Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, đoàn thể; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm túc Công điện số 02/CĐ-UBND ngày 13/5/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh. Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với UBND các huyện: Đại Từ, Phú Lương, Đồng Hỷ, UBND thành phố Thái Nguyên và các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra, rà soát đảm bảo an toàn đối với các mỏ khai thác khoáng sản, bãi đổ thải, hồ chứa bùn thải, đặc biệt là đối với các khu vực mỏ có nguy cơ mất an toàn như: Mỏ than Minh Tiến, mỏ sắt Trại Cau, mỏ than Phấn Mễ, mỏ than Khánh Hoà, mỏ sắt Tiến Bộ, mỏ sắt Đại Khai, mỏ than Bá Sơn,...

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo ngay Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Thái Nguyên kiểm tra, điều tiết các hồ chứa thủy lợi, đảm bảo vận hành khoa học, hiệu quả, an toàn cho công trình, góp phần cắt giảm lũ cho hạ du, trong đó, lưu ý phải thông báo sớm cho người dân trước khi vận hành xả lũ; bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra.

UBND các huyện, thành phố triển khai lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai kiểm tra, rà soát nhà ở không an toàn, các khu dân cư ven sông, suối, ngoài bãi sông, khu vực có nguy cơ ngập lụt, sạt lở đất, lũ quét, khu vực hầm lò, khai thác khoáng sản; triển khai ngay phương án sơ tán dân tại các khu vực có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt sâu, lũ quét; sạt lở đất đá các mỏ khai thác khoáng sản, bãi đổ thải, hồ chứa bùn thải,... đến nơi an toàn. Rà soát, bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông các khu vực ngập lụt, chia cắt; triển khai lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính. Tiếp nhận, truyền tải thông tin xả lũ hồ chứa nước đến người dân trong khu vực hạ du có nguy cơ bị ảnh hưởng để chủ động phòng tránh, ứng phó. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để kịp thời cứu hộ, cứu nạn và khắc phục nhanh hậu quả do mưa, lũ gây ra.

Chủ động sẵn sàng ứng phó với mưa lũ
Chủ động sẵn sàng ứng phó với mưa lũ