Hiện đang “sở hữu” trên 100.000 khách hàng sử dụng thẻ ATM, trong đó riêng Công ty Điện tử Samsung Việt Nam Thái Nguyên có gần 70.000 khách hàng và chỉ với một khách hàng lớn này, trung bình mỗi tháng, Ngân hàng TMCP Ngoại Thương (Vietcombank) Chi nhánh Thái Nguyên đã thực hiện tiếp quỹ ATM để phục vụ việc trả lương qua tài khoản khoảng 400 tỷ đồng. Bởi thế, trong tổng số 30 máy ATM được lắp đặt trên địa bàn toàn tỉnh thì riêng tại Công ty Điện tử Samsung Việt Nam Thái Nguyên, Chi nhánh đã lắp đạt 17 máy. Để đảm bảo các điều kiện về an ninh cũng như bảo mật cho người sử dụng, Chi nhánh cũng đã trang bị các trang thiết bị hết sức hiện đại tại các máy ATM trên địa bàn toàn tỉnh.

Theo ông Lê Tuấn Phan, Phó Giám đốc Chi nhánh Vietcombank Thái Nguyên cho biết: “Với mục tiêu đảm bảo an toàn, nâng cao tính bảo mật cho khách hàng là một mắt xích trong chuỗi chất lượng dịch vụ cần được ưu tiên khi triển khai lắp đặt các máy ATM, chúng tôi đều phân công cán bộ thường xuyên rà soát tất cả các thiết bị, kiểm tra camera, công cụ ốp bàn phím…đảm bảo các giao dịch ATM an toàn cho khách hàng. Tại các máy ATM đều có đường dây nóng của ngân hàng, khi khách hàng có yêu cầu có thể gọi điện thoại để được giải đáp, tư vấn ngay”.

can lam gi de bao mat tai khoan atm

Với lượng khách hàng sử dụng thẻ ATM lớn nhất trong các hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh hiện nay thì việc đảm bảo an ninh cho người sử dụng thẻ luôn được ngân hàng quan tâm

Cũng với số lượng người sử dụng thẻ ATM khá lớn với gần 70.000 thẻ đang hoạt động, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) Chi nhánh Thái Nguyên cũng đã triển khai nhiều giải pháp tích cực, tạo được lòng tin cho người sử dụng thẻ. Trong suốt hơn 20 năm triển khai loại hình dịch vụ này, Ngân hàng chưa để xảy ra trường hợp bị đánh cắp tài khoản nào.

Trao đổi về nội dung này, ông Nguyễn Tuấn, Phó Trưởng phòng Giao dịch khách hàng cá nhân cho biết: “BIDV đã triển khai đồng bộ tất cả thẻ quốc tế và POS đều tuân theo chuẩn thẻ chíp EMV (là chuẩn thẻ thanh toán thông minh do 3 liên minh thẻ lớn nhất thế giới là Europay, Master Card và Visa đưa ra). Đây lại loại thẻ chíp có tính năng bảo mật cao hơn rất nhiều so với thẻ từ và là chuẩn bảo mật cao nhất hiện nay. Đối với ATM, BIDV đã triển khai phần cứng và phần mềm chống đánh cắp dữ liệu thẻ và thiết bị bảo vệ số PIN lắp trùm lên bàn phím ATM. Chúng tôi cũng đã in các tài liệu hướng dẫn khách hàng giao dịch an toàn (gửi khi phát hành thẻ); hướng dẫn phát hiện dấu hiệu bất thường và bảo vệ số PIN khi giao dịch tại máy ATM. Đồng thời, các Chi nhánh BIDV đều được trang bị camera giám sát cho phép nhân viên trực an ninh có thể quan sát được hành động của khách hàng hoặc tội phạm thực hiện giao dịch tại ATM. Nhờ vậy, Ngân hàng có thể hạn chế được tình trạng tội phạm thẻ cũng như những tổn thất tiền bạc”.

can lam gi de bao mat tai khoan atm

Với việc trang bị hệ thống giám sát hiện đại, nhiều năm qua, ngân hàng đã hạn chế được tình trạng tội phạm thẻ

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước tỉnh Thái Nguyên, toàn tỉnh có khoảng 400.000 người sử dụng thẻ ATM với trên 200 máy ATM cùng 645 POS (Điểm chấp nhận thẻ). Có thể thấy, việc đẩy mạnh dịch vụ mở thẻ cho khách hàng không những góp phần tăng lượng khách hàng hiện hữu, tăng thu dịch vụ cho ngân hàng mà còn góp phần duy trì cho ngân hàng đó triển khai các dịch vụ khác ngoài thẻ, tạo sự gắn kết giữa ngân hàng và khách hàng. Do đó, việc đảm bảo an ninh mạng cũng như chống việc bị đánh cắp tài khoản từ ATM là yếu tố quan trọng được đặt lên hàng đầu.

can lam gi de bao mat tai khoan atm

Việc thường xuyên kiểm tra an ninh tại các máy ATM cũng là một trong những yếu tố quan trọng nhằm đảm bảo quyền lợi cho người sử dụng thẻ

Đại diện Ngân hàng Nhà nước tỉnh Thái Nguyên, Giám đốc Bùi Văn Khoa cho biết: “Trong nhiều năm qua, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên chưa xảy ra trường hợp bị đánh cắp tài khoản ATM nào. Đối với những khiếu nại của khách hàng, đều được Ngân hàng trực tiếp giải quyết hoặc đề xuất các chi nhánh, tổ chức tín dụng trên địa bàn giải quyết theo thẩm quyền. Để đảm bảo mọi quyền lợi cho người sử dụng, chúng tôi cũng thường xuyên chỉ đạo các Ngân hàng, tổ chức tín dụng cung ứng dịch vụ thanh toán rà soát, đánh giá lại toàn bộ quy trình, thủ tục, hồ sơ và hợp đồng mở, sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức mình (bao gồm cả việc mở, sử dụng tài khoản thanh toán theo phương thức truyền thống và phương thức điện tử), đảm bảo tuân thủ đúng quy định của Ngân hàng Nhà nước, nếu có vướng mắc cần phản ánh về Ngân hàng Nhà nước để phối hợp xử lý. Đặc biệt, công tác an ninh tại điểm ATM phải thực sự được coi trọng….”.

“Tự bảo mật số tài khoản, tên đăng nhập, mật khẩu là trách nhiệm của khách hàng, nhưng hệ thống của ngân hàng cũng cần có các biện pháp bảo mật bổ sung để giảm thiểu rủi ro trong trường hợp khách hàng bị lộ dữ liệu cá nhân” – Ông Khoa cho biết thêm.

can lam gi de bao mat tai khoan atm
Để đảm bảo quyền lợi và bảo mật cho thẻ ATM, người sử dụng thẻ nhất định cần tuân thủ theo các quy định đã được hướng dẫn

Đại diện Ngân hành Nhà nước tỉnh Thái Nguyên cũng cho biết thêm: các sự cố mất tiền trong tài khoản ATM xảy ra đa phần xuất phát từ lỗi chủ quan của người dùng. Trong đó, nhiều người vì tin tưởng đồng nghiệp, bạn bè, người thân đã đưa thẻ, cung cấp mã pin nhờ giao dịch hộ hoặc vô tình truy cập vào các trang mạng giả mạo. Cũng có chủ thẻ sử dụng dịch vụ Internet Banking để chuyển tiền, thanh toán, thực hiện các giao dịch liên quan trên điện thoại di động nhưng sau đó đánh rơi, bị lấy cắp điện thoại…dẫn đến lộ thông tin tài khoản. Các đối tượng xấu sẽ dùng thông tin này để in thẻ giả, thực hiện giao dịch tại nước ngoài, chiếm đoạt tài sản của chủ thẻ. Một nguyên nhân nữa từ phía ngân hàng là bị hacker đột nhập hệ thống bảo mật, nhân viên vô tình để lộ thông tin khách hàng…khiến tài khoản của người dùng bị lấy cắp…Vì vậy, để bảo mật được tài khoản của mình, chủ thẻ nhất định phải tuân thủ các nguyên tắc nhất định, và thực hiện theo hướng dẫn của các đơn vị cung cấp thẻ.

Những lưu ý cần thiết để tránh bị đánh cắp tài khoản ATM không để lộ mã Pin:

1. Nguyên tắc chung nhằm đảm bảo an toàn khi sử dụng thẻ là không lộ số PIN cho bất cứ ai, kể cả người thân, bởi thực tế có rất nhiều trường hợp bị chính người thân lợi dụng dùng thẻ rút tiền, thanh toán hoặc do sơ suất họ có thể quên.

2. Khi phát hiện bị lợi dụng hoặc có nghi ngờ, liên hệ ngay với Ngân hàng phát hành thẻ yêu cầu kiểm tra, tư vấn, khóa thẻ nhằm đảm bảo an toàn.

3. Trước khi đưa thẻ vào khe đọc, quan sát xem có gì khác lạ trên cột ATM hay không nhằm tránh bị kẻ trộm cài máy đọc dữ liệu.

4. Khi nhập PIN phải che chắn, đảm bảo không ai nhìn thấy. Cách này cũng nhằm vô hiệu hóa camera của bọn tội phạm cài vào buồng ATM.

5. Thường xuyên thay đổi mã PIN của thẻ (không chọn PIN là số CMND, ngày sinh, số xe...để tránh bị người quen dò biết). Trong trường hợp buộc phải nhờ người quen rút tiền, cần nhanh chóng đổi PIN ngay sau đó.

6. Khóa chức năng giao dịch qua internet: Không cung cấp số PIN qua mạng, để giao dịch qua mạng an toàn nên đăng ký với Ngân hàng phát hành dịch vụ xác thực giao dịch trực tuyến quốc tế. Không giao dịch trực tuyến với các Website lạ,…/.