Cảnh giác trước thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản của tội phạm công nghệ cao
Thủ đoạn lừa đảo của các đối tượng.

Xuất phát từ nhu cầu kiếm tiền online, khoảng cuối năm 2021, người bị hại (là 1 phụ nữ được dấu tên) ở thành phố Thái Nguyên đã vào mạng xã hội facebook để tìm kiếm việc làm. Sau đó, chị nhận được một đường link gửi vào zalo với nội dung tham gia vào ứng dụng kiếm tiền online trên sàn CoiNex. Ban đầu, với số tiền tham gia ít, khi hoàn thành các nhiệm vụ, chị nhận được tiền gốc và tiền thưởng theo thỏa thuận. Tuy nhiên, khi chị nạp số tiền từ 5 triệu đồng trở lên để chơi, lúc này ứng dụng liên tục báo lỗi, yêu cầu chị nạp thêm số tiền lớn khác để nhận tiền gốc và tiền thưởng trước đó, song càng nộp thêm tiền, chị càng bị chiếm đoạt số tiền lớn hơn.

Cảnh giác trước thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản của tội phạm công nghệ cao
Người bị hại trình báo tại Cơ quan Công an.

Người bị hại cho biết:"Bước đầu tôi bỏ vốn là 150 nghìn đồng, sau đó là 300 nghì đồng, tiếp là 500 nghìn đồng, rồi tăng lên 3 triệu đồng, 5 triệu đồng. Khi số tiền đạt 5 triệu là được hưởng 1 khoản tiền thưởng lớn, và tôi phải nạp thêm tiền vào mới lấy được cả gốc lẫn lãi. Cứ như vậy số tiền tôi tham gia vốn gốc bỏ ra trong quá trình bậc thang đó là gần 1 tỷ đồng và nay đã mất hoàn toàn không lấy lại được".

Đây là một dạng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua ứng dụng trên điện thoại diễn ra khá nhiều trong thời gian qua. Trước những tác động bởi dịch bệnh Covid-19, nhiều người dân không có việc làm nên đã tìm kiếm cơ hội việc làm, tăng thu nhập thông qua mạng internet, mạng xã hội.

Cảnh giác trước thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản của tội phạm công nghệ cao

Đại úy Đăng Văn Thọ, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát Hình sự, Công an Thành phố Thái Nguyên cho biết: "Các đối tượng tuyển cộng tác viên, nhân viên sales thực hiện các nhiệm vụ giật đơn, quảng cáo bán hàng trên không gian mạng. Ban đầu các đối tượng yêu cầu bị hại chuyển số tiền rất nhỏ chỉ vài trăm nghìn, hoặc 1 đến 2 triệu đồng, thì ngay lập tức sẽ được hưởng hoa hồng là 10% và chúng chuyển lại tài khoản của người bị hại để tạo niềm tin. Tuy nhiên sau đó đối tượng yêu cầu người bị hại thực hiện các nhiệm vụ khác và chuyển số tiền lớn hơn, thực hiện nhiều lần hơn. Khi người bị hại thực hiện chuyển tiền với số lượng lớn, thì các đối tượng đưa ra các lý do là người bị hại chuyển sai cú pháp, hay chưa thực hiện đủ nhiệm vụ và phải thực hiện nhiều lần mới được rút tiền về".

Đầu năm 2022 Công an thành phố Thái Nguyên liên tiếp nhận được trình báo của 2 bị hại có hộ khẩu thường trú tại phường Quang Trung và Phường Túc duyên, dưới hình thức tham gia mạng lưới công tác viên bán hàng online, thực hiện nhiệm vụ mà các đối tượng yêu cầu, sau đó chúng dụ dỗ chuyển tiền vào tài khoản và chiếm đoạt số tiền của cả 2 vụ trên 800 triệu đồng.

Đại úy Đăng Văn Thọ, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát Hình sự, Công an Thành phố Thái Nguyên cho biết thêm: "Nạn nhân bị lừa các vụ trên không gian mạng đa số là trên dưới 20 tuổi, chủ yếu là nữ giới. Chính vì sự thiếu hiểu biết, mong muốn kiếm tiền trên mạng dẫn đến sập bẫy và bị chiếm đoạt tiền. Trong các vụ việc chúng tôi tiếp nhận gần đây có hỏi bị hại là họ có được biết các thủ đoạn lừa đảo trên mạng không thì hầu hết người bị hại đều trả lời là có nghe, có biết, tuy nhiên là không biết sâu".

Theo số liệu của Đội Cảnh sát hình sự, Công an thành phố Thái Nguyên, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2022, đơn vị đã tiếp nhận 23 vụ việc bị hại đến trình báo về việc bị các đối tượng sử dụng công nghệ cao thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, với tổng số tiền bị chiếm đoạt trên 4 tỷ đồng.

Về những khó khăn trong quá trình điều tra và thu hồi tài sản, Đại úy Đăng Văn Thọ, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát Hình sự, Công an Thành phố Thái Nguyên cho biết: "Hầu hết các vụ việc lừa đảo trên không gian mạng, việc thu hồi tài sản cho người dân rất khó khăn, bởi khi tiền của người bị hại chuyển đến tài khoản của các đối tượng sử dụng, ngay lập tức tiền sẽ được chuyển sang nhiều tài khoản khác nhau. Đối với tài khoản bọn chúng sử dụng thì 100% không phải là tài khoản chính chủ mà là tài khoản các đối tượng mua lại trôi nổi trên thị trường./.