Đảm bảo sức khỏe của học sinh trong mùa rét
Điểm trường Hạ Sơn, trường Tiểu học Thần Sa, huyện Võ Nhai

Thần Sa là một trong những vùng cao đặc biệt khó khăn của huyện Võ Nhai. Những ngày rét hại, rét đậm này, thầy cô giáo nơi đây đã khắc phục khó khăn, có nhiều biện pháp phòng, chống rét cho học sinh để các em có thể đi học đầy đủ nhất.

Che chắn lớp học,...đun nước ấm cho các em uống,...nhắc nhở các em giữ ấm cơ thể và tặng tất chân cho các em học sinh.. là những việc làm không thể thiếu của giáo viên tại điểm trường Tiểu học Hạ Sơn, trường Tiểu học Thần Sa trong các ngày giá rét.

Đảm bảo sức khỏe của học sinh trong mùa rét
Chuẩn bị nước ấm cho học sinh là một trong những việc làm thường xuyên của giáo viên điểm trường Hạ Sơn trong các ngày giá rét

Nằm cách trung tâm huyện hơn 40 cây số, vào mùa đông, nhiệt độ tại đây có thể xuống dưới 10 độ C. Với các hộ dân đa số là người dân tộc thiểu số thuộc diện hộ nghèo nên việc chuẩn bị trang phục đủ ấm cho con em mình trong mùa Đông còn hạn chế. Vì vậy phòng, chống rét cho học sinh cũng là trách nhiệm của nhà trường.

Bà Trần Thị Sinh, Hiệu trưởng trường Tiểu học Thần Sa cho biết: “Với chương trình Tất ấm cho em và nước ấm uống cho em hàng ngày là chương trình của chi đoàn và liên đội nhà trường kết hợp phát động vào cuối tháng 10 năm 2020, vì vậy các cháu vẫn duy trì đi học đều được.”

Đảm bảo sức khỏe của học sinh trong mùa rét
Khu nhà ở nội trú dành cho các học sinh tại Trường Phổ thông dân tộc nội trú Vũ Chấn, Võ Nhai

Trường Phổ thông dân tộc nội trú Vũ Chấn hiện có trên 50 học sinh ở bán trú tại trường. Để đảm bảo sức khỏe cho các em, nhà trường đã chuẩn bị đủ giường chiếu, chăn màn cho các em, đồng thời huy động nguồn xã hội hóa để trang bị thêm chăn ấm, quần áo cho các em.

Ông Nguyễn Hữu Minh, Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú Vũ Chấn cho biết: “Những ngày rét đậm, nhà trường đã lùi thời gian học so với những ngày bình thường. Trường đã được sở Giáo dục đào tạo cấp cho đệm và được các nhà hảo tâm cho chăn màn, gối và chiếu.”

Thường xuyên nhắc nhở phụ huynh cho con em mặc ấm, không tổ chức các hoạt động ngoài trời và chủ động theo dõi tình hình thời tiết để bố trí lịch học cho phù hợp cũng như cho học sinh nghỉ học theo quy định..là những việc làm thường xuyên đã và đang được trường Mầm non Vũ Chấn thực hiện.

Bà Hoàng Thị Thong, Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Vũ Chấn cho biết: “Rét dưới 10 độ C thì cho học sinh nghỉ, còn nếu học sinh đến trường, thời tiết sẽ thay đổi, buổi sáng sẽ đến muộn hơn, chiều sẽ đón trẻ sớm hơn, tăng cường vận động ở trong lớp, đảm bảo nước ấm đủ cho học sinh ăn, uống hàng ngày.”

Đảm bảo sức khỏe của học sinh trong mùa rét
Các trường học đều chú trọng tuyên truyền về việc học sinh giữ ấm, đảm bảo sức khỏe khi đến trường

Còn tại các trường học trên địa bàn thành phố Thái Nguyên, để chủ động phòng, chống rét cho học sinh trong những ngày thi học kỳ 1, hàng ngày nhà trường theo dõi tình hình thời tiết, chủ động thông báo lịch học tới cha mẹ học sinh, đồng thời tuyên truyền đến học sinh giữ gìn sức khỏe để đảm bảo chất lượng học tập.

Bà Nguyễn Việt Hà, Hiệu trưởng Trường THCS Nha Trang, thành phố Thái Nguyên cho biết: “ Thực hiện theo hướng dẫn của phòng Giáo dục đào tạo, nhà trường đã thông báo đến cán bộ, giáo viên, nhân viên và phụ huynh học sinh. Nếu thời tiết dưới 7 độ C thì học sinh được nghỉ học, giáo viên chủ động nhắn qua tin nhắn của nhà trường hoặc qua zalo, các phương tiện khác để phụ huynh và học sinh biết được thông tin chính xác.”

Ông Dương Duy Hưng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trưng Vương, thành phố Thái Nguyên cho biết thêm: “Với những học sinh ăn bán trú tại trường thì nhà trường đã thống nhất với đơn vị cung cấp suất ăn, đảm bảo tối đa cho học sinh ăn nóng. Nhà trường dùng hệ thống liên lạc điện tử để thông báo tới học sinh thường xuyên, đặc biệt thông báo tới phụ huynh đảm bảo cho học sinh giữ ấm tối đa trước khi tới trường.”

Theo dự báo rét đậm, rét hại còn kéo dài, nhiệt độ trong những ngày tới có thể giảm sâu, vì vậy các bậc phụ huynh cần thường xuyên theo dõi thông tin thời tiết, khi thấy nhiệt độ giảm xuống dưới 10 độ C với bậc học mầm non, tiểu học, dưới 7 độ C đối với bậc THCS, các nhà trường cho học sinh nghỉ học đồng thời thông báo cụ thể đến các bậc phụ huynh trong những ngày giá rét./.