Việt Nam và Myanmar cần thực hiện tốt Thỏa thuận hợp tác đẩy mạnh giao lưu, trao đổi kinh nghiệm hoạt động lập pháp, giám sát giữa các cơ quan chuyên môn của hai Quốc hội, các nghị sỹ nhằm tạo sự hiểu biết lẫn nhau - Đây là đề nghị của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tại buổi tiếp xã giao Phó Chủ tịch Quốc hội MyanmarU Aye Thar Aung sang thăm và làm việc tại Việt Nam trong sáng nay (8/3).

chu tich quoc hoi tiep xa giao pho chu tich quoc hoi myanmar
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp xã giao Phó Chủ tịch Quốc hội Myanmar U Aye Thar Aung

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Việt Nam luôn trân trọng mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác chặt chẽ giữa hai nước được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Lãnh tụ Aung San cùng các thế hệ lãnh đạo, nhân dân hai nước dày công vun đắp. Bên cạnh đó, hai nước còn có nhiều nét tương đồng về văn hóa, tôn giáo và truyền thống đấu tranh gìn giữ nền độc lập dân tộc.

Phó Chủ tịch Quốc hội Myanmar cảm ơn tình cảm của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã dành cho đất nước, nhân dân Myanmar. Bày tỏ ấn tượng về thành tựu phát triển kinh tế, xã hội và tinh thần anh dũng của con người, đất nước Việt Nam, Phó Chủ tịch Quốc hội U Aye Thar Aung nhấn mạnh, Myanmar đánh giá cao những thành tựu mà Đảng và Chính phủ Việt Nam đã giành được trong thời gian qua, thể hiện được vị thế của mình trong khu vực; tin rằng Việt Nam sẽ còn phát triển hơn nữa.

chu tich quoc hoi tiep xa giao pho chu tich quoc hoi myanmar
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Phó Chủ tịch Quốc hội Myanmar U Aye Thar Aung

Là đất nước đang phát triển, nên Myanmar mong muốn được tìm hiểu kinh nghiệm và tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa Đảng, Chính phủ, Quốc hội, nhân dân hai nước. Chuyến công tác này là cơ hội để Myanmar học hỏi Việt Nam về việc ổn định chính trị, phát triển kinh tế, cách lập pháp, hành pháp của các cơ quan chức năng.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đồng ý với những ý kiến của Phó Chủ tịch Quốc hội Myanmar; đồng thời đề nghị hai bên tăng cường phối hợp giám sát việc thực hiện các Thỏa thuận, chương trình hợp tác đã ký kết giữa hai Chính phủ; sớm thiết lập cơ chế “Đối thoại Chính sách Quốc phòng” cấp Thứ trưởng; tiếp tục đàm phán, thúc đẩy và ký kết các thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp, giao thông, vận tải, tư pháp. Myanmar tạo điều kiện thuận lợi theo đúng khuôn khổ lập pháp cho các doanh nghiệp của Việt Nam đang kinh doanh tại Myanmar trong các lĩnh vực ngân hàng và viễn thông.

Chủ tịch Quốc hội mong muốn Quốc hội hai bên cần thực hiện tốt Thỏa thuận hợp tác đẩy mạnh giao lưu, trao đổi kinh nghiệm hoạt động lập pháp, giám sát giữa các cơ quan chuyên môn của hai Quốc hội, các nghị sỹ nhằm tạo sự hiểu biết lẫn nhau.

Hai bên cần tổ chức những cuộc hội đàm để học tập, chia sẻ kinh nghiệm, có những lĩnh vực Việt Nam sẽ học tập kinh nghiệm của Myanmar và ngược lại.

chu tich quoc hoi tiep xa giao pho chu tich quoc hoi myanmar

Quốc hội hai nước cần tiếp tục ủng hộ các hoạt động và vai trò của Nhóm nghị sỹ Hữu nghị Việt Nam - Myanmar và Nhóm nghị sỹ Hữu nghị Myanmar -Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, hợp tác để phát triển và thể hiện tinh thần trách nhiệm của mỗi nước trong khối ASEAN là việc làm cần thiết trong bối cảnh hiện nay. Việt Nam đang thực hiện chủ trương ấy trên tinh thần đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, làm bạn với các nước./.