Chuyển đổi số An sinh xã hội – Lấy người dân làm trung tâm phục vụ
Huy động các nguồn lực hỗ trợ, chăm lo đời sống cho người nghèo và các đối tượng chính sách.

Những ngày đầu tháng 12, tỉnh Thái Nguyên phát động “Tuần cao điểm tết vì người nghèo năm 2023” trong toàn hệ thống chính trị. Mục tiêu hướng tới là huy động các nguồn lực để trên 36.700 hộ nghèo và cận nghèo đều được đón tết đủ đầy, ấm áp hơn.

Song song với việc kêu gọi tình cảm, trách nhiệm của cộng đồng và doanh nghiệp vì mục tiêu an sinh xã hội, tỉnh cũng chỉ đạo triển khai xây dựng hệ thống “Hỗ trợ an sinh xã hội tỉnh Thái Nguyên”. Đây là giải pháp công nghệ để phục vụ các hoạt động hỗ trợ, chăm lo đời sống cho người nghèo và các đối tượng chính sách.

Đồng chí Phạm Thái Hanh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Chúng tôi đã tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy toàn bộ việc vận động ủng hộ sẽ được thực hiện thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin. Tất cả các hộ nghèo trên địa bàn tỉnh đã được cài đặt và sử dụng tài khoản an sinh. Số tiền ủng hộ sẽ được chuyển qua ứng dụng an sinh xã hội."

Chuyển đổi số An sinh xã hội – Lấy người dân làm trung tâm phục vụ
Hệ thống “Hỗ trợ an sinh xã hội tỉnh Thái Nguyên”

Xuất phát từ chủ trương của tỉnh để người dân được tiếp nhận quà tết và các nguồn hỗ trợ ngay trong dịp tết này, Sở Thông tin và Truyền thông đơn vị được giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội và Viettel Thái Nguyên đã nhanh chóng bắt tay ngay vào việc thu thập, đồng bộ dữ liệu an sinh xã hội, hỗ trợ tạo tài khoản cho hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, người có công.

Bà Hoàng Thị Nhinh, phường Tân Hương, TP Phổ Yên, Thái Nguyên cho biết: "Từ trước tới giờ tôi chưa dùng ứng dụng này bao giờ, giờ được hướng dẫn ứng dụng này tôi thấy rất thuận tiện và chúng tôi không phải trực tiếp đến để lấy tiền mặt."

Chuyển đổi số An sinh xã hội – Lấy người dân làm trung tâm phục vụ
Người dân sử dụng ứng dụng an sinh xã hội tỉnh Thái Nguyên.

Ngoài việc đảm bảo cung cấp đủ số lượng tài khoản, thì các điều kiện đảm bảo cho người dân được tiếp nhận và sử dụng tài khoản an sinh xã hội một cách thuận lợi, hiệu quả cũng đã được các ngành tính đến.

Ông Đào Ngọc Tuất –Phó Giams đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thái Nguyên chia sẻ: "Có những đối tượng yếu thế khó tiếp cận giải pháp không dùng tiền mặt. Với những đối tượng yếu thế, người nghèo khó tiếp cận với công nghệ thông tin thì chúng tôi tận dụng các điểm giao dịch bưu điện ở các xóm, xã để đảm bảo người dân đều có thể sử dụng thẻ hoặc được hỗ trợ sử dụng thẻ một cách thuận lợi nhất."

Với tài khoản này, ngay trong dịp Tết Nguyên đán tới, quà tết và các hỗ trợ sẽ được chuyển tới trên 36.700 hộ nghèo và cận nghèo của tỉnh Thái Nguyên. Cùng với đó, tài khoản cũng sẽ tiếp tục được sử dụng với mục đích lâu dài trong việc mở rộng thực hiện chi trả hỗ trợ cho các đối tượng bảo trợ xã hội của tỉnh Thái Nguyên.

Ông Trần Xuân Trường, Phó Chủ tịch UBND TP Phổ Yên, Thái Nguyên cho biết: "Khi thực hiện các hồ sơ làm chế độ chính sách đến người dân thì rất mất thời gian. Khi thực hiện với công tác chuyển đổi số, áp dụng mỗi gia đình, mỗi hộ đối tượng một số tài khoản và thực hiện các chuyển khoản qua ngân hàng đã được thực hiện rất là nhanh hiệu quả chính xác và gần 2500 đối tượng đã được chuyển trong một trong một buổi sáng là xong."

Ông Trần Quang Minh, Phó Giám đốc Viettel Thái Nguyên cho biết: "Ứng dụng an sinh xã hội sẽ phân loại 3 đối tượng: hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, tới đây là cả người có công. Như vậy sẽ kiểm soát được đúng đối tượng và đảm bảo khi có chủ trương là hộ nghèo sẽ được nhận hỗ trợ 1 cách nhanh chóng."

Ứng dụng chuyển đổi số, chi trả không dùng tiền mặt đã được tỉnh Thái Nguyên chỉ đạo thực hiện hiệu quả trong 2 năm gần đây. Đặc biệt là việc chi trả các chính sách hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. Kết quả cho thấy, các đối tượng chính sách đều được hưởng đúng, đủ, kịp thời các chế độ hỗ trợ, đảm bảo sự công khai, minh bạch. Chính vì vậy, chủ trương tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số trong chi trả chế độ, hỗ trợ sẽ tiếp tục góp phần để Thái Nguyên thực hiện tốt hơn các chính sách an sinh xã hội, phát huy đúng mục tiêu “chuyển đổi số lấy người dân làm trung tâm phục vụ”.