Facebook Zalo youtube Tiktok

Cách mạng Tháng 10 và tình hữu nghị Việt - Nga

Xã hội
Ngày 7/11/2022, kỷ niệm 105 năm Cách mạng Tháng Mười Nga, đúng ngày này cách đây 105 năm, lịch sử nhân loại đã khắc ghi một sự kiện trọng đại, một kỳ tích làm “rung chuyển thế giới” Đó là thắng lợi vĩ đại lập ra Nhà nước Công Nông đầu tiên trên thế giới. Vào dịp này tại Nga cũng như nhiều nước trên thế giới tổ chức kỷ niệm Cách mạng Tháng Mười vĩ đại, người dân Nga cũng đến viếng lăng để bày tỏ sự tưởng nhớ Lãnh tụ Lênin. Hơn một thế kỷ đã trôi qua, nhưng những tinh hoa, giá trị thời đại của cuộc Cách mạng Tháng Mười Nga vẫn luôn tỏa sáng, là nguồn động lực lớn thôi thúc và khơi dậy tinh thần cách mạng của nhân dân tiến bộ toàn thế giới, trong đó có nhân dân Việt Nam nói chung, người dân Thái Nguyên nói riêng, trên con đường đổi mới đất nước và hội nhập quốc tế hiện nay.
aa
Cách mạng Tháng 10 và tình hữu nghị Việt - Nga
Hội Hữu nghị Việt - Nga tỉnh Thái Nguyên gặp gỡ ôn lại những kỷ niệm đẹp về xứ sở Bạch Dương.

Đối với rất nhiều người Thái Nguyên đã từng có cơ hội sang Nga học tập, sinh sống và làm việc, dịp kỷ niệm cách mạng Tháng Mười Nga 7/11 hàng năm là dấu mốc khó quên. Đó là lúc những kỷ niệm đẹp về xứ sở Bạch Dương lại ùa về bởi tình cảm, sự gắn kết đã in sâu trong ký ức của họ.

Bà Nguyễn Thu Lương, Hội Hữu nghị Việt - Nga tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Năm 1987 tôi sang lao động và học tập ở maccoskya 7 năm, trong 7 năm đó tôi đã học được nhiều ở người dân Nga, họ rất nhân hậu và đã giúp đỡ chúng tôi trưởng thành hơn, trong trái tim của chúng tôi và tất cả những người đã học tập và lao động ở Nga đều yêu quý người Nga và đó là quê hương thứ hai của chúng tôi".

Ông Ngô Mạnh Hùng, Hội Hữu nghị Việt - Nga tỉnh Thái Nguyên chia sẻ: "Mặc dù bản thân chưa sang Nga lần nào nhưng từ nhỏ tôi được sống với các chuyên gia Nga và học tiếng Nga sau đó làm nghiên cứu văn học Nga, biết đến nước Nga qua các phim ảnh các tác phẩm văn học và đặc biệt là nghiên cứu hệ tư tưởng của Nga, tư tưởng của Lênin và cách mạng Tháng 10, qua đó đã hình thành tình yêu đối với nước Nga trong tôi. Hiện nay chúng tôi tiếp tục tìm hiểu thêm và thấy sự tương đồng giữa văn hóa Nga với văn hóa Việt".

Những câu chuyện và kỷ niệm về những lần sang thăm và làm việc tại Nga của các hội viên Hội hữu nghị Việt - Nga tỉnh Thái Nguyên không thể nói hết được tình yêu của họ dành cho đất nước và con người Nga, nhưng cũng đủ để sưởi ấm tâm hồn họ; để trong những ngày kỷ niệm ý nghĩa này, những bộ trang phục của cô gái Nga, của nữ Hồng quân Liên Xô hay chiếc khăn in hình cờ Nga được họ khoác lên mình với một niềm vui và tự hào về một thời bên xứ sở bạch Dương.

Cách mạng Tháng 10 và tình hữu nghị Việt - Nga

Bà Nguyễn Thu Lương, Hội Hữu nghị Việt - Nga tỉnh Thái Nguyên cho biết thêm: "Trang phục tôi mặc là dành cho những bạn gái Nga hoặc là dân tộc Nga trong những ngày lễ hội trọng đại. Bên cạnh tôi là trang phục hồng quân Nga, chúng tôi rất yêu thích những bộ này, ai cũng có một vài bộ để làm kỷ niệm và mong rằng có nhiều những cơ hội để chúng tôi được sang thăm lại nước Nga".

Ông Nguyễn Ngọc Yến, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt - Nga tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày này thì Hội hữu nghị Việt - Nga có tập trung anh em để ôn lại truyền thống của nước Nga, mà đặc biệt là ôn lại lịch sử của cách mạng Tháng Mười Nga để nhắc nhớ nhau làm tròn việc đối ngoại nhân dân".

Còn đây là một tiết học về đất nước học Nga của cô và trò trường Ngoại ngữ - Đại học Thái Nguyên - một tiết học đặc biệt nhân kỷ niệm 105 năm cách mạng tháng 10 Nga vĩ đại. Mặc dù hiện nay, tiếng Nga không còn là sự lựa chọn hàng đầu đối với học sinh, sinh viên. Tuy nhiên, tại Thái Nguyên hiện vẫn đang duy trì việc dạy bộ môn này với việc kết hợp hài hòa giữa học ngữ pháp lẫn tìm hiểu về đất nước và con người Nga nhằm giúp học sinh, sinh viên có thêm tình yêu cho ngôn ngữ thứ 2 của mình cũng như hiểu thêm về nước Nga vĩ đại.

Thạc sĩ Trần Thị Hồng Hạnh, Giảng viên tiếng Nga, trường Ngoại ngữ - ĐH Thái Nguyên cho biết: "Sinh viên thực ra là bây giờ khi mà các em ấy học các tiết học chỉ là từ vựng, ngữ pháp hoặc là những tiết học về khẩu ngữ, bút ngữ một cách khô khan thì thông qua những giờ học tiếng Nga thì tôi muốn lồng dựng ghép những cái kiến thức học về đất nước Nga thì các em cũng cảm thấy là giờ học trở nên thú vị hơn và hứng thú hơn".

Có thể thấy, với những người con Thái Nguyên đã từng có thời gian sống, học tập và làm việc tại Nga hay thậm chí chỉ biết đến nước Nga qua sách vở, báo đài thì với họ, tình yêu với nước Nga xinh đẹp, với con người Nga đôn hậu sẽ mãi được lưu giữ trong tim; Và chính tình yêu ấy đã và đang âm thầm vun đắp cho mối quan hệ keo sơn giữa hai dân tộc Việt - Nga.

Thu Hiên - Hoàng Anh

Tin mới hơn

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và những tình cảm đặc biệt với Thái Nguyên

Với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, có một Thái Nguyên Thủ đô gió ngàn, an toàn khu kháng chiến, có một Thái Nguyên năm 1946 khi Toàn quốc kháng chiến bùng nổ, Tổng Bí thư ngày ấy còn nhỏ đã cùng gia đình về Phổ Yên, Thái Nguyên tản cư.

Bộ CHQS tỉnh dâng hương tưởng niệm các Anh hùng Liệt sĩ

Đoàn công tác của Bộ CHQS tỉnh dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Khu di tích Lịch sử Quốc gia 27-7 và Khu di tích lịch sử Quốc gia Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái, phường Gia Sàng, Thành phố Thái Nguyên.

Cập nhật mới nhất sự thông tin lan truyền nữ nhân viên SS lây HIV cho 16 người

Thainguyentv.vn - Theo thông tin mới nhất từ cơ quan chức năng, bước đầu đã xác minh được tài khoản phát tán thông tin hàng chục người bị nhiễm HIV do “quan hệ TD với nữ SS”. Thông tin về vụ việc đang được cơ quan chức năng của tỉnh Thái Nguyên điều tra làm rõ.

Thông tin chính thức về 01 trường hợp ngộ độc rượu tại thành phố Phổ Yên

Ngày 25/7, một số cơ quan báo chí đăng tải thông tin: tại Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận liên tiếp 5 trường hợp ngộ độc rượu chứa methanol (4 ca ở Thường Tín, Hà Nội và 1 ca ở Thái Nguyên) cùng uống một loại rượu từ Thái Nguyên.

Người dân Thái Nguyên thương tiếc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Cùng hàng triệu trái tim người dân đất Việt xúc động tiễn đưa đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên luôn hướng về Hà Nội, nơi diễn ra lễ quốc tang để tiễn biệt Tổng Bí thư với niềm tiếc thương vô hạn.

Tin bài khác

Khảo sát thực hiện đầu tư công trung hạn tại huyện Đồng Hỷ

Khảo sát thực hiện đầu tư công trung hạn tại huyện Đồng Hỷ

Trong 2 ngày 23 và 24/7, HĐND tỉnh đã khảo sát tại huyện Đồng Hỷ về việc thực hiện Kế hoạch đầu tư công trung hạn tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025.
Người dân xã Vạn Thọ bày tỏ sự tôn kính và biết ơn với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Người dân xã Vạn Thọ bày tỏ sự tôn kính và biết ơn với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong giai đoạn từ năm 1965 đến năm 1967, khi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đang rất ác liệt, Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội sơ tán lên huyện Đại Từ, tỉnh Bắc Thái (nay là Thái Nguyên)
Đoàn Đại biểu tỉnh Thái Nguyên viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Đoàn Đại biểu tỉnh Thái Nguyên viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Đoàn đại biểu đại diện cho Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên do đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên Dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên làm Trưởng đoàn đã vào viếng, dâng hương tưởng niệm Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng và chia buồn cùng gia quyến.
Người dân Thái Nguyên: Bày tỏ lòng kính trọng và thương tiếc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Người dân Thái Nguyên: Bày tỏ lòng kính trọng và thương tiếc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Bằng nhiều cách khác nhau, cùng với cả nước, người dân Thái Nguyên đã và đang bày tỏ lòng kính trọng và tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Chuẩn bị Lễ tưởng niệm và cầu siêu đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chuẩn bị Lễ tưởng niệm và cầu siêu đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Để bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn tưởng nhớ và tri ân những đóng góp quan trọng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, từ 9h ngày 25/7/2024 tức ngày 20/6 Âm lịch, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Thái Nguyên sẽ tổ chức Lễ tưởng niệm và cầu siêu đồng chí Tổng thí thư tại chùa Phù Liễn, TP Thái Nguyên. Đến nay, Công tác chuẩn bị được triển khai chu đáo đảm bảo cho buổi lễ diễn ra trang trọng và linh thiêng.
Xem thêm

Đọc nhiều

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Có rất nhiều cách luận biển số tại Việt Nam, trong đó dựa trên phát âm và giá trị là hai cách phổ biến nhất. Quan niệm xấu, đẹp về biển số tại Việt Nam có ...
Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Vì sinh mệnh chính trị của Đảng, vì sự nghiệp đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, các cấp ủy đảng từ Trung ương ...
[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

Trong 3 ngày qua, Thái Nguyên phát hiện 11 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, gồm 3 trường hợp tại huyện Đồng Hỷ (ngày 31/10, cách ly từ khi trở về Thái Nguyên), 8 trường ...
Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona gây ra,cùng với cả nước, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ ...
Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên công bố 99 ca nhiễm Covid-19 mới, cập nhật sáng 30/11. Tổng số ca mắc Covid-19 lũy tích từ 01/01/2021 đến nay: 410 ca

Clip ngắn

Xem trên
[Photo] Thái Nguyên treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

[Photo] Thái Nguyên treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trước ngày diễn ra Quốc tang, nhiều cơ quan, tổ chức và khu dân cư trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã treo cờ rủ để tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Tang ...
[Megastory] Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Những dấu ấn trong lòng nhân dân Thái Nguyên

[Megastory] Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Những dấu ấn trong lòng nhân dân Thái Nguyên

Sinh thời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho cơ sở với những chỉ đạo, gợi mở giúp địa phương phát triển bền vững, đời sống người dân ...
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với Thái Nguyên

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với Thái Nguyên

Từ năm 2009 đến 2023, Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Thái Nguyên vinh dự 3 lần được đón đồng chí Nguyễn Phú Trọng, trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương ...
Đồng chí Trịnh Việt Hùng được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên

Đồng chí Trịnh Việt Hùng được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên

Sáng 17/7, Tỉnh uỷ Thái Nguyên tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị chuẩn y đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, ...
"Quả ngọt" sau hơn nửa nhiệm kỳ: Dấu ấn quan trọng của quyết sách đúng đắn

"Quả ngọt" sau hơn nửa nhiệm kỳ: Dấu ấn quan trọng của quyết sách đúng đắn

Sau hơn ba năm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX; Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025, dưới sự ...
[Infographic] TP Thái Nguyên: Đầu tư 200 tỷ đồng xây dựng cảnh quan phía sau Quảng trường Võ Nguyên Giáp

[Infographic] TP Thái Nguyên: Đầu tư 200 tỷ đồng xây dựng cảnh quan phía sau Quảng trường Võ Nguyên Giáp

Nhằm hoàn thiện không gian cây xanh, cảnh quan, tạo nét mỹ quan đô thị, TP Thái Nguyên quyết định đầu tư 200 tỷ đồng triển khai thực hiện Dự án xây dựng cảnh quan ...
[Photo] Mùa sen về trên vùng đất đệ nhất danh Trà

[Photo] Mùa sen về trên vùng đất đệ nhất danh Trà

Nhắc đến trà Thái Nguyên nhiều người đam mê ẩm thực trà đã khá quen thuộc với các dòng sản phẩm như: Trà đinh, trà tôm nõn, trà móc câu…Vài năm gần đây có một ...

Chương trình phát thanh

Thời sự Chuyên mục Phát thanh giao thông Tiếng dân tộc