Cần sớm tháo gỡ khó khăn, bất cập trong quá trình khai thác, sử dụng đất của người dân - đã ps cam 29.6
Trong quá trình tiến hành san lấp, UBND xã đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính đối với gia đình anh Ngô Văn Hùng trong lĩnh vực đất đai theo Nghị định số 91 năm 2019 của Chính phủ.

Để mở rộng quy mô trang trại, phát triển kinh tế gia đình, anh Ngô Văn Hùng, trú tại xóm Tèn, xã Tân Hòa, đang tiến hành san lấp mặt bằng trên diện tích khoảng 4.000m² đất. Trước đó, UBND xã Tân Hòa đã đồng ý với đơn xin cấp phép san lấp mặt bằng tại chỗ để phục vụ phát triển kinh tế của anh Hùng. Tuy nhiên, trong quá trình tiến hành san lấp, UBND xã đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai theo Nghị định số 91 năm 2019 của Chính phủ. Anh Ngô Văn Hùng chia sẻ: "Trong thi công san lấp mặt bằng, chúng tôi sẽ có đất dư thừa, nếu như để tại chỗ chúng tôi không sử dụng được và vận chuyển đi lại là sai phạm. Vậy theo các cấp, các ngành phần dư thừa này chúng tôi nên làm như thế nào?".

Cần sớm tháo gỡ khó khăn, bất cập trong quá trình khai thác, sử dụng đất của người dân - đã ps cam 29.6
UBND xã Tân Hòa đã xử phạt vi phạm hành chính đối với gia đình anh Lương Văn Chín bởi tự ý san gạt, cải tạo mặt bằng khu đất của gia đình.

Cũng giống như anh Hùng, gia đình anh Lương Văn Chín, trú tại xóm Vàng Ngoài, xã Tân Hòa, đang phải tạm dừng kế hoạch phát triển kinh tế gia đình bởi không thể xử lý được lượng đất dư thừa trong quá trình san gạt mặt bằng. Trước đó, UBND xã Tân Hòa cũng đã xử phạt vi phạm hành chính bởi tự ý san gạt, cải tạo mặt bằng khu đất của gia đình. Anh Lương Văn Chín cho hay: "Lúc đầu, tôi không biết, sau khi các cấp chính quyền vào thì tôi cũng biết là làm sai. Bây giờ, gia đình tôi mong muốn các cấp, các ngành tạo điều kiện cho chúng tôi chuyển hết đất đi để có mặt bằng làm trang trại".

Việc xử phạt những trường hợp vi phạm như anh Hùng và anh Chín không phải là hiếm tại xã Tân Hòa.

Ông Hoàng Văn Hòa, Chủ tịch UBND xã Tân Hòa, huyện Phú Bình cho biết: "Những năm gần đây, cũng có một số bà con nhân dân nhận thức chưa đầy đủ, số hộ tự ý khai thác, san lấp, vận chuyển cho 1 số chủ phương tiện lợi dụng vận chuyển đi nơi khác. UBND xã đã tuyên truyền, xử lý, trong 6 tháng đầu năm 2020, đã xử lý 9 trường hợp, thu nộp ngân sách Nhà nước hơn 30 triệu đồng".

Việc tìm ra hướng giải quyết phù hợp đối với lượng đất dư thừa trong quá trình san gạt mặt bằng phục vụ phát triển kinh tế không chỉ là mong muốn của người dân xã Tân Hòa, đó còn là nguyện vọng chính đáng cần sớm được giải quyết của rất nhiều hộ dân trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đang có nhu cầu cải tạo đất phục vụ phát triển kinh tế.