Thị xã Phổ Yên: Tạo bước đột phá trong chuyển đổi số
Thời gian qua, thị xã Phổ Yên đã dành sự nỗ lực cao nhất để từng bước chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực và thu được nhiều kết quả quan trọng.

Sau khi Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh ban hành Nghị quyết số 01/NQ-TU ngày 31/12/2020 về Chương trình chuyển đổi số tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã Phổ Yên đã ban hành Chương trình hành động; UBND thị xã ban hành kế hoạch triển khai chương trình chuyển đổi số. Đồng thời, Ban Thường vụ Thị ủy Phổ Yên đã thành lập ban chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cho các thành viên phụ trách các lĩnh vực. Đồng chí Trần Xuân Trường, Phó Chủ tịch UBND thị xã Phổ Yên cho biết: "Nhận thức rõ, việc chuyển đổi số cần phải có sự tham gia tích cực của tất cả các cấp, ngành, đoàn thể, địa phương và từng cán bộ, người dân, tạo thành hệ thống thống nhất. Vì vậy, thị xã đã đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen, tạo thành phong trào rộng khắp trong toàn thị xã".

Thị xã Phổ Yên: Tạo bước đột phá trong chuyển đổi số
Trong thực hiện chính quyền số, thị xã đã tập trung cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, nhận được sự hài lòng, đánh giá cao của người dân, doanh nghiệp.

Qua 1 năm triển khai thực hiện Nghị quyết về chuyển đổi số, có thể thấy, sự thay đổi lớn nhất là thị xã đã xây dựng được chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số, hệ thống quản lý văn bản đi, đến và điều hành đều vận hành tốt, đem lại hiệu quả. Tính đến giữa tháng 12/2021, toàn thị xã có trên 17.200 văn bản gửi đi, nhận trên 13.500 văn bản, tiếp nhận trên 12.400 văn bản, ước tính tiết kiệm gần 70 triệu đồng tiền gửi qua đường bưu điện; tỷ lệ văn bản đi, đến giữa các cơ quan, đơn vị, xã, phường được chuyển trên 95% trên môi trường mạng; 100% cán bộ, công chức thực hiện việc trao đổi, tra cứu thông tin qua môi trường mạng; 100% các cơ quan, đơn vị thuộc UBND thị xã, UBND các xã, phường thực hiện chữ ký số trên văn bản điện tử; 100% cơ quan hành chính Nhà nước đã được trang bị máy tính phục vụ công việc. Các xã, phường thực hiện rà soát danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Thị xã Phổ Yên: Tạo bước đột phá trong chuyển đổi số
Việc đầu tư phòng họp không giấy tờ, phòng họp trực tuyến kết nối Thị ủy, UBND thị xã và 18 xã, phường, đảm bảo liên thông 4 cấp từ Trung ương, tỉnh, thị xã và các xã, phường.

Bên cạnh đó, việc đầu tư phòng họp không giấy tờ, phòng họp trực tuyến kết nối Thị ủy, UBND thị xã và 18 xã, phường, đảm bảo liên thông 4 cấp từ Trung ương, tỉnh, thị xã và các xã, phường. Qua đó, tiết kiệm thời gian, kinh phí cho Nhà nước và các cá nhân. Đồng chí Ôn Văn Huân, Bí thư Đảng ủy xã Phúc Thuận cho biết: "Phúc Thuận là địa bàn xa trung tâm thị xã, mấy năm nay, một số đoạn thuộc tuyến đường 261 xuống cấp nghiêm trọng, đi lại khó khăn, nên mỗi lần thị xã triệu tập họp, cán bộ xã đi lại rất vất vả và mất nhiều thời gian. Nhưng đó là từ đầu năm 2021 trở về trước. Còn bây giờ, phần lớn các cuộc họp đều được thực hiện bằng hình thức trực tuyến, chúng tôi đã bớt được rất nhiều thời gian đi lại".

Với nội dung xã hội số, thị xã Phổ Yên đã xây dựng biểu đồ phân bổ các trường học trên địa bàn, số lượng giáo viên, số lượng học sinh, các trường đạt chuẩn quốc gia, thành tích học tập, phổ điểm học sinh qua các kỳ và cả năm; 100% các trường đã triển khai phần mềm quản lý tài chính, tài sản; quản lý học phí điện tử đảm bảo sẵn sàng việc thu/chi không dùng tiền mặt trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn… Lĩnh vực y tế, đã xây dựng các biểu đồ giám sát và tích hợp dữ liệu các nhà thuốc trên địa bàn; tích hợp dữ liệu y tế của Bệnh viện Quân y 91 và đang tích hợp dữ liệu y tế của Bệnh viện Đa khoa Yên bình. Trong lĩnh vực văn hóa - thông tin, đã xây dựng biểu đồ các điểm du lịch; cơ sở lưu trú; số hoá di sản văn hóa đã được xếp hạng, tích hợp kết quả thực hiện Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa’’. Ngoài ra, ngành Công an cũng hoàn thiện cập nhật thông tin dữ liệu thông tin cá nhân, thẻ căn cước công dân, hộ khẩu điện tử và các thông tin cập nhật theo lĩnh vực tư pháp, hộ tịch của toàn bộ người dân trên địa bàn thị xã.

Về kinh tế, đến nay, ngành Thuế đã ứng dụng hệ thống quản lý thuế tập trung và các phần mềm chuyên ngành đảm bảo đáp ứng phục vụ tốt công tác quản lý thuế hiện đại; kết nối trao đổi thông tin với Kho bạc Nhà nước, cơ quan tài nguyên - môi trường, cảnh sát giao thông trong giải quyết các thủ tục hành chính về thuế và khai thác thông tin phục vụ điều hành của lãnh đạo.

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, Phổ Yên là địa bàn có nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh. Chính vì vậy, chính quyền địa phương đã tích cực triển khai áp dụng các giải pháp công nghệ số trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn. Cụ thể là lắp đặt kết nối hệ thống camera giám sát tại các khu vực giãn cách xã hội, các cơ sở cách ly tập trung theo yêu cầu thực tế. Tỷ lệ người dân sử dụng các ứng dụng điện tử như PC-COVID; nền tảng khai báo điện tử bằng mã QR-Code... ở mức cao.

Thị xã Phổ Yên: Tạo bước đột phá trong chuyển đổi số
Trung tâm Điều hành thông minh (IOC) thị xã Phổ Yên với hệ thống camera an ninh, giám sát cây xanh và hệ thống giao thông thông minh tích hợp 12 lĩnh vực.

Một điểm đột phá nữa cần nhắc tới là thị xã Phổ Yên đã đưa vào sử dụng Trung tâm Điều hành thông minh (IOC) với hệ thống camera an ninh, giám sát cây xanh và hệ thống giao thông thông minh tích hợp 12 lĩnh vực. Hệ thống điều hành có khả năng giám sát và quản lý từ cấp tổng quan đến chi tiết từng tình huống, từ đó cung cấp cho cơ quan quản lý nhà nước thông tin toàn diện về các hoạt động diễn ra trên địa bàn. Đặc biệt, công nghệ được áp dụng trong hệ thống sẽ cho phép thực hiện phân tích dữ liệu lớn để đưa ra cảnh báo, hỗ trợ ra quyết định, xây dựng phương án tổ chức, điều hành của các cấp chính quyền... Đây sẽ tạo ra một kênh thông tin để người dân, doanh nghiệp tương tác với chính quyền thông qua ứng dụng di động “C-PhoYen”. Đồng chí Bùi Văn Lương, Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã Phổ Yên nhấn mạnh: "Chuyển đổi số ở thị xã Phổ Yên với 3 trụ cột là chính quyền số, xã hội số và kinh tế số đã được triển khai đồng bộ, bài bản đã tạo ra một cú hích thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển, nhất là phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân".

Thị xã Phổ Yên: Tạo bước đột phá trong chuyển đổi số
Bằng sự vào cuộc chỉ đạo quyết liệt, các cấp, ngành triển khai đồng bộ các giải pháp, chương trình chuyển đổi số trên địa bàn thị xã Phổ Yên đã đạt những kết quả rất đáng ghi nhận, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội.

Có thể khẳng định, bằng sự vào cuộc chỉ đạo quyết liệt, các cấp, ngành triển khai đồng bộ các giải pháp, chương trình chuyển đổi số trên địa bàn thị xã Phổ Yên đã đạt những kết quả rất đáng ghi nhận, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội. Hướng đến mục tiêu xây dựng Phổ Yên trở thành thành phố thông minh, hiện thị xã đang tiếp tục tích cực thông tin tuyên truyền, phổ biến nhằm tăng cường môi trường tương tác giữa chính quyền và người dân, nâng cao hiệu quả chuyển đổi số./.