Tối ngày 28/3/2020, vạt núi đá vôi Nà Khao gần ngôi miếu thờ của xóm bất ngờ sạt lở, hàng trăm mét khối đất đá đổ ập xuống vùi lấp hoàn toàn ngôi miếu và hơn 2 sào đất nông nghiệp của người dân. Rất may, sự cố không gây thiệt hại về người. Bà Mai Thị Tuyết, người dân sinh sống tại xã Trung Hội kể lại: “Tôi đang nằm trong nhà thì thấy đất đá đổ ồ ồ xuống, lúc đó tôi thật sự sợ hãi và chỉ có chạy thôi”.

can khan truong khac phuc hau qua sat lo nui da o huyen dinh hoa da ps

Vạt núi đá vôi Nà Khao bất ngờ xảy ra sạt lở, rất may không có thiệt hại về người.

Sự cố đá trượt lở là do núi đá có cấu tạo không vững chắc. Nhiều tảng đá nằm chênh vênh, các lớp đá không có sự gắn kết chặt chẽ, gặp cơn biến động địa chất thì đá tự trượt theo sườn núi xuống vườn bãi nhà dân. Hiện còn khoảng trên 5000m3 đá có nguy cơ rất cao có thể tiếp tục sạt lở xuống ruộng vườn của nhà dân, nguy cơ mất an toàn cho người dân nơi đây. Bà Lý Thị Tích, Bí thư Chi bộ xóm Nà Khao thông tin cho phóng viên: “Để trách nguy hiểm cho bà con, chúng tôi đã phong tỏa các tuyến đường, do đó cũng ảnh hưởng nhiều đến việc đi lại của nhân dân, vì đây là tuyến đường giao thông huyết mạch của xóm”. Trao đổi thêm về vấn đề này ông Lộc Mạnh Toàn, Chủ tịch UBND xã Trung Hội cho biết thêm: “Chúng tôi đề nghị các cấp tạo điều kiện thuận lợi nhất để sớm giải quyết khối lượng đá này, để bà con yên tâm phát triển kinh tế xã hội”.

can khan truong khac phuc hau qua sat lo nui da o huyen dinh hoa da ps

Hiện còn khoảng trên 5000m3 đá có nguy cơ rất cao tiếp tục sạt lở xuống ruộng vườn của nhà dân.

Ngay sau khi xảy ra vụ sạt lở, UBND huyện Định Hóa đã tiến hành các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn cho khu vực xảy ra sạt lở, đồng thời xây dựng phương án xử lý và đang chờ các cơ quan chức năng thẩm định, phê duyệt. Ông Hoàng Văn Sơn, Chủ tịch UBND huyện Định Hóa trao đổi: “UBND huyện đã có công văn đề nghị với tỉnh và tỉnh cũng đã có công văn chỉ đạo, giao cho Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp với huyện Định Hóa để tiến hành triển khai thực hiện phá dỡ phần đá trên núi”.

can khan truong khac phuc hau qua sat lo nui da o huyen dinh hoa da ps

Ngay sau khi xảy ra vụ sạt lở, UBND huyện Định Hóa tiến hành các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn cho khu vực xảy ra sạt lở.

Theo đánh giá của các cơ quan chuyên môn, hiện nay, vạt núi đá vôi tại xóm Nà Khao có nguy cơ cao tiếp tục xảy ra sạt lở bất cứ lúc nào, nhất là trong điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp như hiện nay./.