Chủ động các phương án phòng cháy chữa cháy rừng mùa hanh khô
Ngành Kiểm lâm phối hợp với UBND huyện, xã thị trấn và các chủ rừng chuẩn bị các phương án theo phương châm “4 tại chỗ”.

Gia đình anh Lê Hữu Sang, xóm Làng Hỏa, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ là một trong những hộ gia đình có diện tích rừng trồng lớn với trên 5 ha rừng đã được 4 năm tuổi. Bước vào mùa hanh khô năm nay, anh Hải đã chủ động phòng cháy, chữa cháy rừng và chủ động diễn tập phòng cháy chữa cháy cùng các lực lượng chuyên môn nhằm dập tắt đám cháy một cách an toàn nhanh chóng.

Anh Lê Hữu Sang, xóm Làng Hỏa, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ cho biết: “Công tác phòng cháy chữa cháy thì như mọi năm vẫn phát thực bì đồi bãi cho quang, làm con đường phục vụ phòng cháy chữa cháy và thu hoạch, đảm bảo cho công tác này”.

Từ đầu năm đến nay, lực lượng cơ động và phòng cháy chữa cháy rừng của tỉnh đã luôn nâng cao tinh thần, sẵn sàng trực chiến, phòng chống cháy rừng. Lực lượng Kiểm lâm đã thường xuyên bám sát cơ sở, kiểm tra, hướng dẫn các xã, thị trấn triển khai các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng. Chú trọng tới việc rà soát những vùng trọng điểm có nguy cơ cháy rừng.

Ông Nguyễn Văn Thắng, Phó Đội trưởng Đội Kiểm lâm cơ động và phòng cháy, chữa cháy rừng, Chi cục Kiểm lâm Thái Nguyên cho biết:“Chúng tôi luôn chuẩn bị sẵn sàng mọi lực lượng, phương tiện phòng cháy, chữa cháy rừng. Định kỳ chúng tôi vận hành diễn tập máy bơm nước và các phương tiện liên quan để nhuần nhuyễn các tình huống có thể xảy ra, đảm bảo máy móc luôn hoạt động tốt”.

Từ đầu mùa hanh khô đến nay, lực lượng phòng cháy chữa cháy rừng các huyện, thành thị trên địa bàn tỉnh đã luôn nâng cao tinh thần, sẵn sàng trực chiến, phòng chống cháy rừng. Đồng thời phối hợp cùng các tổ đội, chủ rừng thường xuyên tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến thức pháp luật về phòng cháy và chữa cháy rừng cho bà con nhân dân .

Chủ động các phương án phòng cháy chữa cháy rừng mùa hanh khô
Phát thực bì đồi bãi làm con đường phục vụ công tác phòng cháy chữa cháy rừng.

Ông Nguyễn Thế Phương, Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Đồng Hỷ cho rằng: “Đối với hành vi gây cháy rừng sẽ được xử lý theo Nghị định 35 của Chính Phủ. Quy định về xử lý vi phạm cao nhất trong lĩnh vực lâm nghiệp đối với hành vi vi phạm này sẽ bị xử phạt lên tới 100 triệu đồng. Vượt mức vi phạm hành chính khi gây thiệt hại nghiêm trọng sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự”.

Xác định công tác phòng chống cháy rừng là nhiệm vụ trọng tâm của công tác bảo vệ và phát triển rừng, thời gian qua, các ngành chức năng, các huyện, thị có rừng và chủ rừng, phối hợp với các cơ quan liên quan, chủ động phòng ngừa, hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do cháy rừng gây ra.

Ông Trần Minh Hà, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thái Nguyên cho: “Để chủ động trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng Chi cục Kiểm lâm tỉnh sẽ chỉ đạo các đơn vị tham mưu cho UBND huyện, xã thị trấn phối hợp với các chủ rừng chuẩn bị theo phương châm “4 tại chỗ”; Tiếp tục xây dựng phương án phòng cháy, chữa cháy rừng đối với chủ rừng, kiện toàn các tổ, đội phòng cháy, chữa cháy rừng ở cơ sở; Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát rừng; Tiếp tục thông tin cảnh báo cháy rừng cập nhật thường xuyên, liên tục”.

Hiện nay, toàn tỉnh đang là giai đoạn vào mùa khô hanh, do đó nguy cơ xảy ra cháy rừng là rất lớn. Vì vậy, bên cạnh sự vào cuộc tích cực của cơ quan chức năng, cấp ủy, chính quyền địa phương thì mỗi người dân cần nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng, nhất là những người dân sống ở khu vực ven rừng.