Đây là một cột mốc lịch sử của đội bóng thủ đô cũng như bóng đá Việt Nam, và liệu Quang Hải cùng các đồng đội có làm nên kỳ tích như U23 Việt Nam?

Ở trận chung kết lượt về, Hà Nội đã thắng sát nút 1-0 trước Bình Dương nhờ pha lập công của Pape Omar Faye để chính thức vượt qua đối thủ miền Đông Nam Bộ với tổng tỷ số 2-0 sau hai lượt trận chung kết AFC Cup 2019 khu vực Đông Nam Á, chính thức giành vé dự vòng bán kết Liên khu vực.

clb ha noi o afc cup 2019 5 tran de lam nen lich su
Hành trình để CLB Hà Nội lên đỉnh vinh quang ở AFC Cup vẫn còn rất dài

Sau khi giành quyền đi tiếp, HLV Chu Đình Nghiêm đã nói tới "trận đấu lịch sử" hay "chiến thắng lịch sử" của đội bóng thủ đô. Chiến lược gia gốc Thanh Hóa nhấn mạnh: “Không chỉ cá nhân tôi mà cả tập thể Hà Nội đều cảm thấy vinh dự, tự hào.

Thật khó để 2 đội trong cùng một giải VĐQG đá chung kết khu vực ở AFC Cup. Vượt qua vòng đấu này, chúng tôi sẽ tiếp tục thi đấu với thái độ nghiêm túc ở đấu trường này”.

Ở mùa giải 2019, AFC Cup là sân chơi quan trọng số 1 với Hà Nội. Việc đánh bại Bình Dương ở chung kết khu vực Đông Nam Á là mục tiêu quan trọng đầu tiên đã được hoàn thành. Điều này có tác động rất lớn đến hành trình phía trước của thầy trò HLV Chu Đình Nghiêm, khi đặt mục tiêu cao nhất ở cả 3 đấu trường V-League, Cúp QG và AFC Cup.

Đối thủ sắp tới của Quang Hải và các đồng đội tại sân chơi được coi là "cúp C2 châu Á" năm nay sẽ là đại diện Trung Á Altyn Asyr. Đội bóng này từng 5 lần liên tiếp giành chức VĐQG và 3 lần đoạt cúp Quốc gia Turkmenistan. Đáng chú ý, Altyn Asyr cũng đang là đương kim á quân AFC Cup khi năm ngoái họ đã vào đến trận chung kết quyết định nhưng đã để thua đối thủ đến từ Iraq - Al-Quwa Al-Jawiya và lỗi hẹn với cúp bạc.

Về mảng nhân sự, Altyn Asyr đang được dẫn dắt bởi một HLV trong nước – chiến lược gia 42 tuổi Yazguly Hodjageldiev. Kể từ khi cập bến CLB vào năm 2014, ông Hodjageldiev đã mang về một giai đoạn thành công rực rỡ.

Hiện toàn bộ đội hình của Altyl Asyr đều là cầu thủ bản địa và đóng góp khá nhiều gương mặt cho đội tuyển quốc gia (12 người). Có thể coi đây là cuộc chiến thu nhỏ giữa đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Turkmenistan, khi Hà Nội FC cũng sở hữu rất nhiều tuyển thủ quốc gia.

Do thể thức thi đấu tại AFC Cup khá đặc biệt nên nếu muốn vô địch giải đấu này năm nay, hành trình của CLB Hà Nội đang đối mặt với vô vàn khó khăn, cả việc phải di chuyển, lịch thi đấu ở V-League, cúp quốc gia, U22 và đội tuyển Việt Nam, tới việc gặp các đối thủ lớn hàng đầu châu lục.

clb ha noi o afc cup 2019 5 tran de lam nen lich su
CLB Hà Nội vượt qua Bình Dương trận chung kết khu vực Đông Nam Á

Nếu vượt qua Altyn Asyr ở 2 lượt trận vòng bán kết Liên khu vực lần lượt vào các ngày 20-8 (Hà Nội đá sân nhà) và 27/8 (Hà Nội làm khách), ĐKVĐ V-League sẽ đấu lượt đi và lượt về chung kết Liên khu vực gặp 1 trong 2 đối thủ Dhaka Abahani (Bangladesh) hoặc CLB 25/4 (CHDCND Triều Tiên) lần lượt các ngày 25-9 và 2-10.

Nếu tiếp tục thắng ở chung kết Liên khu vực, Hà Nội sẽ bước vào trận Chung kết quyết định tranh chức vô địch AFC Cup 2019 gặp đội thắng ở chung kết Tây Á là Al-Jazeera (Jordan) hoặc Al Ahed (Lebanon) trong cuộc so tài quyết định vào ngày 2/11.

Như vậy, tính tổng cộng, Hà Nội sẽ phải đấu 5 trận nữa bao gồm các vòng bán kết và chung kết Liên khu vực (đều đá lượt đi - lượt về) và trận chung kết quyết định đấu một đội bóng Tây Á để mong làm nên lịch sử là đội bóng đầu tiên của Việt Nam đăng quang ở một giải đấu cúp danh giá của châu lục.