dai tu day manh cong tac quan ly nha nuoc ve tai nguyen khoang san
Than cám không có nguồn gốc hợp pháp do lực lượng liên ngành huyện Đại Từ thu giữ chờ xử lý

9 tháng năm 2016, lực lượng chức năng của huyện Đại Từ đã kiểm tra 8/12 điểm mỏ đang hoạt động trên địa bàn và yêu cầu các đơn vị này hoạt động khai thác mỏ theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo an toàn lao động, khắc phục các điểm xung yếu dễ gây sạt lở, nghiêm túc thực hiện đảm bảo môi trường trong khu vực. Đội kiểm tra liên ngành huyện Đại Từ do lực lượng Quản lý thị trường chủ trì cũng đã phối hợp với lực lượng chức năng của tỉnh và huyện mật phục, theo dõi, phát hiện và xử lý 10 vụ vi phạm; xử phạt vi phạm hành chính và bán hàng tịch thu với số tiền gần 184 triệu đồng, chủ yếu là khai thác cát, sỏi, đất sét và than trái phép. Bên cạnh đó đã ngăn chặn và giải tỏa kịp thời các tụ điểm khai thác trái phép như: khai thác vàng tại xã Tân Linh, khai thác than tại khu vực xã Minh Tiến, khai thác đất sét tại khu vực Đầm Vầu xã Phú Lạc và khai thác cát, sỏi khu vực Hồ Núi Cốc xã Tân Thái.

Mặc dù các cơ quan chức năng của huyện đã thực hiện quyết liệt các biện pháp xử lý nhưng tình trạng khai thác khoáng sản trái phép vẫn còn xảy ra, ảnh hưởng đến môi trường, gây bức xúc cho nhân dân. Nguyên nhân chủ yếu là do lực lượng mỏng, việc khai thác trái phép thường xảy ra đêm tối gây khó khăn cho quá trình kiểm tra, bắt giữ các đối tượng khai thác trái phép cũng như việc tạm giữ các phương tiện khai thác.

Để làm tốt công tác quản lý tài nguyên khoáng sản trên địa bàn, nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ và khai thác, sử dụng khoáng sản hiệu quả, các ngành, các cấp, chính quyền địa phương của huyện Đại Từ cần tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, xử lý triệt để các vụ vi phạm từ khai thác đến các hoạt động mua bán, vận chuyển và tiêu thụ khoáng sản, cùng với đó tuyên truyền, vận động các hộ gia đình tham gia vào công tác quản lý nhà nước về hoạt động khoáng sản tại địa phương.