cuu ceo microsoft canh bao facebook va google tranh lap sai lam tuong tu
Steve Ballmer cho rằng thung lũng Silicon đang trải qua giai đoạn khó khăn, thử thách.

Trước bối cảnh nhiều công ty công nghệ hàng đầu tại thung lũng Silicon đang "vật lộn" khi phải đối mặt với hàng loạt scandal và những chính sách hà khắc từ chính phủ, cựu CEO Steve Ballmer của Microsoft đã lên tiếng cảnh báo Google và Facebook không nên mắc sai lầm tương tự mà Microsoft đã làm.

"Các công ty công nghệ nên cố gắng làm việc nhanh chóng với chính phủ để tìm ra giải pháp - và đặc biệt đừng giống như điều Microsoft đã làm trong nhiệm kỳ của tôi", Steve Ballmer trả lời trong một phỏng vấn tại Washington D.C.

"Hãy nhớ rằng chúng tôi đã phải ra trước tòa trong cuộc chiến chống độc quyền, được bắt đầu bởi Bộ tư pháp Hoa Kỳ", Steve Ballmer nói. "Những thứ liên quan tới chính phủ thì đều vô cùng nghiêm trọng. Nếu là tôi bây giờ thì tôi đã có thể giải quyết được vấn đề".

Cựu CEO Microsoft cho rằng hơn bao giờ hết, thung lũng Silicon cần "đồng tâm hiệp lực", cùng nhau tìm ra cách giải quyết vấn đề trước khi chúng trở nên rắc rối.

Từ trước tới nay, ngành công nghiệp công nghệ cao ở Mỹ luôn được biết đến như mảnh đất "màu hồng" - đầy hứa hẹn, khiến cho bất kỳ ai làm việc trong mảng lĩnh vực này cũng đều cảm thấy tự hào vì được những người xung quanh nhìn với một con mắt khác. Tuy nhiên điều này lại đang dần thay đổi.

Trong nhiều tháng trở lại đây, Facebook đã bị bủa vây bởi những scandal nối tiếp scandal, từ vụ bầu cử Tổng thống Mỹ cho tới bê bối dữ liệu người dùng Cambridge Analytica. Google, Microsoft, Amazon thì liên tục chịu sự phản đối từ chính các nhân viên bên trong nội bộ trước sự hợp tác của công ty với cơ quan quân sự và thực thi pháp luật.

Chính phủ Mỹ thì đang cân nhắc liệu có trao quá nhiều quyền lực vào tay các công ty công nghệ, và những biện pháp chống độc quyền chắc chắn sẽ sớm được triển khai.