Cần sớm ban hành hướng dẫn người dân thực hiện Luật chăn nuôi
Gia đình anh Nguyễn Văn Chung hiện chăn nuôi lợn với quy mô mỗi lứa hàng trăm con

Gia đình anh Nguyễn Văn Chung, ở tổ dân phố Bắc Nam, phường Đồng Tiến, thị xã Phổ Yên xây dựng chuồng trại chăn nuôi lợn từ năm 2000, với quy mô mỗi lứa hàng trăm con. Hàng năm, gia đình anh luôn thực hiện theo các quy định của nhà nước trong lĩnh vực chăn nuôi.

Tuy nhiên, khi Luật Chăn nuôi mới có hiệu lực, anh Chung không khỏi băn khoăn, lo lắng: “Nhà tôi chỉ chăn nuôi, chứ trước cũng có ruộng, nhưng không đáng kể. Tôi mong muốn Nhà nước hỗ trợ cho chỗ để làm trang trại”.

Cùng quan điểm với anh Chung, ông Vũ Đức Lộc ở tổ dân Phố 5, phường Ba Hàng cùng nhiều hộ chăn nuôi trong khu vực dân cư trên địa bàn thị xã Phổ Yên băn khoăn nhất trong lúc này là nhà nước sẽ có cơ chế hỗ trợ như thế nào khi tạm dừng hoạt động chăn nuôi và và khi di chuyển cơ sở ra khỏi khu dân cư. Ông Lộc chia sẻ: “ Nguồn thu từ chăn nuôi không có gì cả, thực sự là khó khăn. Mong ở trên hỗ trợ gia đình, có chính sách cụ thể”.

Đại diện cho các hội viên nông dân, ông Vũ Văn Trường, Chủ tịch Hội nông dân Phường Ba Hàng cũng bày tỏ mong muốn: “Đảng và Nhà nước quan tâm đến việc hỗ trợ bà con trong việc di dời và chuyển đổi nghề nghiệp cho các hộ đang chăn nuôi hiện nay nếu phải bắt buộc di dời”.

Cần sớm ban hành hướng dẫn người dân thực hiện Luật chăn nuôi
Thị xã Phổ Yên hiện có nhiều cơ sở chăn nuôi nằm trong khu vực đề xuất cấm chăn nuôi

Hiện thị xã Phổ Yên có 3 phường, 8 tổ dân phố, khu dân cư nằm trong khu vực đề xuất cấm chăn nuôi. Trong đó, các cơ sở chăn nuôi cơ bản nằm xen kẽ trong quy hoạch khu dân cư, không lâu sẽ phải di dời theo quy định. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều cơ sở chăn nuôi đã xây dựng trước thời điểm có quy hoạch khu dân cư. Bên cạnh đó, hạ tầng các khu vực quy hoạch chăn nuôi tập trung hiện vẫn chưa được đầu tư. Mặc dù Luật Chăn nuôi đã có hiệu lực, xong theo quy định của Luật, mỗi tỉnh sẽ ban hành quy định cụ thể về khu vực không được phép chăn nuôi sao cho phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

Ông Dương Văn Hiến, Trưởng phòng Kinh tế thị xã Phổ Yên cho biết: “Cùng với việc tuyên truyền trong thời điểm hiện nay, chúng tôi tiếp tục đề nghị với sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh sớm ban hành quyết định này, để từ đó áp dụng vào việc tuyên truyền tại cơ sở, để các tổ dân phố tiến hành sớm và có giải pháp thực hiện đảm bảo quá trình thực hiện luật tốt hơn”.

Qua thực tế hiện nay việc di dời các cơ sở chăn nuôi ra khỏi khu vực dân cư là cần thiết nhằm đảm bảo môi trường sống cho người dân và cảnh quan đô thị. Tuy nhiên, để luật chăn nuôi sớm được thực hiện hiệu quả, các ngành chức năng của tỉnh cần sớm ban hành những hướng dẫn cụ thể để người chăn nuôi có căn cứ thực hiện, nhằm ổn định tâm lý và phát triển sản xuất.