Sau 5 năm thực hiện quyết tâm thư Đại hội Đại biểu lần thứ II, Đảng bộ chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Phú Bình đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Thông qua nhiều chính sách hỗ trợ vùng khó khăn như chương trình 135 đã góp phần xây dựng kết cấu hạ tầng, duy tu bảo dưỡng và nhân rộng mô hình giảm nghèo; hỗ trợ trực tiếp cho 7000 hộ nghèo ở vùng khó khăn là trên 2000 tỷ đồng; Tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện đến năm 2019 chỉ còn 6,73 %. Thu nhập bình quân đầu người đạt trên 50 triệu đồng/ người.

Phát biểu tại Đại hội đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã biểu dương và ghi nhận những thành tựu mà Phú Bình đã đạt được trong thời gian vừa qua đồng thời đề nghị: Trong thời gian tới huyện cần tiếp tục tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả các chiến lược, chương trình và chính sách dân tộc; sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để đầu tư, phát triển, xây dựng hạ tầng kỹ thuật, đẩy mạnh công tác giảm nghèo bền vững vùng dân tộc và miền núi; xây dựng củng cố khối đại đoàn kết các dân tộc.

Nhân dịp này, nhiều tập thể và cá nhân đã được biểu dương khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện công tác dân tộc và chính sách dân tộc. Đại hội đã thống nhất chọn ra 6 đại biểu dự Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh năm 2019 và thông qua Quyết tâm thư Đại hội Đại biểu các DTTS huyện lần thứ III, giai đoạn 2019 - 2024.