Cờ vua quốc tế nữ Nguyễn Thiên Ngân cho biết: "Khi em còn bé e thường xuyên phải đi Hà Nội để luyện tập cờ vua. Và hiện nay, các bạn nhỏ đã có điều kiện hơn, được bồi dưỡng kiến thức nhiều hơn góp phần nâng cao trình độ của bản thaanh."

Ông Nguyễn Thành Công, Chủ nhiệm CLB Cờ vua Thái Nguyên cho biết: "Câu lạc bộ được thành lập với mục đích tạo sân chơi cho các bạn nhỏ đam mê môn cờ vua và đây cũng là nơi tìm kiếm các tài năng trẻ về cơ vua."

Thành công của các kỳ thủ trẻ không chỉ góp phần đưa tên tuổi Cờ vua Thái Nguyên xuất hiện trên bản đồ Cờ vua Việt Nam và khu vực mà còn là chất xúc tác đối với các vận động viên trẻ nói riêng và lan tỏa phong trào luyện tập và thi đấu cờ vua trong thanh thiếu niên toàn tỉnh./.