Thái Nguyên hiện có trên 186 nghìn ha rừng, trong đó diện tích rừng tự nhiên trên 76 nghìn ha. Trong khi đó đội kiểm lâm cơ động và PCCCR có 15 cán bộ, để có thể bảo vệ rừng nhất là rừng đầu nguồn, rừng phòng hộ, ngay từ đầu năm, Đội đã chủ động tham mưu cho Chi cục Kiểm lâm tỉnh phối hợp cùng các ban ngành tại từng địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân cùng tham gia công tác bảo vệ rừng; đồng thời đội cũng lên kế hoạch, nắm bắt tình hình tại cơ sở, để kịp thời phát hiện các tụ điểm khai thác, cất giấu trái phép, các tuyến đường thường xảy ra hiện tượng vận chuyển lâm sản trái phép để có biện pháp đấu tranh ngăn chặn. Đặc biệt quan tâm đến các khu rừng phòng hộ, đặc dụng trọng điểm của tỉnh, các khu vực rừng giáp ranh, các khu rừng chưa được giao đến chủ cụ thể. Thường xuyên tổ chức lực lượng tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường, các khu vực trọng điểm hay xảy ra việc khai thác, buôn bán, vận chuyển lâm sản trái phép.

chu dong ngan chan xu li vi pham gop phan bao ve va phat trien rung

Đội Kiểm lâm cơ động tiến hành kiểm tra, thống kê số lượng tang vật bị tịch thu.

Ảnh: Ngọc Quang

Với lực lượng mỏng, địa hình rừng núi phức tạp, rộng lớn, thêm vào đó các đối tượng đầu nậu gỗ sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi trong khâu vận chuyển, buôn bán lâm sản như : thường xuyên thay đổi thời gian, phương thức vận chuyển…"Lâm tặc" hoạt động ngày càng tinh vi và manh động, chúng sẵn sàng chống đối để tẩu tán tang vật, phương tiện vi phạm hành chính… Nhưng với đội ngũ cán bộ trẻ, mưu trí, nhiệt tình trong công tác, đội Kiểm lâm cơ động và PCCCR đã phát hiện và ngăn chặn được nhiều vụ vi phạm pháp luật trong công tác quản lý bảo vệ rừng. Từ đầu năm đến nay, đội đã phát hiện xử lý 65 vụ, giảm 14 vụ so với năm 2016, trong đó có 27 vụ có chủ, 38 vụ vô chủ. Tịch thu trên 72m3 gỗ các loại quy tròn, 1 ô tô, 21 xe máy. Thu nộp ngân sách nhà nước gần 500 triệu đồng.

chu dong ngan chan xu li vi pham gop phan bao ve va phat trien rung
Diễn tập phòng chống cháy rừng. Ảnh Ngọc Quang

Cùng với đó, công tác PCCCR cũng được đội chú trọng quan tâm, xây dựng kế hoạch, các cán bộ kiểm lâm phụ trách địa bàn thường xuyên phối hợp với các ngành, hội, đoàn thể, các chủ rừng, chính quyền các địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân sống gần rừng về các quy định bảo vệ rừng, PCCCR bằng nhiều hình thức, để người dân hiểu và chấp hành. Chủ động phân công cán bộ bám sát địa bàn, phối hợp với chính quyền các địa phương tích cực tuần tra, nắm bắt các khu vực có nguy cơ xảy ra chat rừng cao trên địa bàn tỉnh. Phương án PCCCR cũng thực hiện quyết liệt tại cơ sở theo phương châm “4 tại chỗ”, để chủ động kiểm soát tình hình, kịp thời khống chế nhanh nhất các trường hợp cháy rừng, kiên quyết không để xẩy ra cháy lớn.

Khắc phục những khó khăn về quân số và phương tiện, đội Kiểm lâm cơ động và PCCCR tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động, nắm bắt thông tin để hoàn thành tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ và PCCC rừng.