Phát huy công tác dân vận trong tập hợp sức mạnh đại đoàn kết toàn dân (Phát TS 22 9)
Toàn cảnh Lễ kỷ niệm 90 năm ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng,

Tại lễ kỷ niệm, thay mặt lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy, đồng chí Dương Xuân Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy đã ôn lại truyền thống vẻ vang trong công tác dân vận 90 năm qua. Ngay từ khi thành lập, Đảng ta đã xác định công tác dân vận là một nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược đối với sự nghiệp cách mạng của đất nước. Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Lực lượng của dân rất to. Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Trải qua 90 năm đồng hành cùng lịch sử dân tộc, công tác dân vận luôn là một bộ phận quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, góp phần củng cố và tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân.

Đối với tỉnh Thái Nguyên, công tác dân vận luôn được các cấp ủy đảng quan tâm chỉ đạo thực hiện gắn liền với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Với tinh thần gần dân, trọng dân, cấp ủy, chính quyền các cấp đã tăng cường tổ chức đối thoại, quan tâm lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng, nắm tình hình đời sống của nhân dân, tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 10 năm qua, toàn tỉnh đã xây dựng được 6.496 mô hình dân vận khéo, với trên 2.900 mô hình tập thể và trên 3.500 điển hình cá nhân; 100% xóm, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh thành lập được tổ dân vận.

Những kết quả đáng ghi nhận đó có sự đóng góp quan trọng của đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận các cấp; trong đó có 90 điển hình tiêu biểu trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền giai đoạn 2015-2020 đã được cấp ủy, chính quyền cơ sở bình xét, lựa chọn để biểu dương. Họ cũng đại diện cho những cách nghĩ, cách làm sáng tạo khác nhau trong công tác vận động quần chúng, nhân dân.

Phát huy công tác dân vận trong tập hợp sức mạnh đại đoàn kết toàn dân (Phát TS 22 9)
Anh Hoàng Văn Tài

Anh Hoàng Văn Tài, Bí thư Chi bộ xóm Mỏ Chì, xã Cúc Đường, huyện Võ Nhai chia sẻ: "Bản thân tôi sẵn sàng gương mẫu, chấp hành và làm trước mọi công việc để nhân dân đi theo sau."

Chị Trần Thị Hoàn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Hà Thượng, huyện Đại Từ cho biết: "Phải luôn nắm bắt, thực hiện tốt công tác nắm bắt tình hình tư tưởng của nhân dân, luôn sát với người dân để nắm được những tâm tư, nguyện vọng của nhân dân phản ánh đến cơ quan chính quyền, giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho nhân dân."

Phát huy công tác dân vận trong tập hợp sức mạnh đại đoàn kết toàn dân (Phát TS 22 9)
Chị Trần Thị Hoàn

Còn với Đại úy Trương Quang Đức, Công an huyện Phú Bình tâm sự: "Lực lượng công an chúng tôi, đặc biệt là lực lượng cảnh sát giao thông đã luôn tuyên truyền Luật giao thông dưới mọi hình thức phù hợp với các đối tượng, từ đó mang lại những hiệu quả, góp phần đảm bảo tình hình trật tự ATGT trên tuyến đường địa phương mình quản lý."

Phát huy công tác dân vận trong tập hợp sức mạnh đại đoàn kết toàn dân (Phát TS 22 9)
Đại úy Trương Quang Đức

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương và đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên đã biểu dương, ghi nhận, đánh giá cao những thành tích của Ban Dân vận Tỉnh ủy và hệ thống dân vận các cấp trên địa bàn thời gian qua. Đồng thời khẳng định, công tác dân vận của hệ thống chính trị trên địa bàn đã góp phần quan trọng trong việc hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 19, nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra.

Đồng chí Điểu K’ré, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương nhấn mạnh: "Công tác dân vận của Đảng bộ, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị xã hội và nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên đã đạt được những kết quả hết sức quan trọng, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, giữ vững an ninh, trật tự, đẩy mạnh tốc độ phát triển KT-XH, hoàn thành và hoàn thành vượt mức các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã đề ra."

Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên yêu cầu: "Thay mặt cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi gợi ý và đề nghị các đồng chí tập trung vào một số nội dung trong thời gian tới. Thứ nhất, tiếp tục thực hiện công tác dân vận theo hướng hiệu quả, thiết thực, tạo sự đồng thuận cũng như củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước. Thứ hai, đổi mới hơn nữa công tác dân vận, cụ thể hóa cơ chế Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ và phương châm: dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra. Đội ngũ cán bộ, đảng viên công chức, viên chức cần phải nêu cao tinh thần phục vụ nhân dân, MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động và đa dạng hóa các hình thức tập hợp nhân dân, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước và các cuộc vận động gắn với phong trào thi đua "Dân vận khéo"."

Phát huy công tác dân vận trong tập hợp sức mạnh đại đoàn kết toàn dân (Phát TS 22 9)
Lãnh đạo Ban Dân vận Trung ương và lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên chúc mừng Ban Dân vận Tỉnh ủy Thái Nguyên

Với những thành tích đáng tự hào đó, tại lễ kỷ niệm, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã vinh dự được nhận Huân chương Lao động hạng Nhì của Chủ tịch nước. Nhân dịp này, Ban Dân vận Trung ương tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp dân vận” cho 24 đồng chí; Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng Bằng khen cho 90 điển hình tiêu biểu trong tham gia xây dựng Đảng, chính quyền ở cơ sở giai đoạn 2015-2020.