Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên triển khai nhiệm vụ năm 2023
Toàn cảnh hội nghị.

Năm 2022 là năm thứ hai triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, với những khó khăn, thách thức, trong bối cảnh ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và tình hình chính trị trên thế giới diễn biến phức tạp, tác động sâu sắc đến phát triển kinh tế - xã hội và mọi mặt đời sống của nhân dân. Nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, sự quan tâm, giúp đỡ của các ban, bộ, ngành Trung ương, cùng với sự chỉ đạo sát sao, kịp thời của cấp ủy đảng, điều hành quyết liệt, linh hoạt của các cấp chính quyền; sự vào cuộc tích cực của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và sự nỗ lực, cố gắng của cộng đồng doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân, tỉnh Thái Nguyên đã thực hiện tốt “mục tiêu kép”, vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Thành tựu của công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị tiếp tục củng cố vững chắc thành quả trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội. Tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2022 đạt 8,59%, cao hơn mức bình quân chung cả nước và vượt kế hoạch đề ra; một số chỉ tiếu chủ yếu đều đạt và vượt kế hoạch, đặc biệt là chỉ tiêu thu ngân sách; công tác quốc phòng, an ninh được bảo đảm; các lĩnh vực văn hóa, xã hội có nhiều tiến bộ; các chính sách xã hội được quan tâm chỉ đạo triển khai hiệu quả; công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được tăng cường; diện mạo của tỉnh từ đô thị đến nông thôn có nhiều khởi sắc; đời sống của nhân dân ngày càng được cải thiện và nâng cao.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần có giải pháp khắc phục kịp thời trong thời gian tới. Tại Hội nghị, đã có 10 báo cáo tham luận trao đổi về những kết quả đạt được, tồn tại, hạn chế trong một số nội dung công tác như: trong hoạt động kiểm tra, giám sát của Đảng; những điểm mới trong công tác cán bộ; phát huy vai trò của MTTQ và các đoàn thể tham gia xây dựng Đảng, chính quyền; vấn đề xây dựng, phát triển đô thị... Là một trong những trọng tâm của tỉnh trong năm 2022 và năm 2023, vấn đề đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên gắn với nội dung Quy hoạch tỉnh trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt được lãnh đạo UBND tỉnh trình bày tại Hội nghị là một trong những nhiệm vụ trọng tâm tiếp tục đòi hỏi các cấp ủy, chính quyền và nhân dân chung sức, đoàn kết thực hiện.

Đồng chí Đặng Xuân Trường, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thái Nguyên nhấn mạnh: "Phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ sẽ tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo lợi ích hài hòa với phát triển văn hóa, giải quyết tốt các vấn đề xã hội, giữ gìn và phát huy bản sắc dân tộc, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Chúng ta tin tưởng rằng dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự nỗ lực, năng động, sáng tạo của cộng đồng doanh nghiệp, các tẩng lớp nhân dân sẽ tiếp tục đoàn kết, chung sức đồng lòng phối hợp chặt chẽ bằng những hành động cụ thể, thiết thực, nỗ lực phấn đấu với quyết tâm cao nhất để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2023, thực hiện thành công kế hoạch 5 năm 2021-2025".

Nhấn mạnh năm 2023 có ý nghĩa rất quan trọng, là năm giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; thời cơ, thuận lợi đan xen với không ít khó khăn, thách thức. Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị đề ra trong năm 2023 và các năm tiếp theo, thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh một số nội dung tập trung lãnh đạo, chỉ đạo. Đồng chí nhấn mạnh: "Kết quả năm 2022 là kế thừa kết quả, thành tích, sự cố gắng nỗ lực của tập thể lãnh đạo tỉnh trong suốt nhiều năm qua để vun đắp được những thành tích như ngày hôm nay. Bây giờ chúng ta lại tiếp tục khởi công những dự án mới, vun đắp những kết quả mới để làm sao Thái Nguyên vươn tầm. Những công trình, dự án phải có đột phá. Đảng lãnh đạo toàn diện và phát triển kinh tế - xã hội phải dựa trên nền tảng đảm bảo các nguyên tắc trong xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị; yêu cầu của Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh phải là sự phát triển đồng hành với thực thi pháp luật tốt, với sự tiến bộ của các đồng chí cán bộ đứng đầu, các đồng chí ở các đơn vị đoàn kết nội bộ, có tính đấu tranh, phản biện đi đến thống nhất; nội dung nào dễ, đã thống nhất tiến hành làm trước, nội dung còn đang có ý kiến tiếp tục nghiên cứu xin ý kiến của cơ quan cấp trên".

Đồng chí cũng bày tỏ tin tưởng, với niềm tin mới, khí thế mới, động lực mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh sẽ tiếp tục đoàn kết, phấn đấu với quyết tâm và nỗ lực cao hơn nữa, năng động, sáng tạo hơn nữa, hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ chính trị năm 2023 đã đề ra, góp phần xây dựng Thái Nguyên luôn bình yên, hạnh phúc, sung túc và phát triển. Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 sắp đến, đồng thời cũng là thời điểm diễn ra các hoạt động kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân; thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội; thúc đẩy sản xuất, kinh doanh; chủ động giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội; bảo đảm cho mọi người, mọi nhà đều được đón Tết yên vui, đầm ấm./.