Đến nay, toàn huyện đã có hơn 435 chi hội khuyến học tại các thôn, xóm, các cơ quan, đơn vị và trên 200 ban khuyến học tại các dòng họ với gần 28.000 hội viên. Việc liên kết với các ngành, các cấp và tổ chức đoàn thể xã hội đã đưa phong trào khuyến học, khuyến tài của huyện có sự phát triển rộng khắp…Công tác vận động học sinh đi học đúng độ tuổi, không bỏ học và thực hiện phổ cập giáo dục, xây dựng trường chuẩn quốc gia được quan tâm, đẩy mạnh.

da dang hoa hoat dong khuyen hoc khuyen tai
Hội Khuyến học huyện Định Hóa trao học bổng cho các em học sinh nghèo hiếu học

Cùng với đó, thông qua việc thường xuyên vận động các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm và sự đóng góp tích cực của các tầng lớp nhân dân; Quỹ khuyến học của toàn huyện đã xây dựng được trên 1 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, nhiều học sinh giỏi, học sinh nghèo vượt khó đã được động viên, khích lệ kịp thời. Hệ thống các trường tiểu học và trung học cơ sở đều được xây dựng kiên cố với gần 800 phòng học; hầu hết trang thiết bị giáo dục ở các bậc học đã đáp ứng theo yêu cầu chuẩn hóa. Toàn huyện đã có 50 trường ở các cấp học được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Chỉ tính riêng năm học 2015 – 2016, toàn huyện đã có 8 học sinh đạt giải Quốc gia; 348 học sinh trung học cơ sở và tiểu học đạt giải cấp tỉnh; hơn 300 học sinh THPT thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng.

Với việc đa dạng hóa các hoạt động khuyến học, qua 3 năm thực hiện (từ năm 2013 đến 2015), Chương trình “Thắp sáng niềm tin, tiếp sức em đến trường” và 2 năm thực hiện Chương trình “Vì em hiếu học” đã giúp nhiều em có hoàn cảnh khó khăn, có nguy cơ bỏ học có thêm điều kiện tiếp tục học tập. Riêng năm 2016, Hội Khuyến học huyện cùng với các tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm dành tặng 75 suất học bổng mỗi suất trị giá 500.000 đồng cho 75 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên trong học tập; riêng Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel dành tặng 230 suất học bổng mỗi suất trị giá 1 triệu đồng cho 230 em học sinh trong Chương trình “Vì em hiếu học”. Đây là động lực to lớn để các em học sinh tiếp tục nỗ lực hơn nữa vượt qua khó khăn, rèn luyện, tu dưỡng và học tập tốt…Thông qua việc thường xuyên tuyên truyền, vận động các tổ chức cá nhân, các nhà hảo tâm và sự đóng góp tích cực của các tầng lớp nhân dân, nhiều tổ chức khuyến học đã xây dựng được Quỹ với số dư hơn 100 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, nhiều giáo viên và học sinh nghèo vượt khó đã được khen thưởng động viên, khích lệ kịp thời. Đặc biệt, thông qua phong trào toàn huyện đã có 2.907 gia đình đạt danh hiệu “Gia đình hiếu học”.

Ông La Văn Tâm, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Định Hóa cho biết: "Kết quả phong trào khuyến học, khuyến tài của huyện Định Hóa có được trước hết là do đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong huyện đã nhận thức đầy đủ mục đích, ý nghĩa to lớn của hoạt động khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn quân, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và trình độ dân trí. Nhận thức về việc đầu tư cho giáo dục, khuyến khích tinh thần “học nữa, học mãi”,…đã trở thành nét đẹp văn hóa trong mỗi gia đình, dòng họ. Bên cạnh đó, các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm và những người con Định Hóa luôn hướng về quê hương với tình cảm và trách nhiệm, thường xuyên có những hỗ trợ về vật chất, tinh thần cho phong trào khuyến học, khuyến tài của huyện. Ngoài ra cũng phải kể đến sự tâm huyết của đội ngũ những người làm công tác khuyến học ở địa phương".

Với những nỗ lực của đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong huyện, hy vọng rằng, hoạt động khuyến học, khuyến tài của huyện Định Hóa tiếp tục phát triển, góp phần tích cực nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển nguồn nhân lực, đào tạo nhân tài, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa./.