Đảm bảo chất lượng nguồn nước cho học sinh Trường tiểu học số 2 xã Văn Lăng
Giờ ra chơi của học sinh trường Tiểu học số 2 xã Văn Lăng, huyện Đồng Hỷ

Nằm trên địa bàn xóm vùng cao còn nhiều khó khăn của xã Văn Lăng huyện Đồng Hỷ, giống như các điểm trường khác, nguồn nước sạch tự chảy này được xem như là nguồn nước chính phục vụ sinh hoạt hàng ngày của giáo viên và học sinh Trường Tiểu học số 2 xã Văn Lăng. Hơn một tuần nay, đồng cảm và chia sẻ với vất vả của các em học sinh xa trường phải ở lại buổi trưa, nhà trường tổ chức ăn bán trú cho trên 40 em. Để tổ chức nấu ăn, nhà trường đã huy động tối đa điều kiện sẵn có. Nguồn nước tự chảy được đưa về vào hệ thống bể lắng, qua hệ thống lọc, sau đó được sử dụng làm nước rửa tay cho học sinh, nước rửa bát đĩa, dụng cụ nấu ăn. Một hệ thống máy lọc cũng được nhà trường lắp đặt để phục vụ nước uống cho học sinh.

Đảm bảo chất lượng nguồn nước cho học sinh Trường tiểu học số 2 xã Văn Lăng
Một số cha mẹ học sinh phản ánh nguồn nước tự chảy dùng cho sinh hoạt hàng ngày của giáo viên và học sinh tại Trường Tiểu học số 2 xã Văn Lăng hiện nay không đảm bảo, có nguy cơ mất vệ sinh
Đảm bảo chất lượng nguồn nước cho học sinh Trường tiểu học số 2 xã Văn Lăng
"Đoạn ống nước to là của nhà dân từ trong khe về, từ đoạn ống bé nối buộc bằng cao su đi qua khu vực chăn nuôi dẫn vào trường..."

Điều mà một số phụ huynh băn khoăn hiện nay là đường ống dẫn nước tự chảy của nhà trường hiện đang dùng chung với hộ gia đình bên cạnh, trong khi đó một đoạn ống dẫn nước được đặt nổi chạy qua khu vực chăn nuôi gia súc của hộ gia đình này. Trong quá trình sử dụng do va chạm đã bị vỡ nứt, khiến phụ huynh lo lắng về chất lượng an toàn vệ sinh của nguồn nước.

Làm việc với Ban giám hiệu Trường Tiểu học số 2 Văn Lăng về vấn đề này, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trường luôn lắng nghe và tiếp thu mọi ý kiến phản ánh của phụ huynh học sinh về chất lượng nguồn nước. Tất cả mọi nguồn nước đã và đang sử dụng tại nhà trường cho đến nay, hàng năm đều được cơ quan chuyên môn kiểm định và đánh giá đạt tiêu chuẩn. Bà Lê Thị Thủy, Hiệu trưởng cho biết thêm: "Nước tự chảy đã qua hệ thống máy lọc, nước được đun lên cho các em học sinh uống. Đầu năm học chúng tôi đã tiến hành kiểm định và chất lượng nước được đảm bảo không ô nhiễm, không có khoáng chất, chúng tôi mới đưa vào sử dụng".

Đảm bảo chất lượng nguồn nước cho học sinh Trường tiểu học số 2 xã Văn Lăng
Kết quả kiểm định chất lượng nước tự chảy nhà trường đang sử dụng

Nước sử dụng trong sinh hoạt của nhà trường hiện nay được lấy từ 2 nguồn chính là: nước tự chảy và nước giếng khoan. Tuy nhiên thời gian qua máy bơm giếng khoan bị sự cố, chưa khắc phục được nên nhà trường chủ yếu phải dùng nước tự chảy. Nguồn nước này đã được kiểm tra và đạt theo tiêu chuẩn nước sạch miền núi và được dùng chung cho gần 60 hộ dân thuộc xóm Vân Khánh, xã Văn Lăng.

Trao đổi với Phóng viên, ông Lường Văn Hảo, xóm Vân Khánh, xã Văn Lăng cho biết: "Nước tự chảy ở đây cả xóm đều dùng, đường nước nhà bắc riêng dùng không hết, nhà trường vẫn lấy dùng. Trên đầu nguồn nước sạch không ảnh hưởng gì. Nhà mình dùng đã nhiều năm rồi chắc không việc gì".

Đối với việc phụ huynh phản ánh: mỗi học sinh đều đóng tiền nước uống hàng năm nhưng vẫn phải dùng nước giếng khoan và nước tự chảy. Hiệu trưởng nhà trường cho biết với mức đóng hiện nay là 40 nghìn đồng/1 học sinh/năm, số tiền này chỉ đảm bảo một phần nhu cầu nước uống cho học sinh. Bà Lê Thị Thủy, Hiệu trưởng Trường Tiểu học số 2 Văn Lăng khẳng định: "Số tiền học sinh đóng nếu dùng nước đóng bình thì không thể đủ, số tiền đấy chỉ hỗ trợ mua nước lọc khi trường mất điện không lọc được nước hoặc nguồn nước có vấn đề. Các đồ dùng vệ sinh trên lớp học cũng dùng nguồn tiền này..."

Đảm bảo chất lượng nguồn nước cho học sinh Trường tiểu học số 2 xã Văn Lăng Đảm bảo chất lượng nguồn nước cho học sinh Trường tiểu học số 2 xã Văn Lăng

Do đặc thù vùng cao, điều kiện của nhà trường cũng như phụ huynh hoạc sinh còn khó khăn, hệ thống ống dẫn nước tự chảy hiện nay vẫn phải dùng chung. Để đảm bảo chất lượng nguồn nước tốt hơn, nhà trường mong muốn cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục quan tâm hơn nữa vấn đề này trong thời gian tới. "Nhà trường đang phải dùng chung đường ống dẫn nước của nhà anh Lường Văn Hảo. Nhà trường rất mong sự quan tâm của các cấp đầu tư cho nhà trường riêng một hệ thống nước sạch để đảm bảo an toàn và vệ sinh môi trường" - Cô Lê Thị Thủy, Hiệu trưởng nhà trường nói.

Theo ông Hoàng Văn Trường, Bí thư Đảng ủy xã Văn Lăng, huyện Đồng Hỷ: "Hệ thống nước tự chảy đảm bảo vệ sinh theo tiêu chuẩn thiết kế của Nhà nước để phục vụ chung cho nhân dân. Thời gian qua một số đoạn ống bị vỡ nên Trường Tiểu học số 2 Văn Lăng có dùng chung đường ống với hộ anh Hảo nhưng đã xử lý qua hệ thống lọc. Tới đây chúng tôi chỉ đạo nhà trường cho kiểm tra xem mức độ hư hỏng để có biện pháp khắc phục, xử lý".

Đảm bảo chất lượng nguồn nước cho học sinh Trường tiểu học số 2 xã Văn Lăng
Bà Lê Thị Thủy, Hiệu trưởng Trường Tiểu học số 2 Văn Lăng trao đổi với Phóng viên

Việc đầu tư hệ thống và hạ ngầm ống dẫn sẽ khắc phục được nguy cơ có thể dẫn đến sự cố gây mất vệ sinh nguồn nước tự chảy. Từ thực tế câu chuyện mà phụ huynh học sinh Trường Tiểu học số 2 xã Văn Lăng phản ánh, các điểm trường ở các địa phương vùng cao còn nhiều khó khăn nói chung cũng cần thường xuyên quan tâm, theo dõi, quản lý chặt chất lượng đầu vào của nguồn nước, cũng như đầu tư hệ thống dẫn nước đảm bảo chất lượng, vệ sinh. Điều này không những giúp phụ huynh an tâm hơn mà về cơ bản cũng góp phần đảm bảo tốt sức khỏe trong sinh hoạt hàng ngày cho giáo viên và học sinh vùng cao./.