Để chủ động đẩy mạnh phòng ngừa, xử lý các hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng viễn thông, mạng internet, mạng xã hội, Công an tỉnh đề nghị các đơn vị nghiệp vụ phối hợp các ngành chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và tại cộng đồng cho người dân, các cơ quan, tổ chức biết về các phương thức thủ đoạn mới của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên mạng viễn thông, mạng internet, mạng xã hội, giúp nhân dân chủ động phòng ngừa, kịp thời tố giác tội phạm đến cơ quan Công an.

Chủ động phòng ngừa với tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng

Để đẩy mạnh đấu tranh, phòng ngừa, xử lý các hoạt động lừa đảo của tội phạm, Thượng tá Vương Phạm Hòa, Phó trưởng phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Đấu tranh với loại tội phạm công nghệ cao, Giám đốc Công an tỉnh đã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch, biện pháp để đấu tranh, chỉ đạo công an các cấp thực hiện nắm bắt tình hình, rà soát, chinh sát, điều tra trên không gian mạng và áp dụng các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh, phối hợp với các cơ quan Ngân hàng, các nhà mạng để tiến hành điều tra, truy xét, ngăn chặn các đối tượng tẩu tán tài sản. Biện pháp đấu tranh mà chúng tôi đang tiến hành triển khai quyết liệt là thực hiện các biện pháp tuyên truyền đến người dân về phương thức, thủ đoạn và biện pháp phòng ngừa tội phạm công nghệ cao".

Để cảnh giác, phòng ngừa không để tội phạm lợi dụng hoạt động, quần chúng nhân dân cần thực hiện những nội dung sau:

1. KHÔNG giao dịch với số điện thoại có đầu số lạ; không truy cập vào các Website mà bản thân không biết rõ hoặc do các đối tượng là yêu cầu.

2. KHÔNG cung cấp thông tin cho bất kỳ tổ chức, cá nhân nào khi chưa xác định được họ là ai và sử dụng thông tin của mình vào mục đích gì.

3. KHÔNG mua, bán, cho, mượn giấy CMND, không cung cấp thông tin tài khoản và thẻ tín dụng ngân hàng.

4. TUYỆT ĐỐI KHÔNG chuyển, nộp tiền vào bất kỳ tài khoản cá nhân, tổ chức nào khi chưa biết họ là ai.

5. Khi xảy ra vụ việc cần liên hệ ngay: Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Thái Nguyên, số điện thoại: 02083.855.232