Tọa đàm kinh nghiệm phát triển kinh tế - xã hội và chuyển đổi số
Toàn cảnh buổi tọa đàm.

Phát biểu chào mừng Đoàn công tác của tỉnh Cà Mau tới thăm và làm việc tại tỉnh Thái Nguyên, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên khái quát với đoàn một số thông tin, những thành tựu nổi bật của tỉnh thời gian qua. Đáng chú ý, trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, dịch bệnh bùng phát diện rộng, tuy nhiên, với độ phủ vắc xin cao và việc thích ứng linh hoạt, an toàn, hiệu quả trước dịch bệnh, tình hình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn vẫn có chuyển biến tích cực, tạo đà cho tăng trưởng kinh tế.

Trong lĩnh vực chuyển đổi số, Thái Nguyên là một trong những địa phương đầu tiên của cả nước ban hành một nghị quyết chuyên đề và có ngày chuyển đổi số. Nền tảng kinh tế số, chính quyền số, xã hội số được tăng cường; nhiều ứng dụng công nghệ, nền tảng số dùng chung của tỉnh như: Trung tâm Điều hành thông minh (IOC), Ứng dụng Sổ tay đảng viên điện tử; Ứng dụng công dân số ThaiNguyenID, C-ThaiNguyên, Phòng họp không giấy tờ E-Cabinet; các giải pháp công nghệ trong phòng, chống dịch COVID-19 được triển khai thực hiện hiệu quả đã đổi mới lề lối, phương thức làm việc, phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn.

Kết thúc năm 2021, tỉnh đã hoàn thành cung cấp 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện cấp độ 4 trên Cổng dịch vụ công của tỉnh, vượt mục tiêu đề ra. Thái Nguyên đứng thứ 12/63 tỉnh, thành phố về chuyển đổi số; trong đó, chỉ số chính quyền số xếp thứ 3 toàn quốc. Mức độ đảm bảo an toàn thông tin mạng của tỉnh Thái Nguyên thuộc nhóm 7 địa phương xếp loại A, nhóm dẫn đầu của cả nước.

Cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu, nhiệt tình và ấm cúng của tỉnh Thái Nguyên dành cho Đoàn công tác của tỉnh Cà Mau. Chúc mừng những thành tựu đáng ghi nhận trên tất cả các lĩnh vực tỉnh Thái Nguyên đã đạt được thời gian qua, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau cũng thông tinh nhanh tình hình kinh tế - xã hội của địa phương. Là mảnh đất tận cùng của Tổ quốc, với vị trí địa lý nằm ở tâm điểm vùng biển các nước Đông Nam Á, Cà Mau có nhiều thuận lợi trong phát triển kinh tế biển, phát triển du lịch và mở rộng giao lưu, hợp tác kinh tế với các nước trong khu vực. Tuy nhiên, đây cũng là thách thức không nhỏ đối với địa phương trong ứng phó với biến đổi khí hậu. Đối với lĩnh vực chuyển đổi số, tỉnh Cà Mau đang tập trung triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực. Theo đó, học tập, trao đổi kinh nghiệm của một trong những địa phương đi đầu cả nước về chuyển đổi số như Thái Nguyên là một trong những giải pháp nhằm cụ thể hóa mục tiêu đó.

Trên tinh thần cầu thị, tại tọa đàm, lãnh đạo và đại diện các sở, ngành của hai tỉnh đã thẳng thắn trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và làm rõ những kết quả đạt được, một số khó khăn, vướng mắc, bất cập trong quá trình thực hiện chuyển đổi số ở địa phương, tập trung vào: giải pháp để áp dụng có hiệu quả các thủ tục hành chính cấp độ 4; giải pháp xây dựng và phát huy hiệu quả các nền tảng số dùng chung trong công tác chỉ đạo, lãnh đạo, điều hành của các cơ quan quản lý Nhà nước, những vướng mắc gặp phải và giải pháp khắc phục; việc đảm bảo tính đồng bộ, tránh chồng chéo trong áp dụng các nền tảng số dùng chung; tính xác thực trong giải pháp định danh điện tử; kinh nghiệm trong đẩy nhanh tiến độ xây dựng đô thị thông minh; giải pháp nhằm huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, nhất là các tầng lớp nhân dân trong quá trình chuyển đổi số, thông qua các nền tảng, tính năng gần gũi nhất với đời sống của người dân; cơ chế, chính sách đặc thù về nguồn lực, con người cho lộ trình chuyển đổi số,…

Kết luận buổi tọa đàm, người đứng đầu hai địa phương thống nhất sẽ tiếp tục tăng cường liên kết, hợp tác trên tất cả các lĩnh vực, nhất là chuyển đổi số; qua đó, tạo tiền đề để Thái Nguyên và Cà Mau cùng phát triển nhanh bền vững. Tỉnh Cà Mau mong muốn trên cơ sở những kinh nghiệm mà Thái Nguyên - một địa phương đi trước đã chia sẻ sẽ tạo động lực thúc đẩy nhanh hơn quá trình chuyển đổi số cho Cà Mau. Thái Nguyên cũng kỳ vọng, Cà Mau sẽ đi tắt đón đầu để triển khai hiệu quả xu hướng phát triển chung trong bối cảnh hiện nay./.