Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Vũ Cộng Đồng, Phó chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh Thái Nguyên cho biết: “Đến nay, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp thuộc tỉnh cơ bản đã hoàn thành nhiệm vụ tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2017; 9 huyện, thị xã, thành phố đã phát lệnh nhập ngũ đến tay công dân".

cong tac tuyen quan o thai nguyen cap uy chinh quyen cac cap coi trong cong tac tao nguon can bo
Cán bộ Ban CHQS thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên thực hiện quy trình thâm nhập “3 gặp, 4 biết”..

Thái Nguyên có tới 26,9% là người dân tộc thiểu số, trình độ dân trí không đồng đều, đời sống của đồng bào còn nhiều khó khăn, nhất là ở vùng sâu, vùng xa. Những năm qua, kinh tế của tỉnh ngày càng phát triển, số công dân ở độ tuổi thực hiện NVQS trong diện tạm hoãn nhập ngũ nhiều do vào học các trường đại học, cao đẳng. Các doanh nghiệp trên địa bàn thu hút một lượng lớn nguồn nhân lực; nhận thức của một bộ phận thanh niên về thực hiện Luật NVQS còn hạn chế... Khắc phục những khó khăn trên, Bộ CHQS tỉnh Thái Nguyên đã làm tốt công tác tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND, Hội đồng NVQS các cấp lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ việc tổ chức tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ. Trong đó, Hội đồng NVQS các cấp đã làm tốt việc “3 gặp, 4 biết” đối với từng thanh niên trong diện nhập ngũ; phân công các thành viên tăng cường kiểm tra, giám sát triển khai các bước trong quy trình tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ bảo đảm dân chủ, công bằng, đúng luật. Chủ động phối hợp chặt chẽ với công an, các ban, ngành, đoàn thể tổ chức rà soát, quản lý chính xác số nam thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ, đặc biệt là số đang theo học cao đẳng, đại học, trung cấp nghề, số đi làm ăn xa, từ đó tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân về công tác tuyển quân. Các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, các buổi tọa đàm, giao lưu giữa các thế hệ; lồng ghép tuyên truyền nội dung công tác tuyển quân trong hội nghị của các tổ chức, đoàn thể xã hội...

Quá trình triển khai thực hiện tuyển quân, Bộ CHQS tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện công tác tuyển quân và tổ chức kiện toàn Hội đồng NVQS từ tỉnh đến cơ sở, bảo đảm đủ số lượng, cơ cấu phù hợp với từng địa phương; mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, nhân viên làm công tác tuyển quân ở các cấp, nhằm bảo đảm thống nhất về chủ trương, nội dung, quy trình tuyển chọn.... Tỉnh luôn coi trọng việc phát huy vai trò của cấp ủy, chính quyền cơ sở xã, phường, thị trấn bảo đảm dân chủ, công khai, công bằng. Tại các Hội đồng NVQS xã, phường, thị trấn tổ chức thông báo công khai ở tổ dân phố, thôn, bản danh sách đăng ký độ tuổi 17, danh sách đăng ký độ tuổi từ 18 đến 25; danh sách tham gia khám tuyển NVQS, danh sách miễn gọi nhập ngũ, danh sách tạm hoãn, danh sách trúng tuyển và danh sách gọi nhập ngũ... Các cấp ủy Đảng còn xây dựng và triển khai đồng bộ Nghị quyết chuyên đề lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ tuyển quân; đẩy mạnh tuyên truyền, chú trọng phát huy vai trò tiền phong gương mẫu của cấp ủy viên và đảng viên đưa con em khám tuyển theo quy định của Luật NVQS. Năm 2017, toàn tỉnh có hàng trăm thanh niên trúng tuyển nhập ngũ là đảng viên và có bố, mẹ là đảng viên. Điển hình như Hoàng Đức Long ở xã Quyết Thắng, TP Thái Nguyên là đảng viên, có bố là đảng viên hiện đang làm việc tại UBND xã Quyết Thắng. Nhiều thanh niên đã hoàn thành lớp bồi dưỡng kiến thức về Đảng. Trò chuyện với chúng tôi, các thanh niên đều bày tỏ nguyện vọng thiết tha là được rèn luyện và trưởng thành trong quân đội để tiếp tục phát huy truyền thống gia đình, cha ông hoặc khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương tiếp tục được công tác, cống hiến xây dựng quê hương.

Thực hiện việc tạo nguồn, quá trình tuyển chọn, Ban CHQS các huyện, thị xã, thành phố đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan công an phân loại chất lượng chính trị; phối hợp với ngành giáo dục và đào tạo thẩm định trình độ văn hóa; phối hợp với ngành y tế thành lập Hội đồng Khám sức khỏe của các huyện, thị xã, thành phố. Quá trình khám được thực hiện theo đúng Thông tư liên tịch số 36/2011/TTLT-BYT-BQP, ngày 17-10-2011 của liên Bộ Y tế-Bộ Quốc phòng. Việc tổ chức khám sức khỏe tiến hành đúng thời gian quy định, khách quan, trung thực, chất lượng; có kết hợp xét nghiệm HIV, ma túy cho 100% số thanh niên đủ sức khỏe nhập ngũ...

Do nắm chắc số lượng và làm tốt công tác phối hợp, chỉ đạo thực hiện chặt chẽ, thống nhất, nên Bộ CHQS tỉnh Thái Nguyên luôn hoàn thành 100% chỉ tiêu tuyển quân do Quân khu 1 giao. Năm 2017 toàn tỉnh có hơn 9.000 công dân gọi khám sơ tuyển sức khỏe, trong đó số công dân đủ điều kiện khám tuyển chiếm 51,8%, đủ điều kiện nhập ngũ là 42%. Chất lượng công dân được gọi nhập ngũ đạt cao; riêng trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học chiếm khoảng 10%; có 0,3% là đảng viên và hơn 30% đã học qua lớp bồi dưỡng để kết nạp Đảng. Số thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ chiếm gần 11%... Trong dịp trước và trong Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, các cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể địa phương đã đến thăm hỏi, tặng quà, động viên thanh niên yên tâm lên đường nhập ngũ, thực hiện NVQS. Tỉnh còn thực hiện tốt công tác hậu phương quân đội, đền ơn, đáp nghĩa; tạo điều kiện cho quân nhân hoàn thành NVQS học nghề, giới thiệu việc làm, bố trí sắp xếp công tác... Nhờ đó, nhận thức về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc của các tầng lớp nhân dân được nâng lên rõ rệt, nhiều thanh niên đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ, góp phần để toàn tỉnh làm tốt công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, hoàn thành nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương.