Cần nâng cao ý thức tham gia giao thông của người dân vùng nông thôn
Vi phạm về quy định ATGT không đội mũ bảo hiểm và đội mũ bảo hiểm không đạt chuẩn chủ yếu tập trung ở thanh thiếu niên vùng nông thôn

Theo ghi nhận tại tuyến đường xóm, và tuyến đường liên tỉnh thuộc địa phận xóm Khe Mo, xã Khe Mo, huyện Đồng Hỷ. Đa số người tham gia giao thông tại đây cũng không đội mũ bảo hiểm và đội mũ bảo hiểm không đạt chuẩn hay đội mũ bảo hiểm chỉ để đối phó. Đáng nói là vi phạm diễn ra chủ yếu ở thanh thiếu niên.

Chị Dương Thị Điềm, xóm Khe Mo, xã Khe Mo, huyện Đồng Hỷ cho biết: “Khi tham gia giao thông nhiều khi gặp các thanh, thiếu niên phóng xe rất nhanh và không đội mũ bảo hiểm. Mình cảm thấy rất sợ và phải tạt vào lề đường để cho họ đi trước”.

Còn ở tuyến quốc lộ 37, đoạn qua xã Yên Lãng, huyện Đại Từ, người dân tham gia giao thông cũng hầu như không đội mũ bảo hiểm.

Ông Lưu Quốc Thắng, Chủ tịch UBND xã Tiên Lãng, huyện Đại Từ lý giải: “Lực lượng công an xã và công an huyện không được tuần tra, kiểm soát trên tuyến Quốc lộ 37. Đối với lực lượng công an xã chỉ hoạt động tuần tra ở các tuyến đường liên xã. Còn nhiều người dân kém nhận thức, luôn lấy lý do tôi đi một quãng đường ngắn từ nhà ra chợ nên không chấp hành đúng quy định”.

Trước thực trạng này, thiết nghĩ, chính quyền các địa phương cần tăng cường hoạt động của lực lượng công an xã, xử lý nghiêm các hành vi phạm ngay tại địa bàn dân cư , đồng thời đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền về trật tự ATGT để người dân ý thức hơn và có trách nhiệm hơn trong việc chấp hành luật ATGT.