Theo bản án sơ thẩm đại án Oceanbank, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn - cựu TGĐ Oceanbank bị tuyên phạt án tử hình về hành vi tham ô 49 tỷ đồng. Số tiền này theo cáo buộc là 20% trong số 246 tỷ đồng Hà Văn Thắm – cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank đã chi lãi ngoài cho PVN thông qua Nguyễn Xuân Sơn, theo tỷ lệ 20% vốn góp của PVN vào Oceanbank.

Ngoài mức án trên, bị cáo Sơn còn bị tuyên phạt 17 năm tù về tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”; tù chung thân về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”. Tổng hợp hình phạt, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn phải chấp hành hình phạt chung của 3 tội là: tử hình.

dai an oceanbank duoc ban than la doanh nhan chi 32 ty nguyen xuan son co thoat an tu
Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn tại tòa phúc thẩm.

Theo quy định của luật, nếu Nguyễn Xuân Sơn tự nguyện khắc phục tối thiểu 3/4 tài sản tham ô, tương đương 37 tỷ đồng thì sẽ được giảm án từ Tử hình xuống Chung thân.

Tại phiên tòa xét xử phúc thẩm, luật sư Trần Vũ Hải cho biết, gia đình bị cáo Sơn sẽ tự lo 5 tỷ đồng, một doanh nhân là bạn thân của bị cáo Sơn là ông Nguyễn Trung Hà (thành viên sáng lập Công ty FPT, Chủ tịch HĐQT Công ty Chứng khoán Thiên Việt) sẽ cho vay 32 tỷ đồng để chuộc tài sản đã bị cơ quan điều tra kê biên.

“Ông Hà đã đồng ý thu xếp một khoản tiền 32 tỷ đồng trong thời gian sớm nhất. Tổng cộng 2 khoản trên là 37 tỷ đồng, đúng bằng 3/4 số tiền ông Sơn phải khắc phục” – luật sư Trần Vũ Hải nói.

Tự bào chữa, bị cáo Sơn cho biết, trong trường hợp vẫn bị kết tội “Tham ô tài sản”, bị cáo xin phép được dùng số tiền 20 tỷ đồng trong một bản án khác tuyên buộc Ninh Văn Quỳnh – cựu Kế toán trưởng PVN phải trả cho bị cáo (vụ PVN góp 800 tỷ vào Oceanbank) để bồi hoàn cho PVN.

Bị cáo này cũng đề nghị cho phép dùng các tài sản đã bị kê biên gồm cổ phiếu, nhà cửa... được bán đi để bồi thường.

Nhẩm tính tiền mặt, tài sản cũng có được 45 tỷ đồng, cựu TGĐ Oceanbank Nguyễn Xuân Sơn còn cho biết, một số bạn bè của bị cáo sẵn sàng góp tiền để hỗ trợ gia đình khắc phục hậu quả, xin giảm nhẹ hình phạt.

“Nếu kết tội tham ô, mong HĐXX xem xét cho bị cáo được hưởng sự khoan hồng của pháp luật, không kết án bị cáo ở mức án tử hình”- cựu TGĐ Oceanbank trình bày.

Trước đó, được triệu tập đến tòa, bà Võ Thị Thanh Xuân (vợ bị cáo Nguyễn Xuân Sơn) trình bày nguyện vọng mong HĐXX xem xét toàn diện, nhân văn việc bị cáo Sơn có phải chủ thể tội tham ô hay không. Nếu tòa tuyên tội tham ô, bà xin dùng một phần tài sản riêng để khắc phục cho chồng.

Giải thích với bà Xuân, chủ tọa cho biết, về nội dung bố, mẹ, vợ của bị cáo có nhiều đơn đề nghị xin được khắc phục, HĐXX không gợi ý có nên hay không nên khắc phục nhưng tinh thần khắc phục là tình tiết xem xét giảm nhẹ. Nếu khắc phục 3/4 số tài sản thì sẽ được giảm từ tử hình xuống chung thân…/.