Xung quanh ý kiến phụ huynh học sinh về Trường Tiểu học số 2 xã Văn Lăng, huyện Đồng Hỷ
Trường Tiểu học số 2 xã văn Lăng, huyện Đồng Hỷ.

Phụ huynh học sinh cho biết: "Bàn ghế hỏng thầy cô phải sửa; máy chiếu, tivi cất trong kho; Ban Giám hiệu trường khi có cơ sở vật chất phải để cho học sinh được sử dụng".

Trường tiểu học số 2 Văn Lăng, huyện Đồng Hỷ, hiện có 364 học sinh với 16 lớp tại 3 điểm trường gồm: Điểm trường Trung tâm, điểm trường Liên Phương và Bản Tèn. Tại điểm trường trung tâm, hiện có 127 học sinh ở 5 lớp học. Những năm qua, việc dạy và học của nhà trường luôn được Ban Giám hiệu quan tâm, chất lượng giáo dục 2 mặt ngày nâng cao. Với những khó khăn hiện tại, nhà trường cũng được quan tâm, đầu tư nhiều cơ sở vật chất nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu học tập của học sinh. Qua tìm hiểu, năm học 2020-2021, nhà trường được đầu tư 120 bộ bàn ghế mới, nhà trường đã chuyển cho 2 điểm trường Liên Phương và Bản Tèn, mỗi điểm trưởng 20 bộ, số còn lại, nhà trường đã có kế hoạch để đưa vào sử dụng.

Xung quanh ý kiến phụ huynh học sinh về Trường Tiểu học số 2 xã Văn Lăng, huyện Đồng Hỷ
Nhà trường cũng được quan tâm, đầu tư nhiều cơ sở vật chất nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu học tập của học sinh.

Bà Đinh Thị Thủy, Hiệu trưởng Trường tiểu học số 2 Văn Lăng cho hay: "Ở khu trung tâm có 5 lớp, chúng tôi đang sử dụng bàn ghế cũ, nhưng tình trạng còn mới, chứ không phải cũ không sử dụng được nữa. Các lớp học rất khang trang; bàn ghế chúng tôi chưa đưa vào sử dụng là chúng tôi đang chờ 6 phòng học mới đang xây dựng".

Về hệ thống máy chiếu, hiện trường có 10 bộ, tuy nhiên, theo giải thích của hiệu trưởng thì có nguyên nhân khiến máy chiếu không thể lắp cố định tại các phòng học mà mỗi lần giáo viên lên lớp mới mang theo.

Bà Đinh Thị Thủy, Hiệu trưởng Trường tiểu học số 2 Văn Lăng cho biết: "Do 5 lớp học ở trung tâm hiện đang xuống cấp và bị dột, tường rất yếu nên chúng tôi không thể lắp thanh sắt lên ảnh hưởng đến an toàn của học sinh. Chúng tôi để máy chiếu ở trên tủ và sử dụng chân di động".

Mặc dù vậy, nhưng qua tìm hiểu thì việc sử dụng hệ thống máy chiếu phục vụ bài giảng ở đây còn chưa nhiều, điều này nhà trường cũng cần rút kinh nghiệm để phát huy hết các công dụng của thiết bị, tránh lãng phí các nguồn lực đã được đầu tư.

Giáo viên Đỗ Thị Hồng Hải, Trường tiểu học số 2 Văn Lăng chia sẻ: "Chúng tôi sử dụng trong tiết dạy nào mà cần đến dạy powerpoint".

Bà Đinh Thị Thủy, Hiệu trưởng Trường tiểu học số 2 Văn Lăng cho biết: "Đối với học sinh đầu năm đến trường còn nhiều bỡ ngỡ, nên giáo viên chưa chuẩn bị trước máy tính dẫn đến việc còn lúng túng".

Hệ thống máy tính cũng đã được Sở Giáo dục và Đào tạo đầu tư cho nhà trường. Với 35 máy tính hiện đại nhưng chưa 1 lần được sử dụng. Để bảo quản, thỉnh thoảng giáo viên phụ trách bật lên cho nóng máy, còn lại bỏ không. Thậm chí có những máy vẫn nguyên đai, nguyên kiện trong tủ... Lý do là chưa có giáo viên dạy tin học. Theo Ban Giám hiệu nhà trường, do đây là môn học tự chọn, nguồn kinh phí thuê giáo viên phải là xã hội hóa nên đã gây khó khăn cho nhà trường.

Bà Đinh Thị Thủy, Hiệu trưởng Trường tiểu học số 2 Văn Lăng cho biết: "Chúng tôi đang tìm giáo viên 9 môn có thể kiêm môn công nghệ thông tin để đảm bảo dạy môn tin học, chúng tôi đề nghị biên chế giáo viên dạy công nghệ thông tin cho nhà trường, vì trường vùng cao khó khăn, chúng tôi không thể xã hội hóa được để dạy môn tin học".

Để làm rõ những ý kiến phản ánh của người dân, chúng tôi đã có cuộc làm việc với lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đồng Hỷ.

Ông Nguyễn Thế Lương. Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đồng Hỷ thông tin: "Qua kiểm tra, chúng tôi thấy các bộ bàn ghế hiện đang sử dụng ở các lớp học còn rất tốt. Theo quan điểm của chúng tôi, nhà trường bố trí sử dụng như vậy là hợp lý, có thể tiết kiệm được. Về máy tính, máy chiếu việc sử dụng cũng chưa được thường xuyên, liên tục, trong thời gian tới, chúng tôi cũng sẽ có các giải pháp tăng cường kiểm tra, đôn đốc nhà trường và trực tiếp các giáo viên giảng dạy. Về giáo viên tin học, trước mắt, chúng tôi đã chỉ đạo nhà trường tìm kiếm giáo viên tin học để triển khai. Chúng tôi cũng tham mưu với huyện để bố trí thực hiện tốt nhiệm vụ này".

Như vậy, những ý kiến phản ánh của phụ huynh học sinh chưa hoàn toàn đúng, qua đây, Ban Giám hiệu Trường tiểu học số 2 Văn Lăng nói riêng và các trường trên địa bàn huyện Đồng Hỷ nói chung cũng cần rút kinh nghiệm trong quá trình quản lý điều hành, đặc biệt cần quan tâm đến tính công khai, minh bạch kế hoạch sử dụng cơ sở vật chất của nhà trường để phụ huynh học sinh hiểu đúng, hiểu đủ và đồng thuận trong xây dựng và phát triển nhà trường./.